5 เรื่องที่คนอยากประสบความสำเร็จต้องรู้

5 เรื่องที่คนอยากประสบความสำเร็จต้องรู้
01/04/20   |   13.6k   |  

 

  • รู้จุดแข็งของตัวเอง รู้จักสิ่งที่ตัวเองถนัด หรือสิ่งที่ตัวเองชอบ เพื่อหาวิธีต่อยอดสิ่งที่เรามีอยู่ หรือว่าจะเริ่มต้นค้นหาความถนัดใหม่ ๆ ที่ยังไม่มี
  • รู้เป้าหมายในอนาคต ว่าอยากทำอะไร ต่อยอดสิ่งนั้นได้อย่างไร จะช่วยให้เราไม่เดินหลงทางหรือเพียงแค่ทำตามกระแสค่านิยม
  • รู้จักรับผิดชอบสิ่งต่าง ๆ ในชีวิต ความรับผิดชอบเป็นสิ่งที่เราถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก และเป็นสิ่งที่เราควรมี รวมไปถึงเลิกโทษและว่าร้ายคนอื่นด้วย
  • รู้มาตรฐานของตัวเอง ว่ามาตรฐานของเราอยู่ตรงไหน และสร้างมาตรฐานให้สูงขึ้น เพื่อพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพราะเมื่อไหร่ที่เราหยุดพัฒนาตัวเอง เท่ากับว่าชีวิตเรากำลังก้าวถอยหลังอยู่
  • รู้จักสร้างเครือข่าย เพราะในชีวิตการทำงาน การมีเครือข่ายที่กว้างขวางจะทำให้เราสร้างเส้นทางไปสู่ความสำเร็จใหม่ ๆ ได้หลายเส้นทางขึ้น

 

 

ทำงานให้หนักแล้วจะประสบความสำเร็จเอง ถ้ากำลังคิดอย่างนี้อยู่ก็ไม่ได้เป็นความคิดที่ผิดอะไร แต่การทำงานหนักไม่ใช่ปัจจัยหลักแต่เป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งของเส้นทางไปสู่ความสำเร็จเท่านั้น เพราะยังมีอีกหลายปัจจัยที่เราต้องพยายาม ถ้าเราอยากประสบความสำเร็จจะต้องรู้จักทำงานให้หนัก แต่ต้องทำงานหนักให้ถูกทางด้วย

JobThai นำ 5 สิ่งที่ควรทำเพื่อเป็นตัวช่วยให้เราจะมุ่งสู่หนทางประสบความสำเร็จในอาชีพมาฝากกัน

 

เรียนรู้จากคนดังผู้เคยก้าวข้ามความล้มเหลว

 

รู้จุดแข็งของตัวเอง 

เราชอบทำอะไร เราถนัดอะไร หรือเราเก่งอะไร ยิ่งรู้และเข้าใจตัวเองมากเท่าไหร่ก็จะช่วยทำให้เป้าหมายของเราสำเร็จได้ง่ายขึ้น เพราะในเมื่อเรารู้จุดแข็งของตัวเองก็ทำให้เราตั้งเป้าหมายของเราได้ว่าเราจะเอาจุดแข็งไปต่อยอดเป้าหมายของเราหรือว่าจะเริ่มต้นค้นหาความถนัดใหม่ ๆ ที่ยังไม่มี

 

เราควรเลือกสายอาชีพที่จะเป็นประโยชน์กับลักษณะชีวิตของเรามากที่สุดและยิ่งเรามีจุดแข็งโดดเด่นมากเท่าไหร่ ประตูสู่ความสำเร็จในหน้าที่การงานก็อยู่ใกล้เรามากขึ้น

 

รู้จุดแข็งของตัวเอง พร้อมที่จะหางานแล้ว เริ่มต้นค้นหางานที่นี่ได้เลย

 

รู้เป้าหมายในอนาคต 

หลายคนประสบปัญหาไม่รู้ว่าอะไรคือเป้าหมายที่แท้จริงในอนาคต ฉะนั้นต้องพยายามทำความเข้าใจ ว่าการจะรู้เป้าหมายของตัวเราเองได้นั้นต้องใช้ทั้งเวลาและความพยายาม แต่เป้าหมายก็เป็นกระบวนการสำคัญที่คนประสบความสำเร็จต้องหาให้เจอ

 

ค่านิยมในอาชีพเป็นสิ่งที่น่ากลัวสำหรับคนที่ยังหาตัวเองไม่เจอ เมื่อไหร่ที่เราประกอบอาชีพโดยทำตามเพราะคิดว่าดี เราอาจจะได้เจอความท้าทายใหม่ ๆ หรือเราอาจจะกลายเป็นคนที่ไม่มีความสุขในการทำงานไปเลยก็ได้ 

 

รู้จักรับผิดชอบสิ่งต่าง ๆ  

ความรับผิดชอบเป็นสิ่งที่เราถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก เพราะความรับผิดชอบต่อชีวิตตัวเอง คือปัจจัยพื้นฐานที่สุดสำหรับการไปสู่ชีวิตที่ประสบความสำเร็จ แม้ว่าบางครั้งอาจเป็นเราหรือไม่ใช่เราที่ทำผิดพลาดก็ตาม การได้เข้าไปช่วยรับผิดชอบแก้ปัญหา หรือเสนอทางแก้ไข จะทำให้ความคิดและ Soft Skill ของเราพัฒนาขึ้นไปด้วย

 

อยากรู้ไหม 9 Soft Skills ที่คนทำงานยุคนี้ต้องมีคืออะไร

 

รู้มาตรฐานของตัวเอง

เมื่อไหร่ที่รู้ว่ามาตรฐานของเราอยู่ตรงไหน ก็ควรสร้างมาตรฐานใหม่ให้สูงขึ้น ตราบใดที่เราคิดว่าเก่งพอแล้วหรือเราประสบความสำเร็จพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ก็เตรียมพร้อมที่จะถอยหลังได้เลย “เหมือนนักมวยที่ประสบความสำเร็จแล้วเลิกออกกำลังกาย”ร่างกายก็จะหยุดเรียนรู้ ประสาทสัมผัสช้าลง กล้ามเนื้อไม่แข็งแรงเหมือนเดิม แค่นี้ก็เท่ากับว่าชีวิตเรากำลังก้าวถอยหลังแล้ว

 

ลองทบทวนตัวเองทุก ๆ สองถึงสามเดือนว่ามาตรฐานและคุณค่าของตัวเราเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน ค่อย ๆ ทำไปจนเรารู้สึกว่าเป็นตัวเองที่ดีขึ้นและเก่งขึ้นกว่าเดิม

 

รู้จักสร้างเครือข่าย

ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนที่เรารู้จักมักจะนำโอกาสที่ดีเข้ามาหาเราเสมอ ไม่ว่าจะเพราะความเชื่อใจ มีเครดิตที่ดี หรือว่าถูกแนะนำมาอีกทีก็ตาม ลองสังเกตจากคนหลาย ๆ คนที่ประสบความสำเร็จก็มักจะมี Connection ที่กว้างขวาง เพราะสุดท้ายแล้วคำว่า “Know how ไม่สู้ Know who” ก็เป็นความจริงอย่างหนึ่งในโลกของการทำงานอยู่ดี

 

เราต่างต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันไม่ว่าจะเป็น ความรู้ เงินทุน และการช่วยเหลือ ซึ่งคนที่ประสบความสำเร็จก็มักจะมีเครือข่ายและหุ้นส่วนที่เป็นความสัมพันธ์ที่ส่งเสริมด้านดีให้แก่กัน 

 

ค้นหาแรงบันดาลใจเพื่อพัฒนา Mindset ได้ที่นี่

 

 

JobThai เปิด Official Group แล้ว

ถ้ากำลังหางาน หาคน หรืออยากพูดคุยทุกเรื่องเกี่ยวกับการทำงาน มา Join กับเราเลย 

 

tags : การทำงาน, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, แนวคิดในการทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ความสุขในการทำงาน, ทำงานให้มีความสุข, ทำงานอย่างมีความสุข



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม