6 เคล็ดลับทำให้เงินเดือนขึ้น แบบไม่ต้องเปลี่ยนงาน

6 เคล็ดลับทำให้เงินเดือนขึ้น แบบไม่ต้องเปลี่ยนงาน
05/11/21   |   13.8k   |  

 

  • ประกาศเป้าหมายให้ชัดเจน ทั้งเป้าหมายส่วนตัว และเป้าหมายที่เกี่ยวกับบริษัท
  • เพิ่มสิ่งที่ต้องรับผิดชอบ แต่ก็ต้องไม่ลืมที่จะทำหน้าที่หลักของตัวเองให้ดีด้วย
  • ชมตัวเองหน่อยก็ได้ การนั่งทำงานเงียบ ๆ อาจทำให้เราถูกมองข้าม
  • เลิกบ่น เลิกวิจารณ์ ตั้งใจทำงานให้เต็มที่ แล้วคอยรายงานความคืบหน้าของงานอยู่เสมอ
  • อย่าเอาเรื่องส่วนตัว มาเป็นเหตุผลที่จะเรียกเงินเดือนเพิ่ม
  • เตรียมใจรับคำปฏิเสธ

 

ดาวน์โหลด JobThai Mobile Application เพื่อหางานที่ใช่ พร้อมเงินเดือนที่ต้องการได้เลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

“งานท่วมหัวค่าตัวไม่ขยับ” ประโยคตลกร้ายที่มนุษย์เงินเดือนทั้งหลายบ่นกับตัวเองอยู่ตลอดเวลา

เงินเดือนเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับคนทำงาน ในยุคที่ค่าใช้จ่ายและค่าครองชีพสูงขึ้นอยู่เรื่อย ๆ ใครก็อยากได้เงินเดือนเยอะ ๆ กันทั้งนั้น หลายคนเลยเลือกเปลี่ยนงานเพื่อให้ได้เงินเดือนมากขึ้น แต่แท้จริงแล้วเราก็สามารถได้เงินเดือนมากขึ้น โดยที่ยังอยู่ในบริษัทเดิมได้เหมือนกัน วันนี้ JobThai จึงมีเทคนิคที่จะทำให้ได้เงินเดือนเพิ่มขึ้นอย่างที่เราต้องการมาฝาก

 

ถ้าเงินเดือนยังไม่ขึ้น ก็เรียนรู้การควบคุมเงินเดือนไม่ให้รั่วไหลดูก่อน

 

เป้าหมายเรื่องงานต้องชัดเจน

การที่เราจะได้เงินเดือนมากขึ้น เราจำเป็นต้องมี Performance ที่โดดเด่น การประกาศเป้าหมายให้ชัดเจน จึงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ได้หมายถึงแค่เป้าหมายของเราเอง แต่ยังรวมถึงเป้าหมายที่เกี่ยวกับบริษัทด้วย เราสามารถบอกหัวหน้าถึง Career Path ที่เราอยากเติบโตไปกับบริษัท และสิ่งที่เราสามารถทำให้องค์กรได้ ถือเป็นการประกาศแบบอ้อม ๆ ว่าเรามีเป้าหมายที่ชัดเจน ซึ่งถ้ามันสอดคล้องไปกับสิ่งที่องค์กรต้องการจะไป ย่อมทำให้เรามีคุณค่ามากขึ้นในสายตาของบริษัท

 

ทำงานที่หลากหลายและต้องรับผิดชอบมากขึ้น

เราควรหาทางทำงานให้ได้หลากหลายเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อทำให้ตัวเองมีคุณค่าต่อบริษัทมากขึ้น อาจคุยกับหัวหน้าโดยตรงว่าเราต้องการจะช่วยงานให้มากกว่าเดิม และเราอยากจะช่วยงานในส่วนไหน แต่ก็ต้องไม่ลืมที่จะทำหน้าที่หลักของตัวเองให้ดีด้วย ถึงแม้จะไม่ได้เงินเดือนมากขึ้นอย่างที่คาด แต่สิ่งที่เราจะได้แน่ ๆ คือประสบการณ์ที่หลากหลายขึ้น และฝึกการบริหารจัดการเวลาและงาน

 

ชมตัวเองสักหน่อยก็ได้

ไม่มีใครชอบคนหลงตัวเองแต่การที่เรานั่งเงียบทำงานโดยไม่ปริปากใด ๆ อาจทำให้เราถูกมองข้ามไปได้ แต่เราก็ไม่ได้สนับสนุนว่าเราควรจะเที่ยวไปป่าวประกาศหรือเล่าผลงานที่เราทำให้ใคร ๆ ฟัง เราสามารถแสดงผลงานที่เราทำอย่างมืออาชีพได้ เช่น เราอาจจะสรุปงานของเราเป็น Weekly Report ให้หัวหน้าดูทุกอาทิตย์ และรายงานความคืบหน้าอยู่ตลอด

 

เลิกบ่น และวิจารณ์เรื่องงาน

การบ่น วิจารณ์ หรือพูดถึงงานที่เราทำในแง่ลบ จะทำให้เราดูแย่ทันที สิ่งที่เราควรทำคือรายงานความคืบหน้าของงานที่เราได้รับอยู่เสมอ ตั้งใจทำมันให้เต็มที่ หัวหน้างานส่วนใหญ่ดูเผิน ๆ เหมือนพวกเขาไม่ได้ใส่ใจเรา แต่ในความเป็นจริงแล้ว พวกเขาติดตามผลงานและคอยมองเราอยู่ตลอด แทนที่เราจะบ่นว่างานหนัก เราควรจะตั้งใจทำมันให้ดีที่สุด แล้วตัวเลขที่เราคาดหวังจะตามมาเอง

 

อย่าดึงดราม่าด้วยเรื่องส่วนตัว

เมื่อถึงเวลาประเมินหรือเวลาที่เราต้องคุยเรื่องเงินเดือน เราควรจะโฟกัสไปที่ผลงานที่เราทำให้บริษัท มากกว่าที่จะเรียกคะแนนสงสารด้วยการพูดถึงปัญหาส่วนตัว เช่น ครอบครัว หรือภาระที่บ้าน ต่างคนก็ต่างมีปัญหาเป็นของตัวเอง แต่การที่เราจะเอามันมาเป็นเหตุผลที่จะเรียกเงินเดือนเพิ่มมันก็คงไม่เหมาะนัก สิ่งที่เราควรพูดถึงคือเป้าหมายและผลงานต่าง ๆ ที่เราได้ทำมา สิ่งเหล่านี้จะเป็นเหตุผลที่เหมาะกว่าในการที่บริษัทจะขึ้นเงินเดือนให้เรา

 

รับมือยังไงกับผลการประเมินงานที่แย่กว่าที่คิด

 

ยินดีรับคำปฏิเสธ

มีปัจจัยภายนอกอีกมากมาย ที่ส่งผลให้บริษัทอาจให้เงินเดือนตามที่เราต้องการไม่ได้ เราจึงไม่ควรคาดหวังมากจนเกินไป แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราไม่ควรที่จะลองขอดู ถ้าถึงวันประเมินและหลังจากเจรจาแล้วบริษัทไม่สามารถให้เงินเดือนที่เราคาดหวังได้ ให้ลองถามบริษัทดูว่าเรายังมีส่วนบกพร่องตรงไหนที่ต้องแก้ไข ที่จะทำให้ Performance ของเราโดดเด่นขึ้นมาได้มากกว่านี้ และพยายามพัฒนาจุดนั้นเพื่อเป็นข้อต่อรองในครั้งต่อไป

 

ไม่ว่าใครก็อยากได้เงินเดือนสูง ๆ แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของเราด้วยว่าเราตัวเลขที่เราต้องการนั้น เหมาะสมกับทักษะที่เรามีหรือไม่ และก็อาจจะขึ้นอยู่กับความสามารถในการเจรจาของเราด้วย ซึ่งถ้าหากเรามีความสามารถที่จำเป็นต่อบริษัทมากพอ ก็คงไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะขอเงินเดือนในจุดที่เราคิดว่าเราพอใจ

เพิ่มโอกาสได้งานเงินเดือนสูง สมัครสมาชิกกับ JobThai ได้ ที่นี่

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

 

ที่มา:

careerbuilder.com

forbes.com

tags : งาน, เงินเดือน, เคล็ดลับคนทำงาน, การทำงาน, career & tips, jobthai, ขึ้นเงินเดือน, คนทำงาน, มนุษย์เงินเดือน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม