Career Insight: Walk-in หรือ Online สมัครงานด้วยวิธีไหนได้ผลดีกว่ากัน

Career Insight: Walk-in หรือ Online สมัครงานด้วยวิธีไหนได้ผลดีกว่ากัน
10/04/17   |   32.3k   |  

ในการบรรยายครั้งที่ผ่านมามีน้องนักศึกษาคนหนึ่งถามคำถามที่น่าสนใจกับพี่เดือนว่า “ระหว่างการ Walk-in เข้าไปสมัครงานกับการสมัครงานผ่านทาง Online แบบไหนดีกว่ากัน” พี่คิดว่าผู้อ่าน Career Insight ก็น่าจะสนใจในประเด็นนี้ไม่ต่างจากน้องคนที่ตั้งคำถาม พี่จึงขอนำคำตอบมาไว้ในบทความนี้ค่ะ
 

ก่อนอื่นพี่เดือนขอนำผลสำรวจ Insights of Digital Recruitment ซึ่งจัดทำโดย JobThai ในช่วงเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ มาเล่าให้ฟังก่อนว่าในปัจจุบันคนหางานส่วนใหญ่ใช้วิธีการสมัครงานผ่านเว็บไซต์หางานสมัครงานเป็นหลักค่ะ รองลงมาก็จะใช้วิธีเข้าไปยังเว็บไซต์บริษัทที่สนใจเลย ซึ่งสองช่องทางนี้ก็คือช่องทาง Online นั่นเอง ถ้านำมาเทียบเป็นสัดส่วนแล้วทั้งสองวิธีนี้เป็นวิธีที่คนหางานเกินกว่าครึ่งหนึ่งใช้ในการสมัครงาน แต่ก็มีคนหางานอีกจำนวนหนึ่งที่ใช้วิธี Walk-in เข้าไปยังบริษัทที่สนใจ ดังนั้นเพื่อให้เห็นความแตกต่างชัดเจนว่าทั้งสองวิธีนี้แตกต่างกันอย่างไร พี่เดือนคิดว่าจะต้องนำข้อดีข้อเสียมาชั่งน้ำหนักเปรียบเทียบกันค่ะ

 

สมัครงาน Online

ข้อดี – ประหยัดเวลา ประหยัดค่าเดินทาง และมีความสะดวกสบาย

ข้อเสีย – เรซูเม่เราจะถูกกลืนไปกับเรซูเม่จำนวนมาก...ถ้าไม่โดดเด่นพออาจทำให้หลุดออกจากการคัดกรองของ HR ไป

 

การสมัครงาน Online มีข้อดีมากมายค่ะ ที่เห็นได้ชัดคงเป็นเรื่องของการประหยัดเวลา ประหยัดค่าเดินทาง และมีความสะดวกสบายมากกว่าไปสมัครเอง เพราะไม่ต้องฝ่ารถติดหรือเสียเวลาไปกับการเดินทาง โดยเฉพาะถ้าเราต้องการสมัครงานหลายบริษัท นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับคนที่มีงานทำอยู่แล้วแต่ต้องการจะเปลี่ยนงาน เพราะไม่ต้องการลาหยุดบ่อย ๆ ด้วยค่ะ
 

ถึงจะมีข้อดีจำนวนมากแต่การสมัครงาน Online ก็ยังมีข้อเสียค่ะ เพราะเรซูเม่ของเรามีโอกาสที่จะถูกกลืนไปกับกองทัพเรซูเม่อีกจำนวนมากที่สมัครงานในตำแหน่งเดียวกัน และถ้าเรซูเม่ของเราไม่โดดเด่นพออาจจะหลุดออกจากการคัดกรองของ HR ไป ดังนั้นหากจะสมัครงาน Online ก็อย่าลืมสร้างเรซูเม่ที่โดดเด่นกว่าคนอื่น ๆ เตรียมไว้ด้วยนะคะ

 

Walk-in เข้าไปสมัครงาน

ข้อดี – ได้เห็นสถานที่และบรรยากาศในการทำงานจริง...มีโอกาสถูกเรียกสัมภาษณ์ทันที

ข้อเสีย – เสียเวลาในการเดินทาง...ถ้าถูกเรียกสัมภาษณ์ในวันหลังต้นทุนในเรื่องของเวลาและค่าเดินทางก็จะเพิ่มเป็นสองเท่า

 

ส่วนการ Walk-in เข้าไปสมัครงานก็มีข้อดีไม่น้อยเช่นกันค่ะ สิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้สมัครงานมากที่สุดก็คงจะเป็นเรื่องของการได้เห็นสถานที่และบรรยากาศในการทำงานจริง ซึ่งอาจจะแตกต่างจากที่เห็นในเว็บไซต์หรือประกาศงาน นอกจากนี้ถ้าโชคดีก็จะถูกเรียกสัมภาษณ์งานในวันเดียวกันด้วยนะคะ เพราะมีหลายครั้งที่ HR หรือหัวหน้างานได้เห็นคุณสมบัติเบื้องต้นในใบสมัครงานแล้วสนใจ ก็อาจจะมีโอกาสได้สัมภาษณ์ทันทีค่ะ
 

ส่วนข้อเสียของการ Walk-in มาสมัครงานก็คงหนีไม่พ้นเรื่องการเสียเวลาในการเดินทาง นอกจากนี้ถึงจะพอมีโอกาสได้สัมภาษณ์ทันที แต่โอกาสที่จะไม่ได้สัมภาษณ์ในวันนั้นก็มีไม่น้อย เพราะผู้สัมภาษณ์เองก็อาจจะไม่ได้มีเวลาว่างตรงกับเวลาที่เราเข้าไปสมัคร ซึ่งถ้าไม่ได้สัมภาษณ์ทันทีก็จะต้องเสียเวลาเพิ่มอีก 1 วันเมื่อถูกเรียกมาสัมภาษณ์งานในวันหลัง ต้นทุนในเรื่องของเงินและเวลาที่ต้องเสียไปก็จะเพิ่มเป็นสองเท่าเลยนะคะ
 

นอกจากวิธีการสมัครงานยังมีปัจจัยอื่นอีกมากมายที่มีผลต่อการพิจารณารับสมัครคนเข้าทำงานนะคะ เช่น ประสบการณ์ ทักษะและความสามารถของผู้สมัคร วิธีการสมัครงานเป็นเพียงส่วนหนึ่งขององค์ประกอบหลาย ๆ อย่างเท่านั้นค่ะ ดังนั้นนำข้อดีข้อเสียที่พี่นำมาฝากในวันนี้ไปชั่งน้ำหนักแล้วเลือกใช้วิธีที่เหมาะกับตนเองมากที่สุดจะดีกว่าค่ะ

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงานที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

tags : งาน, หางาน, สมัครงาน, เรซูเม่, resume, career insight, เทคนิคการหางาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, jobthai, career&tips, เทคนิคสู่ความสำเร็จ, สัมภาษณ์งาน, job interview



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม