6 เทคนิคสัมภาษณ์งานที่คนสมัครงานขายต้องอ่าน

6 เทคนิคสัมภาษณ์งานที่คนสมัครงานขายต้องอ่าน
12/07/21   |   41.7k   |  

 

  • หาข้อมูลบริษัทว่าทำธุรกิจอะไร มีสินค้าหรือบริการอะไร กลุ่มลูกค้าของพวกเขาและคู่แข่งทางการตลาดเป็นใคร

  • โชว์ให้เห็นว่าคุณสามารถเข้ามาเเก้ไขปัญหาบริษัทได้ นำเสนอข้อดี คุณสมบัติ ที่เขามองหา

  • ทำให้เขาเห็นว่าคุณมีบุคลิกที่ดี เพราะการมีบุคลิกที่ดีเป็นตัวเสริมสร้างการขายให้คุณดูน่าเชื่อถือ

  • พูดถึงความสำเร็จหรือผลงานของคุณ และเล่าถึงความสำเร็จจำพวกความพึงพอใจของลูกค้า

  • เเสดง Passion ที่มีต่องาน ทำให้ผู้สัมภาษณ์มั่นใจด้วยว่าคุณชอบงานนี้จริง ๆ

  • พูดถึงเป้าหมายหรือแรงผลักดันที่เกี่ยวกับเงินได้ เช่น การบอกว่าค่าคอมมิชชันคือ เป้าหมายในการทำงานของคุณ

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

“เป็น Sales สิได้เงินเยอะ ”

หลายคนอาจจะเคยได้ยินว่าอาชีพเซลล์ได้เงินมากมายจากค่าคอมมิชชัน แถมถมยังอยู่ดี กินฟรีไปอีก แต่จะมีซักกี่คนที่รู้ว่าเบื้องหลังของอาชีพนักขายมีความรับผิดชอบมากมายที่ซ่อนอยู่ เพราะกว่าจะปิดการขายได้แต่ละครั้งไม่ใช่เรื่องง่าย

 

แต่กว่าจะไปถึงขั้นนั้น ก็ต้องผ่านขั้นตอนการสมัครงานก่อน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะตอนสัมภาษณ์ที่คุณต้องทำให้ตัวเองโดดเด่นกว่าคนอื่น ๆ ให้ได้ คุณจำเป็นต้องขายตัวเองให้เป็นและสร้างความเชื่อมั่นให้บริษัทเห็นว่าคุณปิดการขายได้อย่างมืออาชีพ และถ้าคุณมีโอกาสสัมภาษณ์งานในตำแหน่งนี้ เราจะมาบอกเคล็ดลับ 6 ข้อในการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนไปสัมภาษณ์

 

แต่ถ้ายังไม่ถูกเรียกซักที ดูวิธีเขียนเรซูเม่ให้ถูกเรียกสัมภาษณ์ที่นี่เลย

 

เป็นนักขายต้องทำการบ้าน

ผู้สัมภาษณ์มักจะถามคุณเกี่ยวกับบริษัทฯ ของเขา เพื่อพิสูจน์ว่าคุณเป็นนักขายที่ทำการบ้านมารึเปล่า ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากในสมัยนี้เพราะหาข้อมูลได้ง่ายจากอินเทอร์เน็ต ทางที่ดีคุณควรจะรู้ว่าบริษัทฯ ของเขาทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไรบ้าง มีสินค้า บริการ กลุ่มลูกค้าของพวกเขาและคู่แข่งทางการตลาด การศึกษาให้ได้มากที่สุดจะเเสดงให้เห็นว่าคุณพร้อมกับตำแหน่งนี้ในบริษัทของเขามากแค่ไหน

 

ทำตัวจริงให้ตรงปกด้วยทักษะการขาย

เรซูเม่เปรียบเสมือนโปรไฟล์เฟซบุ๊กที่หลอกกันได้ แต่การสัมภาษณ์งานคือการเจอตัวจริงที่พิสูจน์ให้รู้ว่าดีจริงหรือแค่ราคาคุย เมื่อมีโอกาสได้สัมภาษณ์แล้ว ให้มองตัวเองเป็นสินค้าชิ้นนึงที่ต้องขาย และมองผู้สัมภาษณ์เป็นลูกค้าที่กำลังตัดสินใจซื้อสินค้านั้น คุณต้องพยายามโชว์ให้เขาเห็นว่าคุณสามารถเข้ามาเเก้ไขปัญหาบริษัทได้ นำเสนอข้อดี คุณสมบัติ ที่เขามองหา รวมถึงแสดงให้เขาเห็นด้วยว่าคุณมีความรู้ในเรื่องการขาย จากประสบการณ์ตามที่ลงไว้ในเรซูเม่

 

บุคลิกนักขายบอกความน่าเชื่อถือ

“บุคลิกที่ดีเเสดงถึงความน่าเชื่อถือ” หลายคนอาจเคยได้ยินข่าวคนโดนโกงเพราะหลงเชื่อภาพลักษณ์น่าเชื่อถือของโจร นั่นหมายความว่าคนเรามีโอกาสคล้อยตามคนที่มีบุคลิกดีมากกว่าคนที่มีบุคลิกแย่ การมีบุคลิกที่ดีจึงเป็นตัวส่งเสริมการขายของคุณให้ดูน่าเชื่อถือสำหรับลูกค้า ดังนั้นในการสัมภาษณ์งานก็ไม่ควรละเลยเรื่องนี้เช่นกัน และแม้ผู้สัมภาษณ์จะถามคำถามสุดหินหรือพูดถึงข้อเสียของคุณก็อย่าปล่อยให้สิ่งเหล่านั้นมาทำลายบุคลิกความมั่นใจ แต่จงตอบคำถามหรืออธิบายให้เขาเข้าใจด้วยความกระตือรือร้น และชัดเจน พร้อมกับรอยยิ้มอยู่เสมอ

 

เป็นนักขายต้องขายความสำเร็จ

หาโอกาสพูดถึงความสำเร็จและผลงานชิ้นโบว์แดงของคุณโดยใช้ตัวเลขดึงดูดความสนใจ อธิบายให้ละเอียดถึงวิธีการที่ทำให้ได้มาซึ่งผลงานนั้น มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น แล้วคุณแก้ปัญหานั้นอย่างไร มีวิธีการโน้มน้าวจูงใจลูกค้าอย่างไร และเพราะอะไรจึงทำให้คุณปิดการขายได้ในที่สุด นอกจากเรื่องปิดการขายแล้ว เรื่องความสัมพันธ์อันดีระหว่างลูกค้ากับตัวคุณหรือแบรนด์ก็สำคัญ คุณอาจจะเล่าถึงความสำเร็จจำพวกความพึงพอใจของลูกค้า เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณสามารทำให้ลูกค้ามีความภักดีต่อแบรนด์ และสิ่งนี้เเหละที่ยั่งยืนกว่าอะไรทั้งสิ้น

 

 การบอกเล่ารายละเอียดขั้นตอนและวิธีการทำงาน นอกจากจะทำให้ผู้สัมภาษณ์เห็นถึงความตั้งใจของคุณแล้ว ยังอาจทำให้เขาเห็นอีกด้วยว่าคุณเป็นคนที่มีบุคลิกลักษณะนิสัยอย่างไร มีรูปแบบการทำงานแบบไหน ซึ่งหากบุคลิกลักษณะนิสัยของคุณเป็นไปในทิศทางเดียวกับวัฒนธรรมองค์กรหรือการทำงานในทีมของเขา ส่วนนี้ก็จะสามารถช่วยเพิ่มโอกาสให้กับคุณได้ไม่น้อยเลย

 

4ทักษะเด่น สู่ความสำเร็จในการปิดการขาย

 

Passion การขายก็สำคัญ

ถ้าเจอคำถามว่า “ทำไมคุณถึงอยากทำตำเเหน่งนี้” ให้ตอบออกไปด้วยความมั่นใจว่าคุณหลงใหลอาชีพนี้ยังไง ยกตัวอย่างเช่น คุณชอบความท้าทายในการปิดการขาย ชอบและมีทักษะในการพูดโน้มน้าวใจคนให้คล้อยตาม การเเสดงถึงความมี Passionต่องานที่คุณทำ ทำให้ผู้สัมภาษณ์มั่นใจว่าคุณชอบงานนี้จริง ๆ เเละจะไม่ถอดใจง่าย ๆ เมื่อเจอปัญหาที่ยากลำบากในการทำงาน และไม่ว่าจะทำงานอะไรก็แล้วแต่ ถ้าทำด้วยความชอบมันจะออกมาดีเสมอ

 

เงินคือเป้าหมายของนักขาย

การพูดเรื่องเงินไม่ใช่เรื่องต้องห้ามสำหรับการสัมภาษณ์งานขาย เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นนักขาย การทำยอดคือเป้าหมายหลักของอาชีพนี้อยู่แล้ว ดังนั้นพูดถึงเป้าหมายหรือแรงผลักดันในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเงินได้เลย เช่นการบอกว่าค่าคอมมิชชันคือแรงกระตุ้นในการทำงานของคุณ หรือถ้าคุณสมัครงานขายที่เป็นการขายระหว่างธุรกิจถึงธุรกิจ (Business to Business) ที่การขายแต่ละครั้งสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้เป็นจำนวนมาก การบอกว่าเป้าหมายคือการทำยอดเป็นจำนวนมากจากการปิดการขาย ก็เป็นสิ่งที่พูดได้ เพียงแต่คุณต้องแน่ใจว่าสามารถอธิบายให้ชัดเจน และมีเหตุผลที่ดีพอมารองรับ

 

เส้นทางกว่าจะได้ทำงานที่รัก ในบริษัทที่ชอบสำหรับบางคนอาจจะยากและไม่ได้ราบรื่นนัก เพราะต้องเจอกับคู่แข่งที่มีทักษะ ความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ในการทำงานขายที่เท่า ๆ กัน แต่ถ้าคุณรู้จักที่จะหยิบเอาจุดเด่นขึ้นมาแสดงให้บริษัทเห็นอย่างถูกวิธีและเหมาะสม โอกาสที่จะทำให้คุณกลายเป็นผู้สมัครที่เข้าตามากกว่าคนอื่น ๆ ก็จะเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน

ฝากประวัติ เพื่อเพิ่มโอกาสถูกเรียกไปสัมภาษณ์งาน

 

ถ้ามีประวัติกับ JobThai อยู่แล้ว ค้นหางานตำแหน่ง Sales จากบริษัทชั้นนำได้ที่นี่เลย

 

 
JobThai Official Group
Public group · 200,000 members
Join Group
 

 

ที่มา

everydayinterviewtips.com

salesforcesearch.com

glassdoor.com

careersidekick.com

tags : career & tips, งานนักขาย, สัมภาษณ์งานนักขาย, สัมภาษณ์งาน, หางาน, สมัครงาน, jobthai, งาน, jobs, sales, งานขาย, job interview, fresh graduate, งาน ae, account executive, งาน account executive, จบใหม่ต้องรู้



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม