Career Insight: เกรดไม่ดี จบช้า เราควรจะตอบอย่างไรดีถ้าโดนถามถึงเรื่องนี้

Career Insight: เกรดไม่ดี จบช้า เราควรจะตอบอย่างไรดีถ้าโดนถามถึงเรื่องนี้
24/02/17   |   34.7k   |  

คำถามเกี่ยวกับเรื่องเกรดเฉลี่ยนี่เป็นคำถามที่พี่เดือนโดนถามประจำเลยค่ะ เวลาไปทำกิจกรรมกับน้อง ๆ นักศึกษา เช่น “หนูจะได้งานไหมคะ ถ้าเกรดไม่ดี” หรือว่า “ผมเพิ่งรู้ตัวตอนปี 3 ครับว่าผมไม่ชอบคณะที่เรียนเลย พอสอบก็ทำเกรดได้ไม่ดี แบบนี้จะหางานทำได้ไหมครับ” บอกเลยค่ะว่าถามได้ถูกคนมาก

 

พี่ขอเล่าจากประสบการณ์ตัวเองเลยนะคะ พี่เป็นคนหนึ่งล่ะที่เรียนจบมาเกรดไม่ค่อยดี แล้วเพื่อนพี่ที่เกรดไม่ดีก็มีเยอะแยะ แต่ทุกคนก็มีงานทำ ขึ้นเป็นผู้บริหารก็หลายคน แต่พี่ก็เข้าใจที่เด็กจบใหม่หลายคนจะกังวลกับเรื่องนี้กันมากเป็นพิเศษ เพราะพวกเราเคยชินกับการถูกวัดกันด้วยเกรดมาตลอดใช่ไหมคะ พอเกรดไม่ดีก็เลยเครียด เอาจริง ๆ พี่บอกเลยว่าการถูกถามเรื่องเกรด มันก็แค่คำถามหนึ่งในกระบวนการอีกมากมายในการสัมภาษณ์งานค่ะ ไม่ได้เป็นประเด็นหลักขนาดนั้น แต่ถ้าคิดว่านี่อาจจะเป็นจุดอ่อนที่เราจะต้องโดนถามแน่ ๆ การเตรียมคำตอบไว้ก่อนย่อมดีกว่าค่ะ

 

ก่อนไปสัมภาษณ์ก็คิดไว้เลยค่ะว่า

ตั้งแต่น้องเดินเข้าไปในบริษัทเนี่ย น้องจะถูกประเมิน หรือถูกทดสอบอะไรบ้าง

ต้องสร้างความประทับใจในทุกสเต็ป

 

ถ้าน้องถูกเรียกสัมภาษณ์แล้วให้มองโลกในทางบวกไว้เลยค่ะ ถ้าถูกเรียกแสดงว่าน้องมีแต้มต่อ Resume ของน้องต้องมีอะไรโดนใจ HR แน่นอนเขาถึงเรียกน้องเข้าไปสัมภาษณ์ ดังนั้นเตรียมตัวให้ดี ไปสัมภาษณ์งานก็เหมือนน้องไปขายของ ขายตัวเองให้บริษัท น้องต้องสร้างความประทับใจให้ได้มากที่สุด

 

ก่อนไปสัมภาษณ์ก็คิดไว้เลยค่ะว่า ตั้งแต่น้องเดินเข้าไปในบริษัทเนี่ย น้องจะถูกประเมิน หรือถูกทดสอบอะไรบ้าง ต้องสร้างความประทับใจในทุกสเต็ป ตั้งแต่เตรียมตัวให้พร้อม แต่งกายให้เรียบร้อย ไปถึงสถานที่สัมภาษณ์ก่อนเวลา และมีสัมมาคารวะ มีมารยาทกับทุกคนที่เจอ เพราะว่าน้องไม่รู้หรอกค่ะ ว่าคนที่น้องไปนั่งข้าง ๆ ระหว่างรอสัมภาษณ์ อาจจะเป็น HR หรือไม่ก็หัวหน้างานในอนาคตของน้องก็ได้ ดังนั้นต้องสร้างความประทับใจให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พอทำให้ประทับใจได้แล้วอะไรที่มันไม่ดีก็จะค่อย ๆ เจือจางลงไป  พอถึงขั้นตอนการสัมภาษณ์ให้น้องทำใจให้สบายค่ะ ในการสัมภาษณ์นี่มันมีเอกสารหลายอย่างที่เขาต้องดูทั้งใบสมัคร ทั้งแบบทดสอบเข้าทำงาน บางทีตลอดเวลาที่สัมภาษณ์เขาอาจจะเปิดไปไม่ถึง Transcript ของน้องเลยก็ได้

 

แล้วถ้าเขาไม่ถามก็อย่าไปเปิดประเด็นนี้ให้เขาเห็น แต่ถ้าถูกถามขึ้นมาแล้วก็ต้องตอบไปตามความจริงค่ะ ให้เหตุผลไปอย่างสมเหตุสมผลว่าทำไมเราถึงทำได้ไม่ดีในวิชานั้น ๆ แล้วค่อยเบี่ยงประเด็นออกไปหาข้อดีของเรามากลบจุดด้อยนั้นแทน อย่างเช่นในเคสของพี่เอง ระหว่างเรียนนี่พี่เป็นเด็กกิจกรรมมีผลงานกิจกรรมต่าง ๆ เยอะ พี่ก็จะเล่าให้ฟังพี่อาจจะเกรดไม่ดีแต่พี่ทำกิจกรรมตลอด พี่ก็จะใช้ประเด็นที่พี่ทำกิจกรรมมาเยอะเป็นจุดเด่นที่จะเอามากลบจุดด้อยเรื่องเกรดค่ะ แต่ย้ำอีกทีนะคะตอบอย่างจริงใจ อย่าโกหก เพราะถ้าโกหกแล้ว HR เขาจับได้แน่นอนค่ะ

 

ตอบไปตามความจริงค่ะ

ให้เหตุผลไปอย่างสมเหตุสมผลว่าทำไมเราถึงทำได้ไม่ดีในวิชานั้น ๆ

แล้วค่อยเบี่ยงประเด็นออกไปหาข้อดีของเรามากลบจุดด้อยนั้นแทน

 

สำหรับใครที่ยังไม่เคยถูกเรียกสัมภาษณ์ เตรียมตัวไว้ก่อนเลยค่ะว่าถ้าเจอคำถามนี้ เราจะหาข้อดีข้อไหนของเรามาเป็นเหตุผลแก้ไขได้บ้าง อาจจะเป็นการนำเสนอตัวเองในรายวิชาที่ถนัด หรืองานอดิเรกที่สนใจมาพูดแทน แต่ก็ต้องดูด้วยว่ามันเกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่เรามาสมัครหรือเปล่า สมัครงานบัญชีจะบอกว่าเล่นดนตรีเก่งมันก็ไม่ใช่ใช่ไหมล่ะคะ

 

พี่เดือนพูดแบบนี้ ก็ไม่ใช่ว่าน้อง ๆ ปี 2 ปี 3 จะไม่สนใจเรียนได้ เพราะคิดว่าเกรดไม่มีผลตอนสมัครงาน มันก็ไม่ใช่แบบนั้นนะ เกรดดี ๆ มันก็ทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้นมากเลยค่ะ แต่ถ้าระหว่างทางเราเกิดผิดพลาดจนเกรดไม่สวยเท่าไหร่ หรือรู้ตัวว่าวิชาที่เรียนอยู่เราไม่ได้ชอบ แต่จะกลับตัวไปเรียนใหม่ก็ไม่ทันแล้ว เราต้องหาทางเสริมออร่าด้านอื่นมาทดแทน

 

พี่แนะนำให้น้อง ๆ หาประสบการณ์อื่น ๆ เพิ่มเติมระหว่างที่เรียนอยู่ อย่างเช่น เรียนสิ่งที่เราสนใจเพิ่มเติม อาจจะเป็นภาษาที่  2 ที่ 3 เพิ่ม หรือพวกทักษะอื่น ๆ ที่น้องสนใจ จะเป็นการทำงานพาร์ทไทม์ หรือการฝึกงาน เดี๋ยวนี้หลาย ๆ บริษัทก็เปิดโอกาสให้นักศึกษาเข้าไปฝึกงานได้มากขึ้นเริ่มฝึกตั้งแต่ปี 1 กันก็มีนะคะ นอกจากจะได้นำมาใช้เป็นข้อดีตอนสัมภาษณ์งานว่ามีประสบการณ์การทำงาน มีทักษะพิเศษอื่น ๆ มากกว่าเกรดเฉลี่ยแล้ว น้องก็ยังได้ค้นหาตัวเองระหว่างที่เรียนไปด้วยว่าน้องสนใจในอาชีพนั้นจริง ๆ หรือเปล่า

 

ถ้าเขาไม่ถามก็

อย่าไปเปิดประเด็นนี้ให้เขาเห็น

 

ดังนั้นน้องที่มีเกรดเฉลี่ยไม่ดีสบายใจได้เลยนะคะ พี่ขอยืนยันว่าโลกของการทำงานเกรดไม่ใช่ทุกอย่าง เกรดไม่ดีไม่ได้หมายความว่าจะเริ่มต้นชีวิตการทำงานที่ดีไม่ได้นะคะ เมื่อทำงานไปหนึ่งถึงสองปีเกรดเฉลี่ยเหล่านี้น้องจะไม่ได้พูดถึงอีกเลย แต่จะเปลี่ยนมาพูดถึงประสบการณ์ในการทำงานว่ามีมากน้อยแค่ไหนแทน สุดท้ายนี้พี่เดือนขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ จบใหม่ที่กำลังมองหางานที่เหมาะกับตัวเองนะคะ

 

JobThai มี Line  แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงานที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

tags : career insight, เด็กจบใหม่, งาน, หางาน, สมัครงาน, สัมภาษณ์งาน, freshgrad, job interview, นักศึกษาจบใหม่, เทคนิคสำหรับเด็กจบใหม่, เคล็ดลับสำหรับเด็กจบใหม่, ไม่มีประสบการณ์, jobthai



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม