Comfort Zone อาจไม่ใช่ศัตรูของคนทำงานอย่างที่หลายคนคิด

Comfort Zone อาจไม่ใช่ศัตรูของคนทำงานอย่างที่หลายคนคิด
20/09/23   |   13.5k   |  

 

  • ปรับ Mindset ตัวเองใหม่ Comfort Zone ไม่ใช่เรื่องที่แย่ และการทำสิ่งเดิม ๆ หรืองานเดิม ๆ ทุกวัน มันไม่ได้หมายความว่าเราจะทำให้ดีกว่าเดิมไม่ได้ 

  • อย่ายึดติดกับคำว่า “ต้องออกจาก Comfort Zone” มากเกินไป เพราะเราสามารถอยู่กับ Comfort Zone เดิม และทำสิ่งใหม่ ๆ ที่เราอยากทำพร้อมกันได้

  • เราทุกคนไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นผู้ชนะหรือประสบความสำเร็จเพื่อที่จะมีความสุขเสมอไป เพียงแต่เราจำเป็นต้องมองให้ออกและชัดเจนกับตัวเองว่าจริง ๆ แล้วต้องการอะไร

  • ศัตรูตัวจริงที่คอยฉุดรั้งความก้าวหน้าและความสำเร็จของคนทำงานก็คือ “การหยุดเรียนรู้และไม่พยายามพัฒนาตัวเอง” หากเราเป็นคนที่ไม่ยอมเปิดรับไอเดียใหม่ ๆ และไม่พร้อมสำหรับการปรับตัว แม้จะอยู่ใน Comfort Zone หรือไม่ก็ตาม การจะพัฒนาตัวเองได้ก็คงเป็นเรื่องที่ยาก

 

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

คนทำงานอย่างเรามักได้ยินประโยคอย่าง คนทำงานต้องก้าวหน้าขึ้นทุกวัน ถ้ามัวแต่อยู่ที่เดิมจะก้าวไปไหนได้ยังไง  เมื่อได้ยินหลายครั้งเข้า แนวคิดที่ว่า “ต้องออกจาก Comfort Zone” ก็ค่อย ๆ กลายเป็นสิ่งที่ทำให้คนทำงานหลายคนรู้สึกกดดัน  เพราะบางครั้งเราก็ยังไม่พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงหรือการต้องออกไปหาอะไรใหม่ ๆ และไม่รู้ว่าตัวเองจะต้องไปเจออะไรข้างหน้า มันอาจจะดีขึ้นหรืออาจกลายเป็นแย่ลงก็ได้ 

 

คนทำงานที่กำลังติดอยู่กับคำว่าต้องออกจาก Comfort Zone JobThai อยากบอกว่า การอยู่ใน Comfort Zone ไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย และไม่ได้หมายความว่าเราจะเก่งขึ้นไม่ได้ งั้นวันนี้ลองมามองคำนี้ให้ต่างจากที่เราเคยรู้จักกัน

 

หลักในการทำงานที่จะสร้างโอกาสก้าวหน้าให้คุณได้มากขึ้น

 

ปรับ Mindset กับคำว่า Comfort Zone ใหม่

Comfort Zone ไม่ใช่เรื่องที่แย่ และไม่ได้แปลว่าถ้าอยู่แต่ใน Comfort Zone จะเท่ากับว่าเราไม่พัฒนา เพราะการทำสิ่งเดิม ๆ หรืองานเดิม ๆ ทุกวัน มันไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ดีกว่าเดิมไม่ได้ ซึ่งคนทำงานหลายคนที่ชื่นชอบการทำงานและองค์กรเดิมของตัวเองอยู่แล้ว สบายใจกับสิ่งที่เป็นอยู่จริง ๆ และไม่อยากย้ายไปองค์กรใหม่ก็ไม่ผิด เพราะเราก็ต้องยอมรับว่าการเปลี่ยนงานครั้งหนึ่งไม่ใช่แค่รู้สึกอยากแล้วเปลี่ยนได้เลย มันมีรายละเอียดยิบย่อยมากมายที่ต้องวางแผน ทั้งการเดินทาง ค่าใช้จ่าย และขั้นตอนการทำงานใหม่ ๆ 

 

แต่ถ้าอยากเปลี่ยนงานเพื่อค้นหาความก้าวหน้าจริง ๆ ก็ต้องถามตัวเองดูอีกทีว่าความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น เป็นสิ่งที่เราต้องการจริง ๆ ใช่มั้ย เราได้ตัดสินใจอย่างถี่ถ้วนแล้วหรือเปล่า และเราพร้อมที่จะยอมรับความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้มั้ย โดยที่ไม่ถูกคำว่า “ต้องออกจาก Comfort Zone” มาเป็นแรงกดดันในการตัดสินใจของตัวเอง

 

อย่ายึดติดกับคำว่า “ต้องออกจาก Comfort Zone” มากเกินไป

การต้องออกจาก Comfort Zone อาจเป็นเรื่องใหญ่สำหรับใครหลายคน เราไม่จำเป็นต้องออกจาก Comfort Zone ทั้ง ๆ ที่ยังไม่พร้อม เพราะเราสามารถอยู่กับสิ่งเดิม ๆ และเรียนรู้ เพื่อพัฒนาให้สิ่งที่มีอยู่มันดีกว่าเดิม หรือก้าวหน้ามากขึ้นได้ยกตัวอย่าง หากเราเปิดร้านอาหารสักร้านหนึ่ง เมนูอาหารในร้านเป็นอาหารไทยที่เราเชี่ยวชาญ เป็นเหมือน Comfort Zone ที่เรามั่นใจว่าเราทำมันได้ดีแน่ ๆ โดยไม่ต้องกังวลอะไร มันก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องออกจาก Comfort Zone และเปลี่ยนเป็นเมนูสัญชาติอื่นอย่างสิ้นเชิง แต่เราสามารถพัฒนาต่อยอดจากสิ่งที่เราเชี่ยวชาญ และทำให้มันดีขึ้นได้ เช่น เพิ่มเมนูใหม่ ๆ เข้ามา อาจจะเป็นอาหารไทยที่หากินได้ยาก หรือเพิ่มเมนูฟิวชั่นโดยไม่ทิ้งความเป็นอาหารไทย จะเห็นว่าเราไม่จำเป็นต้องออกจาก Comfort Zone ของเราเลย แต่เราก็ยังได้พัฒนาความสามารถและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ แล้ววันหนึ่ง เมนูใหม่นี้มันอาจจะกลายเป็น Comfort Zone ใหม่ของเรา 

 

แต่หากเราอยากลองทำอะไรใหม่ ๆ ดูบ้าง เราก็ทำได้โดยไม่จำเป็นต้องทิ้ง Comfort Zone ของเรา เช่น เราอาจจะยังทำงานตำแหน่งเดิม และมีหน้าที่ที่เราต้องรับผิดชอบตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น ในวันธรรมดาเหมือนเดิม ก็ไม่ได้หมายความว่าเวลาเลิกงานหรือวันเสาร์-อาทิตย์ จะทำอย่างอื่นเพิ่มขึ้นมาไม่ได้ เพียงแต่เราต้องจัดการเวลาให้ดี และต้องทำให้แน่ใจว่าการทำสิ่งใหม่ ๆ จะไม่ทำให้การทำงานที่เป็น Comfort Zone ของเรามีประสิทธิภาพแย่ลง

 

"ข้าวโอ๊ต" จากพนักงานประจำสู่อาชีพในฝัน "นักเขียนนิยาย"

 

มองให้ออกว่าจริง ๆ แล้วตัวเองต้องการอะไร

สุดท้ายแล้ว เราทุกคนไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นผู้ชนะหรือประสบความสำเร็จเพื่อที่จะมีความสุขเสมอไป เพราะชีวิตและความสุขของแต่ละคนก็มีมิติที่ต่างกัน และก็ไม่มีสูตรสำเร็จว่าต้องประสบความสำเร็จหรือต้องมีตำแหน่งสูง ๆ เท่านั้นถึงจะมีความสุข เพียงแต่เราจำเป็นต้องมองให้ออกและชัดเจนกับตัวเองว่าจริง ๆ แล้วต้องการอะไร ไม่ใช่เรื่องที่ผิดหากเราต้องการทำงานในตำแหน่งงานเล็ก ๆ ที่มี Work-Life Balance ที่ดี ได้ใช้เวลากับครอบครัวอย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกันหลายคนที่ต้องการประสบความสำเร็จ ต้องการความท้าทายหรือโอกาสในการทำงานใหม่ ๆ ก็ไม่ใช่คนที่ผิดเช่นกัน 

 

การเริ่มต้นใหม่ เราไม่จำเป็นต้องเทหมดหน้าตักและเสี่ยงกับทุกอย่าง เราสามารถค่อย ๆ สร้างหรือค่อย ๆ ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าในบางเรื่องแม้เราจะสามารถพัฒนาตัวเองได้ในขณะที่อยู่ใน Comfort Zone แต่สักวันหนึ่งก็อาจมีสถานการณ์บางอย่างที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น และบังคับให้เราต้องก้าวออกมาจาก Comfort Zone อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งความพร้อมในการปรับตัวนี่แหละ ที่จะทำให้คนทำงานสามารถก้าวหน้าและพัฒนาต่อไปได้

 

หาก Comfort Zone ไม่ใช่ศัตรูของคนทำงาน แล้วใครคือศัตรูตัวจริง?

เราอาจสรุปได้ว่า Comfort Zone ไม่ใช่ศัตรูที่ทำให้คนทำงานไม่เกิดการพัฒนา เพราะศัตรูตัวจริงที่คอยฉุดรั้งความก้าวหน้าและความสำเร็จของคนทำงานก็คือ “การหยุดเรียนรู้และไม่พยายามพัฒนาตัวเอง” ต่างหาก เพราะไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน การพัฒนาตัวเองก็สามารถทำได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการลองอาสาทำงานใหม่ ๆ ที่เข้ามา อ่านบทความสั้น ๆ หรือหาความรู้ตาม Community ต่าง ๆ แม้สิ่งเหล่านี้จะดูเป็นสิ่งเล็กน้อย แต่ถ้าเราค่อย ๆ สะสมความรู้ไว้เสมอ เมื่อความเปลี่ยนแปลงมาถึง เราอาจกลายเป็นคนแรกที่สามารถปรับตัวเพื่อทำสิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างดีเลยก็ได้

 

หากเรามีทัศนคติที่เปิดกว้าง และพร้อมสำหรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ เราก็ยังสามารถพัฒนาตัวเองได้เรื่อย ๆ ในขณะเดียวกันหากเราเป็นคนที่ไม่ยอมเปิดรับไอเดียใหม่ ๆ และไม่พร้อมสำหรับการปรับตัว แม้จะอยู่ใน Comfort Zone หรือไม่ก็ตาม การจะพัฒนาตัวเองได้ก็คงเป็นเรื่องที่ยาก 

 

6 ทัศนคติแง่ลบที่ฉุดรั้งไม่ให้คุณประสบความสำเร็จ

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสในการได้งานที่ใช่ แม้ไม่ได้ส่งใบสมัคร

 

ติดตาม Career Talk Podcast ได้ที่

Spotify

Soundcloud

Apple Podcasts

Google Podcasts

Anchor

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

 

Source: 

ใต้โต๊ะทำงาน

blockdit.com

tags : jobthai, การทำงาน, งาน, หางาน, สมัครงาน, คนทำงาน, comfort zone, ออกจาก comfort zone, เคล็ดลับการทำงาน, เคล็ดลับคนทำงาน, ประสบความสำเร็จ



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม