Career Insight: ทำไม HR ไม่ตอบคำถามเรื่องเงินเดือนให้ชัดเจน

Career Insight: ทำไม HR ไม่ตอบคำถามเรื่องเงินเดือนให้ชัดเจน
29/03/17   |   21.5k   |  

เมื่ออาทิตย์ที่แล้วพี่เดือนได้ฟังเรื่องเล่าจากน้องคนหนึ่งที่ไปสมัครงานมา เขาถามพี่เดือนว่า “ทำไม HR ถึงไม่ยอมบอกเงินเดือนที่จะได้ให้เขาทราบ ทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องที่ควรบอกที่สุด ถ้าไม่ใช่จำนวนที่พอใจจะได้ไม่เสียเวลาทั้งสองฝ่าย” คำถามนี้คงจะโดนใจใครหลายคนใช่ไหมคะ พี่เดือนเลยอยากนำเอาเรื่องราวเบื้องหลังการรับสมัครพนักงานมาเล่าให้ฟัง หลังจากอ่านบทความนี้แล้วพี่คิดว่าน้อง ๆ น่าจะเข้าใจ HR มากขึ้น ว่าทำไมพวกเขาจึงไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องเงินเดือนใด้ค่ะ

 

ในการรับสมัครคนเข้ามาทำงานในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง HR จะมีหน้าที่คัดสรรผู้สมัครที่น่าสนใจในเบื้องต้นก่อน จากนั้นก็จะมีหัวหน้าแผนกของตำแหน่งที่เปิดรับสมัครอยู่คัดเลือกผู้สมัครอีกครั้งหนึ่งค่ะ หลังจากที่คัดกรองเบื้องต้นจนเหลือเฉพาะคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมตามที่ต้องการแล้ว HR จะเป็นผู้ดำเนินการติดต่อกลับไปยังผู้สมัครเพื่อเรียกมาสัมภาษณ์งาน

 

ที่ HR ไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนกับผู้สมัครได้

เป็นเพราะว่าต้องมีการปรึกษากับผู้ที่เกี่ยวข้องหลาย ๆ ฝ่ายก่อน

จึงจะมีคำตอบที่ชัดเจนในเรื่องเงินเดือนออกมา

 

ในวันสัมภาษณ์งาน เมื่อ HR และผู้ที่เกี่ยวข้องสัมภาษณ์ผู้สมัครงานทั้งหมดแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นการพูดคุยระหว่าง HR และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อพิจารณาว่าผู้สมัครคนใดเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัครอยู่ โดยจะพิจารณาจากทักษะ ประสบการณ์ และความความสามารถพิเศษของผู้สมัครแต่ละคน ว่ามีข้อได้เปรียบเสียเปรียบอย่างไรเมื่อเปรียบเทียบกับผู้สมัครคนอื่น ๆ ที่สมัครเข้ามาในตำแหน่งเดียวกัน หลังจากที่ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาแล้วว่าจะรับผู้สมัครคนใดเข้ามาทำงานในบริษัท จึงจะมีขั้นตอนการพิจารณาเงินเดือนเกิดขึ้นค่ะ

 

ในขั้นตอนการพิจารณาเงินเดือนนี้ จากประสบการณ์ของพี่เองและจากการพูดคุยกับเพื่อน ๆ ที่เป็น HR ในบริษัทชั้นนำของประเทศก็บอกไปในทิศทางเดียวกันว่า แต่ละองค์กรจะมีอัตราเงินเดือนในแต่ละตำแหน่งอยู่แล้วค่ะ การพิจารณาเงินเดือนให้กับพนักงานที่จะเข้ามาทำงานใหม่ก็จะอยู่ในช่วงเงินเดือนที่บริษัทกำหนดไว้เช่นกันค่ะ เช่น บริษัทกำหนดให้ตำแหน่งงาน A มีอัตราเงินเดือนอยู่ที่ 15,000 – 20,000 บาท แต่ผู้สมัครจะได้ 15,000 18,000 หรือ 20,000 บาท ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้เกี่ยวข้อง ความสามารถและประสบการณ์ที่ผู้สมัครมีด้วยค่ะ

 

การไปสัมภาษณ์งานซึ่งพี่มองว่าเป็นการลงทุนอย่างหนึ่งเหมือนกัน

ไม่ว่าจะเป็นค่าเดินทาง ค่าอาหาร หรือการที่จะต้องลาหยุดงานที่ทำอยู่ด้วยค่ะ

อยากให้ทุกคนคิดว่าการลงทุนครั้งนี้คือการสร้างโอกาสให้ตัวเอง

 

เมื่อพี่เดือนเขียนถึงตรงนี้แล้ว น้อง ๆ ที่เคยตั้งคำถามว่า “ทำไม HR ไม่ตอบมาเลยว่าจะได้เงินเดือนเท่าไหร่” พอเห็นภาพแล้วใช่ไหมคะว่า การกำหนดเงินเดือนนั้นอยู่ในขั้นตอนท้าย ๆ ของการรับสมัครคนเข้ามาทำงาน ดังนั้นที่ HR ไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนกับผู้สมัครได้ เป็นเพราะว่าต้องมีการปรึกษากับผู้ที่เกี่ยวข้องหลาย ๆ ฝ่ายก่อนจึงจะมีคำตอบที่ชัดเจนในเรื่องเงินเดือนออกมาค่ะ

 

เมื่อเข้าใจแล้วว่าทำไม HR มักให้คำตอบแบบกว้าง ๆ เมื่อผู้สมัครถามถึงเรื่องเงินเดือน พี่เดือนก็อยากจะแนะนำในเรื่องของการถามคำถามเกี่ยวกับเงินเดือนในวันสัมภาษณ์งานว่าจริง ๆ แล้วเป็นคำถามที่พี่ไม่อยากให้ถามเท่าไหร่นะคะ เพราะนอกจากโอกาสที่จะได้คำตอบที่ชัดเจนจะมีน้อยมากแล้ว คำถามนี้ยังอาจทำให้เราดูไม่ดีในสายตาผู้สัมภาษณ์งานด้วยนะคะ

 

การต้องการความชัดเจนนั้นไม่ใช่เรื่องผิด แต่พี่เดือนอยากให้ลองมองจากหลาย ๆ มุมดูบ้างค่ะ โดยเฉพาะเรื่องการไปสัมภาษณ์งานซึ่งพี่มองว่าเป็นการลงทุนอย่างหนึ่งเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นค่าเดินทาง ค่าอาหาร หรือการที่จะต้องลาหยุดงานที่ทำอยู่ อยากให้ทุกคนคิดว่าการลงทุนครั้งนี้คือการสร้างโอกาสให้ตัวเอง หากพิจารณาดีแล้วว่าบริษัทและตำแหน่งงานที่ส่งใบสมัครนั้นมีความน่าสนใจ ก็ลองเปิดโอกาสให้ตัวเองดูก่อนค่ะ ถ้าเกิดว่าสัมภาษณ์งานผ่านแล้ว ทางบริษัทแจ้งเรื่องเงินเดือนใหม่มา เราค่อยมาชั่งน้ำหนักพิจารณาเงินเดือนที่ใหม่กับที่เก่าอีกครั้งก่อนตัดสินใจทำงานใหม่ก็ยังไม่สายนะคะ

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงานที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

tags : งาน, หางาน, สมัครงาน, สัมภาษณ์งาน, คนทำงาน, เทคนิคการหางาน, job interview, career&tips, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, career insight



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม