Agile Mindset กับการทำงานในชีวิตประจำวัน

Agile Mindset กับการทำงานในชีวิตประจำวัน
18/06/21   |   18.8k   |  

 

  • การทำงานแบบ Agile คืออะไร?
  • ข้อดีของการทำงานแบบ Agile
    • รวมกันเราอยู่
    • ตัวหนังสือ ไม่สื่อเท่าสบตา
    • เร็ว ล้มเร็ว ลุกเร็ว

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

Agile เป็นคำคุ้นชินกับงานสายพัฒนาซอฟต์แวร์ เพราะการทำงานแบบ Agile ถูกนำมาใช้เพื่อตอบโจทย์กระบวนการสร้างซอฟต์แวร์ให้ผลลัพธ์เป็นที่พอใจและตรงตามความต้องการได้มากที่สุด โดยเน้นการทำงานเป็นรอบสั้น ๆ ให้สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว แต่จริง ๆ แล้ว วิธีการทำงานแบบ Agile นี้ คนทำงานสายอื่นก็นำมาปรับใช้ได้เหมือนกัน ซึ่งวันนี้ JobThai จะมาบอกว่าการทำงานแบบ Agile นี้มันดียังไง

 

การทำงานแบบ Agile คืออะไร?

การทำงานแบบ Agile คือ การทำงานเป็นรอบสั้น ๆ โดยทุกครั้งที่เริ่มงานแต่ละชิ้น เราต้องเริ่มทำในส่วนที่สำคัญที่สุดก่อน เหตุผลเดียวกันกับที่ร้านก๋วยเตี๋ยวจะเริ่มต้มน้ำซุปก่อนที่จะจัดแต่งร้าน เพราะเมื่อสิ่งที่มีมูลค่าถูกทำออกมาก่อน มันจะถูกนำไปใช้ได้และตอบโจทย์ความต้องการได้ตรงประเด็นที่สุด จากนั้นค่อยเสริมหรือลดรายละเอียดในภายหลังตามลำดับ รวมไปถึงต้องมีการพูดคุยกันอย่างสม่ำเสมอระหว่างคนในทีมที่ทำงานด้วยกัน หรือคนทำงานกับลูกค้า เพื่อที่จะได้รับฟีดแบ็กของงานในส่วนต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น และแก้ไขได้ทันทีโดยไม่ต้องรอจนทุกอย่างเสร็จหมด

 

ข้อดีของการทำงานแบบ Agile มีอะไรบ้าง?

 

รวมกันเราอยู่

ส่วนสำคัญของทุก ๆ ความสำเร็จคือการลงมือทำ แต่สิ่งสำคัญที่ยิ่งใหญ่กว่าคือความสำเร็จที่ทุกคนร่วมมือกันสร้าง บ่อยครั้งที่ปัญหาเกิดจากหัวหน้าไม่เข้าใจลูกน้อง ลูกน้องกลัวการคุยกับหัวหน้า หรือแม้แต่คนทำงานไม่กล้าคุยกับลูกค้า เกิดการโยนงานและหน้าที่กันไปมา การร่วมมือเปิดใจแก้ปัญหาและคุยกันได้อย่างตรงไปตรงมาจึงช่วยให้เกิดการทำงานไปในจุดหมายเดียวกันได้ดีขึ้น และทุกฝ่ายก็ได้ประโยชน์จากการร่วมมือกัน

 

หัวหน้าต้องทำยังไง ถ้าอยากเปลี่ยนทีมให้เป็นสุดยอดครีเอทีฟทีม

 

ตัวหนังสือ ไม่สื่อเท่าสบตา

ในยุคที่อินเทอร์เน็ตสำคัญพอ ๆ กับน้ำเปล่า Line, Facebook, Email และช่องทางการสื่อสารผ่านตัวอักษรมากมายก็ได้ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการด้านการสื่อสารทางไกลให้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น แต่บางครั้งความสะดวกก็ไม่ได้รวดเร็วเสมอไป เพราะเราไม่สามารถคาดหวังได้ว่าปลายทางจะรับทราบข้อมูลที่เราส่งไปได้ทันทีที่ข้อความถูกส่ง และบางครั้งการสื่อสารผ่านตัวอักษรสามารถตกหล่นทั้งด้านอารมณ์ความรู้สึกและความต่อเนื่องอีกด้วย การสื่อสารต่อหน้าจึงทำให้เกิดการสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

รู้เร็ว ล้มเร็ว ลุกเร็ว

การวางแผนเป็นสิ่งจำเป็น แต่การวางแผนในระยะยาวและไม่ปรับปรุงแผนเลยเมื่อกาลเวลาผ่านไปหรือเมื่อมีหลาย ๆ สิ่งเปลี่ยนไป อาจทำให้แผนของเรากลายเป็นทางสู่ความไม่สำเร็จก็เป็นได้ ถึงแม้ว่าโลกยังหมุนรอบตัวเองด้วยเวลา 24 ชั่วโมง แต่โลกธุรกิจหรือเทคโนโลยีหมุนเร็วกว่านั้นมาก การตั้งเป้าหมายตรวจสอบความคืบหน้าของแผนเป็นรอบเวลาระยะสั้น ๆ จึงทำให้เราสามารถปรับตัวและแผนการให้เข้ากับสถานการณ์ได้ทันท่วงที ล้มเร็ว เจ็บเร็ว ก็จะเรียนรู้ที่จะลุกได้เร็ว

 

ทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี หรือเศรษฐกิจก็มักจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการทำงานแบบ Agile ที่ สามารถแก้ไขสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วจึงเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการทำงานที่คนทำงานน่าจะเลือกหยิบขึ้นมาปรับใช้ให้เหมาะกับธุรกิจและสายงานของตัวเอง เพื่อให้ผลงานออกมาสมบูรณ์ที่สุด

 

บทความโดย : กมลภพ กวดสันเทียะ (ไอซ์) - Senior Supervisor Engineer, Software บริษัท ทิงค์เน็ต จำกัด

 

ฝากประวัติเพื่อหางานที่ใช่ได้ ที่นี่

 

 
JobThai Official Group
Public group · 180,000 members
Join Group
 

 

tags : career & tips, เคล็ดลับการทำงาน, เทคนิคการทำงาน, การทำงาน, วิธีทำงาน, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม