5 กิจกรรมนอกห้องเรียนที่เพิ่มโอกาสให้นักศึกษาจบใหม่ได้งานทำ

5 กิจกรรมนอกห้องเรียนที่เพิ่มโอกาสให้นักศึกษาจบใหม่ได้งานทำ
16/10/20   |   60.1k   |  

 

  • ในการพิจารณา Resume นอกจากผลการเรียนแล้ว HR ยังให้ความสำคัญกับผู้สมัครที่มีประสบการณ์นอกห้องเรียนด้วย เพราะในการทำงานจริงเรียนเก่งไม่ได้การันตีว่าจะทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดี
  • การฝึกงานเป็นกิจกรรมที่จะช่วยให้คุณต่อยอดความรู้ที่เรียนมา ซึ่งถ้าในช่วงฝึกงานคุณสามารถสร้างผลงานที่โดดเด่นได้ก็มีโอกาสที่จะได้ทำงานต่อเมื่อเรียนจบ
  • การทำกิจกรรมชมรมจะทำให้คุณได้พบเจอผู้คนมากมาย ซึ่ง HR มองว่าคนที่ชอบทำกิจกรรมระหว่างเรียนมีโอกาสที่จะปรับตัวเข้ากับสังคมได้ง่ายและมีทักษะในการบริหารเวลาด้วย
  • การทำงาน Part-time จะเพิ่มประสบการณ์พร้อมหารายได้เสริม ทำให้ HR รู้สึกว่าคุณเป็นคนขยัน อดทน และมีความรับผิดชอบ เพราะการเรียนและทำงานควบคู่กันไม่ใช่เรื่องง่าย
  • การลงประกวดแข่งขันชิงรางวัล เพื่อวัดความสามารถและพัฒนาตัวเอง HR จะมองว่าคุณเป็นคนที่มีความมุ่งมั่น ไฟแรง มีความพยายามที่จะพัฒนาตัวเอง
  • การเข้าคอร์สอบรมสัมมนาเพื่อเสริมทักษะ HR จะมองว่าคุณเป็นคนชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ และมีความกระตือรือร้นที่จะศึกษาหาความรู้

 

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

เด็กจบใหม่หลายคนฝันว่า เมื่อเรียนจบมาจะได้ทำงานที่ตัวเองรัก แต่ในโลกแห่งความจริงการหางานไม่ได้ง่ายแบบนั้น ยิ่งในปีที่หลายประเทศเจอวิกฤต COVID-19 แบบนี้ ทำให้มีนักศึกษาจบใหม่จำนวนมากตกงาน ซ้ำร้ายยังมีคนที่มีประสบการณ์การทำงานเข้ามาแย่งหางานกับคุณอีก แล้วอะไรที่จะทำให้ HR เลือกเด็กจบใหม่เข้ามาสัมภาษณ์ อะไรที่จะทำให้ Resume ของคุณโดดเด่น และคว้าตำแหน่งงานนั้นมา

JobThai จึงได้รวบรวมกิจกรรมที่นักศึกษาควรทำในระหว่างเรียน ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการหางาน และทำให้ Resume ของคุณมีความโดดเด่นมากกว่าคนอื่น

 

เป็นผู้สมัครที่เข้าตา ด้วย 3 สิ่งที่ HR ให้ความสำคัญในเรซูเม่

 

ฝึกงานเพื่อซ้อมลงสนามจริง

การฝึกงานก็เหมือนการลงไปทำงานจริง ๆ มันจะทำให้คุณได้รับประสบการณ์ที่หาไม่ได้ในห้องเรียน ซึ่งส่วนใหญ่การฝึกงานมักจะตรงกับสายที่เรียนอยู่ด้วย ในช่วงเวลานี้เองที่คุณจะได้ฝึกฝนตัวเอง และได้ต่อยอดสิ่งที่ได้เรียนมา แค่นั้นยังไม่พอ ถ้าคุณมีผลงานที่โดดเด่น ก็มีโอกาสสูงที่คุณจะได้งานในบริษัทที่ไปฝึกงานตั้งแต่ยังเรียนไม่จบเลยด้วย

 

HR จะสนใจตรงที่ว่าคุณเป็นนักศึกษาจบใหม่ที่ได้ทดลองทำงานจริงมาก่อนแล้ว การปรับตัวอาจจะเร็วและง่ายกว่าคนที่ไม่เคยฝึกงานมาก่อน ยิ่งถ้าคุณฝึกงานด้วยความสมัครใจไม่ได้เกี่ยวกับหลักสูตรการเรียน จะยิ่งแสดงให้เห็นว่าคุณเป็นคนที่ชอบแสวงหาความรู้ และมีความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จ

 

ทำงาน Part-time เพิ่มประสบการณ์พร้อมหารายได้เสริม

นอกจากมีรายได้เสริมระหว่างเรียนแล้ว การทำงาน Part-time จะช่วยให้คุณได้ประสบการณ์จากการทำงานจริง รวมถึง Resume ของคุณจะโดดเด่นกว่าเพื่อนนักศึกษาจบใหม่แน่นอน ซึ่งการทำงาน Part-time สามารถทำตอนไหนก็ได้ที่มีตารางว่าง ถ้าคุณเป็นคนที่เรียนเก่งอาจจะไปเป็นครูสอนพิเศษ หรือถ้าชอบทำอาหาร ก็อาจจะไปทำงานในร้านอาหาร

 

การทำงานพิเศษจะทำให้ HR รู้สึกว่าคุณเป็นคนขยัน อดทน และมีความรับผิดชอบ เพราะการเรียนและทำงานควบคู่กันไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากจะต้องตั้งใจเรียนและอ่านหนังสือสอบแล้วยังใช้เวลาหลังเลิกเรียนหรือวันหยุดในการทำงานด้วย

 

ได้เพื่อนและประสบการณ์ใหม่ จากการทำกิจกรรมชมรม

นอกจากเรื่องเรียน ชีวิตในมหาวิทยาลัยยังมีกิจกรรมน่าสนใจมากมาย เช่น ชมรมต่าง ๆ ที่คุณเลือกได้ตามความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นชมรมดนตรี ชมรมอาสาพัฒนา ชมรมถ่ายภาพ ชมรมกีฬาต่าง ๆ ชมรมประสานเสียง หรือชมรมการแสดง ซึ่งช่วยเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ พบเจอเพื่อนที่หลากหลาย บางครั้งก็อาจจะได้ฝึกบริหารจัดการโครงการต่าง ๆ ด้วย

 

HR มักสนใจเด็กกิจกรรม เพราะคนที่เรียนเก่งไม่ได้หมายความว่าจะทำงานเก่งเสมอไป ซึ่งความน่าสนใจของเด็กกิจกรรม คือพวกเขามีความเป็นไปได้ที่จะปรับตัวเข้าสังคมได้ดี และบริหารเวลาได้ ยิ่งเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการใช้ทักษะการสื่อสาร คนกลุ่มนี้จะได้เปรียบเป็นพิเศษ

 

5 วิธีจัดการเวลาทำงานให้มีประสิทธิภาพ

 

เสริมทักษะด้วยการเข้าคอร์สอบรมสัมมนา

การเรียนรู้ทักษะเพิ่มเติมนอกห้องเรียนจะทำให้คุณโดดเด่นกว่าคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นการลงเรียนคอร์สต่าง ๆ เช่น การใช้โปรแกรมการทำงานต่าง ๆ การเรียนภาษาต่างประเทศ หรือการเข้าสัมมนาในโครงการที่น่าสนใจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถ้ามีใบรับรอง หรือประกาศนียบัตรการเข้าร่วมด้วยก็จะยิ่งดีเพราะมันเป็นหลักฐานยืนยันว่าคุณเข้าร่วมจริง โดยนักศึกษาควรเลือกเรียนในสิ่งที่คิดว่าจะต่อยอดในสายงานที่ต้องการจะทำในอนาคต
 

HR จะมองว่าคุณเป็นคนชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ และมีความกระตือรือร้นที่จะพัฒนาตัวเอง ที่สำคัญถ้าใบรับรอง หรือประกาศนียบัตรที่คุณได้รับมา จำเป็นต้องใช้ในการทำงาน หรือการันตีความสามารถในเรื่องนั้น ๆ ได้ การตัดสินใจรับคุณก็อาจจะง่ายขึ้นอีก

 

ประกวดแข่งขันชิงรางวัล เพื่อวัดความสามารถและพัฒนาตัวเอง

การเข้าร่วมประกวดแข่งขันถือเป็นการวัดความสามารถและพัฒนาตัวเอง ซึ่งการประกวดอาจเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรียนหรือด้านที่คุณสนใจก็ได้ เช่น ประกวดการทำแผนธุรกิจ ประกวดภาพถ่าย หรือประกวดออกแบบ ซึ่งถ้าชนะคุณก็จะได้ประกาศนียบัตรมาเป็นเกียรติประวัติส่วนตัวประดับอยู่ใน Portfolio ด้วย แต่ถ้าคุณแพ้อย่างน้อยคุณก็จะรู้ว่าคุณมีข้อเสียตรงไหน และจะต้องพัฒนาตัวเองอย่างไร แถมความรู้ความชำนาญที่ได้ก็จะติดตัวคุณไปตลอดด้วย
 

ถ้าคุณเคยลงประกวดแข่งขัน HR จะมองว่าคุณเป็นคนที่มีความมุ่งมั่น ไฟแรง มีความพยายามที่จะพัฒนาตัวเอง และเวลาทำอะไรต้องทำให้ดีที่สุด เพราะธรรมชาติของคนที่ชอบประกวดแข่งขันนั้นก็ต้องมาจากพื้นฐานที่ต้องการเป็นที่หนึ่ง หรือชอบท้าทายความสามารถของตัวเอง ซึ่งจะต้องมีการเตรียมตัว ฝึกฝน มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตนเอง และใฝ่เรียนรู้มากเป็นพิเศษนั่นเอง

 

นักศึกษาจบใหม่หางานยังไงดี ในช่วงที่ธุรกิจได้รับผลกระทบจาก COVID-19

 

การเข้าร่วมกิจกรรมนอกห้องเรียน ได้ทั้งประสบการณ์และเพิ่มโอกาสได้งานก็จริงอยู่ แต่ถ้าบางคนทำกิจกรรมจนเสียการเรียน เสียเพื่อน เพราะไม่รู้จักแบ่งเวลา ก็ทำให้เสียหายได้เหมือนกัน ดังนั้นตุณจึงต้องทำความเข้าใจกับตัวเองว่า ในฐานะนักศึกษาแล้ว การเรียนถือเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุด และกิจกรรมถือเป็นองค์ประกอบอย่างหนึ่งที่ช่วยพัฒนา และเพิ่มศักยภาพให้คุณมีคุณลักษณะของความเป็นบัณฑิตที่สมบูรณ์ได้

 

ฝากประวัติเพื่อหางานที่ใช่ได้ ที่นี่

 

 
JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน
Public group · 42,947 members
Join Group
 

tags : สมัครงาน, ฝึกงาน, สัมภาษณ์งานเด็กจบใหม่, งานเด็กจบใหม่, นักศึกษาฝึกงาน, พัฒนาตัวเอง, เคล็ดลับการทำงาน, freshgrad, นักศึกษาจบใหม่, เด็กจบใหม่, ไม่มีประสบการณ์, เทคนิคสำหรับเด็กจบใหม่, เคล็ดลับสำหรับเด็กจบใหม่, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม