5 กิจวัตรของคนดังที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จในการทำงาน

5 กิจวัตรของคนดังที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จในการทำงาน
04/04/19   |   11.9k   |  

ตื่นเช้าไปทำงาน ฝ่ารถติดกลับบ้าน ดูซีรีส์ เข้านอน อาจเป็นกิจวัตรประจำวันของคนทำงานหลายคน เคยสงสัยไหมว่าคนดังที่ประสบความสำเร็จทั้งหลายมีกิจวัตรแบบเราไหม?​ ถ้าไม่ แล้วเขาทำกิจวัตรอะไรบ้างเพื่อให้ประสบความสำเร็จในชีวิต

 

วันนี้ JobThai จะพาไปเกาะติดชีวิตคนดังเพื่อดูว่าเขาทำกิจวัตรอะไรบ้างเพื่อประสบความสำเร็จ เป็นกิจวัตรง่าย ๆ 5 อย่างที่เราเองก็ทำได้แถมยังช่วยให้ประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้นด้วย

 

 

  • ตื่นแต่เช้าเสมอ ทำให้มีเวลาในการจัดการกิจวัตรของตัวเอง รวมถึงสามารถเผื่อเวลาในการทำกิจกรรมอื่นได้มากขึ้นด้วย

  • อ่านหนังสือทุกวัน ช่วยเพิ่มมุมมองทางความคิดให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับการพัฒนาตัวเองในอนาคต

  • ออกกำลังกาย นอกจากจะเป็นการทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังส่งผลให้สภาพจิตใจดีด้วยเช่นกัน

  • ทุ่มเทให้กับงาน เพราะคนประสบความสำเร็จทั้งหลายรู้ดีว่า การทุ่มเทความสามารถและความตั้งใจที่มีให้กับงานเท่านั้น ที่จะเป็นส่วนช่วยให้งานสำเร็จได้

  • ไม่หยุดทำแม้แต่วันเดียว คนประสบความสำเร็จรู้ว่าการค่อย ๆ ทำไปทีละนิด ย่อมดีกว่าการหักโหมทำงานเพียงไม่กี่วันแต่ไม่สามารถบรรลุเป้าหมาย

 

 

ตื่นแต่เช้า

ถึงจะไม่มีกฎเกณฑ์อะไรมาบังคับให้ต้องตื่น แต่คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ก็มักจะตื่นเช้าเสมอ เพราะจะช่วยให้มีเวลาทำอะไรในชีวิตมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น การวางแผนทำงาน หรือกิจกรรมต่าง ๆ แถมการตื่นเช้ายังช่วยให้สมองแล่น และพร้อมเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ อีกด้วย

 

คนดังที่มักจะตื่นเช้าคือ Tim Cook – CEO ของบริษัท Apple นี่เข้านอน 21.30 น. แล้วตื่นตั้งแต่ 04.30 น. เพื่อมาเตรียมความพร้อมในการทำงาน อีกคนคือ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้งและ CEO ของเว็บไซต์ Amazon.com ที่เข้านอน 22.00 น. แล้วตื่น 05.00 น. ซึ่งทั้งคู่ใช้เวลานอนเท่ากันที่ 7 ชั่วโมง

 

พัฒนาตนเองด้วยการอ่าน

จะว่าไปแล้วการพัฒนาตนเองมีหลากหลายวิธีทั้งการดู การฟัง แต่สิ่งที่คนดังมักจะใช้เหมือนกันคือการอ่าน เพราะจะช่วยให้ต่อยอดความคิด จินตนาการ และช่วยให้เรามีความคิดที่กว้างไกล เรียกว่าเป็นการเติมความรู้จากประสบการณ์ของคนอื่นนั่นเอง ซึ่งไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวว่าต้องอ่านหนังสืออะไร อ่านวันละกี่ชั่วโมง แค่เริ่มอ่านจนเป็นกิจวัตรก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จแล้ว

 

คนดังที่ชอบอ่านหนังสือก็คือ Elon Musk ผู้ที่เป็น Co-founder และ CEO ของ Tesla สมัยเด็กเขาอ่านหนังสือจนหมดห้องสมุด และได้อ่านหนังสือเปลี่ยนชีวิตที่ชื่อ The Ultimate Hitchhiker’s Guide to the Galaxy ซึ่งเป็นเรื่องราวของการท่องอวกาศ เขาเอาความรู้จากหนังสือนำมาเป็นไอเดียในการสร้างจรวดและอุปกรณ์ไฮเทคที่เราเห็นกันในปัจจุบัน ส่วนอีกคนที่นักลงทุนหุ้นสายเน้นคุณค่า (VI) รู้จักกันเป็นอย่างดีคือ Warren Buffet ก็ใช้เวลาในช่วงเริ่มต้นอาชีพอ่านหนังสือกว่า 600 หน้าต่อวันเลยทีเดียว

 

ออกกำลังกายเป็นประจำ

สุขภาพเป็นเรื่องที่คนดังหลายคนให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ เพราะการออกกำลังกายนอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้สุขภาพจิตใจของเราดีขึ้นด้วย เหมือนกับสุภาษิตกรีกโบราณที่ว่า “'A healthy mind in a healthy body” สรุปเป็นใจความสำคัญว่า “จิตใจที่ดีจะอยู่ในร่างกายที่สมบูรณ์” หรือสุภาษิตของไทยที่เราคุ้นหูก็คือ “การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ” นั่นเอง

 

คนดังที่ชอบออกกำลังกายคือ Hillary Clinton ภรรยาของอดีตประธานาธิบดี Bill Clinton ที่จะเริ่มด้วยการเล่นโยคะแล้วตามด้วยการเต้นแอโรบิคในน้ำประจำที่บ้านพักส่วนตัว อีกคนก็คือ Haruki Murakami นักเขียนนวนิยายชื่อดังชาวญี่ปุ่นที่นักอ่านชาวไทยรู้จักกันดี เขามักจะใช้เวลาช่วงเช้าออกวิ่งไปเรื่อย ๆ เพื่อให้สมองผ่อนคลาย แล้วหยิบเอาความคิดช่วงเวลานี้ไปต่อยอดในการเขียนหนังสือ

 

ทำงานหนักกว่าคนทั่ว ๆ ไป

เราอาจคิดว่าแค่มีความฉลาดกับพรสวรรค์ก็ช่วยให้ประสบความสำเร็จได้แล้ว แต่ที่จริงคนประสบความสำเร็จใช้ความมุ่งมั่นและพยายามที่มากกว่าคนทั่วไปในการทำงาน ซึ่งจะช่วยให้เห็นความผิดพลาดและสามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว

 

คนดังที่มักจะทำงานหนักกว่าคนทั่วไปคือ Mark Cuban เจ้าของทีมบาสเก็ตบอล Dallas Mavericks ที่ไม่หยุดพักร้อนเลยตลอด 7 ปีที่เริ่มธุรกิจ Marissa Mayer - อดีต CEO ของ Yahoo ก็เพิ่มเวลาทำงานถึง 3เท่าจากสมัยที่เธอเป็นทีมงานของ Google และนักบาสเก็ตบอลดัง Michael Jordan ที่กระโดดเป็นพัน ๆ ครั้งในแต่ละอาทิตย์ตลอดอาชีพของเขา

 

ทำต่อเนื่องไม่ยอมหยุด

คนประสบความสำเร็จมักจะทำงานของตัวเองอย่างต่อเนื่อง แม้จะทีละเล็กทีละน้อยแต่ไม่เคยหยุดทำเลยนั่นเอง วิธีการที่เอามาใช้คือพยายามซอยย่อยเวลาทำงานให้สั้นลง เพราะคนเราจะทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุดได้ในช่วงเวลาสั้น ๆ กิจวัตรนี้ใช้เวลาแค่วันละนิด แต่ต้องทำต่อเนื่องเพื่อให้เห็นผลในระยะยาว

 

นักเขียนดัง 3 คนที่ทำต่อเนื่องไม่ยอมหยุดเลยก็คือ Mark Twain, Ernest Hemingway และ Stephen King ที่เขียนหนังสือวันละไม่กี่หน้า แต่ก็ทำต่อเนื่องจนรวมเล่มเป็นวรรณกรรมให้คนทั้งโลกได้อ่าน ไม่ว่าจะเป็นการเขียนหนังสือหรือทำงานอย่างอื่น การทำไปทีละน้อย ๆ แบบนี้ จะช่วยให้เราไม่กดดันตัวเองมากเกินไปแถมยังได้งานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

 

การจะประสบความสำเร็จได้ต้องอาศัยทั้งเวลา ความทุ่มเท พรสวรรค์ และการเรียนรู้แบบต่อเนื่อง คนดังที่ประสบความสำเร็จได้ก็ต้องผ่านช่วงเวลาเหล่านี้ที่ยอมทิ้งความสุขเพื่อสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ JobThai เชื่อว่ากิจวัตรง่าย ๆ แบบนี้จะช่วยคนทำงานใช้เป็นจุดเริ่มต้นของการจะเป็นคนประสบความสำเร็จได้ในอนาคต

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงานที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิด

เพิ่มเพื่อน

 

ที่มา :

thoughtcatalog.com

success.com

goodhousekeeping.com

 

tags : การทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, แนวคิดในการทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, คนทำงาน, ความสุขในการทำงาน, ทำงานให้มีความสุข, ทำงานอย่างมีความสุข, แรงบันดาลใจ



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม