4 เทคนิคเพิ่มโอกาสเลื่อนตำแหน่งเมื่อต้องทำงานทางไกล

4 เทคนิคเพิ่มโอกาสเลื่อนตำแหน่งเมื่อต้องทำงานทางไกล
12/10/22   |   4.3k   |  

 

 

JobThai Mobile Application ค้นหางานที่ใช่ได้ผ่านมือถือ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

ถึงการทำงานทางไกลจะช่วยให้ชีวิตเราไม่ต้องเจอกับรถติดหรือการเดินทางที่เหน็ดเหนื่อย แต่สิ่งนึงที่เรียกได้ว่าขาดหายไปเพราะการทำงานที่บ้านก็คือการได้เจอหน้าเจอตาคนที่ออฟฟิศแบบตัวเป็น ๆ จนทำเอาคนทำงานที่บ้านหลาย ๆ คนเริ่มกังวลว่าถ้าเราไม่ได้เจอหน้าคนในทีม (โดยเฉพาะหัวหน้า) เขาจะมองเห็นศักยภาพของเราไหม? เขาจะรับรู้ได้ไหมว่าเราเองก็เป็นคนทำงานคนนึงที่คาดหวังจะเติบโตในสายอาชีพนี้เรื่อย ๆ? วันนี้ JobThai จะขอมาแชร์เคล็ดลับที่จะช่วยเพิ่มความเป็นไปได้ในการเลื่อนตำแหน่ง แม้เราจะไม่ได้ทำงานที่ออฟฟิศก็ตาม

 

5 เหตุผลสำคัญที่ทำให้ไม่ได้เลื่อนขั้น

 

สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในองค์กร

ถ้าเราเป็นพนักงานหน้าใหม่ของทีม เราสามารถเริ่มจากการวิดีโอคอลคุยกับหัวหน้าเกี่ยวกับงานพร้อมถามไปด้วยว่าถ้าเราเจอปัญหาหรือเรื่องที่ไม่เข้าใจเราต้องปรึกษาใคร และถ้าวันไหนมีนัดประชุมออนไลน์กับคนในทีม เราก็อาจจะเข้าโปรแกรมวิดีโอคอลเร็วกว่าเวลานัดสักหน่อยเผื่อจะเจอเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ ที่เข้าไปรอแล้วเหมือนกัน เราก็จะได้มีช่วงเวลาสั้น ๆ ให้ได้แลกเปลี่ยนบทสนทนาสบาย ๆ กับเพื่อนร่วมทีมในระหว่างรอให้คนเข้าครบองค์ประชุม โดยอาจชวนพูดคุยเรื่องทั่วไปเพื่อค้นหาความสนใจร่วมกันและทำความรู้จักกันให้มากกว่าแค่ในมุมการทำงาน

 

นอกจากการสร้างมิตรภาพที่ดีกับคนในทีมแล้ว เมื่อเรามีโอกาสได้ทำงานร่วมกับทีมอื่น ๆ เรายังสามารถสร้างความคุ้นเคยกับคนนอกทีมเอาไว้ด้วย เพราะถ้าเรามี Transferable Skills หรือทักษะความสามารถที่สามารถเอาไปต่อยอดกับงานสายอื่นได้ เราก็ไม่จำเป็นต้องเลื่อนตำแหน่งในแผนกที่ตัวเองทำอยู่เสมอไป การทำความรู้จักหัวหน้าทีมอื่นและได้ทำงานร่วมกันจะช่วยให้เขาเห็นว่าจริง ๆ แล้วบริษัทเราอาจยังมีบุคลากรที่มีศักยภาพอยู่นอกทีมด้วยก็ได้

 

แสดงความมีส่วนร่วมกับคนในทีม

เมื่อการประชุมผ่านวิดีโอคอลเป็นเรื่องปกติของคนทำงานทางไกล การประชุมแต่ละครั้งก็เป็นโอกาสเหมาะที่เราจะได้แชร์ไอเดียและช่วยออกความคิดเห็น และเมื่อมีชิ้นงานที่จำเป็นต้องลงมือทำด้วยกันแบบทั้งทีม เรายังบอกกับเพื่อน ๆ ในทีมได้อีกด้วยว่าเรามีความสามารถด้านไหนเป็นพิเศษ เพื่อให้เพื่อนร่วมทีมเห็นว่าเราเป็นคนที่สามารถปรึกษาได้เมื่อเป็นเรื่องที่เราถนัด

 

ถ้าเพิ่งเริ่มทำงานได้ไม่นาน ก่อนจะเสนอไอเดียอะไรออกไป เราควรจะต้องทำการบ้านเกี่ยวกับงานของทีมมาก่อนว่าทีมนี้หรือบริษัทนี้เคยทำอะไรมาแล้วบ้าง มีไอเดียไหนที่เคยถูกนำไปใช้จริงหรือไอเดียไหนถูกพับเก็บไปบ้าง และจะต้องนึกถึงความเป็นไปได้ของไอเดียที่เราจะเสนอ โดยคิดออกมาให้เห็นภาพที่ชัดเจนและครบทุกมิติ เช่น มันเปลืองงบเกินจำเป็นรึเปล่า หรือมันตอบโจทย์สิ่งที่ต้องการและทิศทางความคิดของคนในทีมไหม

 

4 เทคนิคพนักงานออฟฟิศพิชิต Work from Home

 

สร้างการจดจำว่าเราเป็นคนทำงานที่มีศักยภาพและความตั้งใจ

นอกจากเราจะต้องทำงานให้สุดความสามารถแล้ว เรายังต้องทำให้ผลงานของเราเป็นที่มองเห็น โดดเด่น และเป็นที่จดจำให้ได้ อีกทั้งต้องทำให้หัวหน้าเห็นว่าเรากำลังทำงานที่ได้รับมอบหมายอยู่เรื่อย ๆ ถึงแม้จะมีข้อจำกัดด้านระยะทางระหว่างกัน แต่เราก็ยังสามารถนัดคอลคุยกับหัวหน้าได้ทุกสัปดาห์เพื่ออัปเดตความคืบหน้าของงาน หรืออาจใช้วิธีอัปเดตสถานะของงานแต่ละชิ้นผ่านแอปพลิเคชันหรือโปรแกรมติดตามการทำงานก็ได้

 

เรายังสามารถแสดงความตั้งใจออกมาได้ด้วยการเอ่ยปากของานที่อยู่นอกเหนือขอบเขตเนื้องานเดิมของตัวเองจากหัวหน้า การรับผิดชอบงานที่มีความสำคัญจากหัวหน้าอาจช่วยให้หัวหน้ามองเห็นภาพเราเปลี่ยนไป จากเดิมที่อาจเคยมองเราเป็นหนึ่งในสมาชิกของทีมเท่านั้น เขาก็จะเริ่มเห็นความสามารถเฉพาะตัวและทัศนคติของเรามากขึ้น

พูดคุยกับหัวหน้าตรง ๆ เกี่ยวกับโอกาสการเติบโต

อย่ากลัวที่จะถามกับหัวหน้าตรง ๆ เกี่ยวกับโอกาสการเติบโตในองค์กรและแสดงให้เขาเห็นว่าเราต้องการเติบโตในหน้าที่การงานขึ้นไปอีก การแสดงความสนใจออกไปอาจทำให้เราได้เห็นมุมมองที่ลึกขึ้นจากหัวหน้าเกี่ยวกับตำแหน่งงานนี้ว่าควรต้องมีทักษะความสามารถอะไรบ้าง หรือสิ่งที่หัวหน้าคาดหวังคืออะไร แล้วเราควรต้องพัฒนาตัวเองเพิ่มเติมในด้านไหนอีก ไม่แน่ว่าถ้าเราพัฒนาตัวเองจนพร้อม แล้วถึงคราวที่ตำแหน่งที่สูงขึ้นเกิดมีเก้าอี้ว่าง เราก็อาจกลายเป็นคนที่มีลุ้นจะได้เลื่อนตำแหน่งก็ได้

 

ใช้การประเมินปลายปีเป็นโอกาสดี ๆ ในการเลื่อนตำแหน่งและอัปเงินเดือน

 

เราต้องไม่ลืมที่จะทำความเข้าใจสถานการณ์ในองค์กรว่าตอนนี้บริษัทเรากำลังอยู่ในสภาวะแบบไหน บริษัทกำลังเดินหน้าไปด้วยดีหรือว่ากำลังหยุดอยู่กับที่ บริษัทกำลังเปิดรับคนเข้าทำงานหรือว่ากำลังลดขนาดองค์กรรึเปล่า การเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นในองค์กรจะช่วยให้เราได้มองเห็นความเป็นไปได้และทิศทางการเติบโตภายในองค์กรมากขึ้น

 

เคล็ดลับทั้ง 4 ข้อที่เอามาฝากถือเป็นสิ่งที่เราสามารถทำเพื่อเพิ่มความเป็นไปได้ในการเลื่อนตำแหน่งแม้เราจะทำงานอยู่ที่บ้าน แต่ยังไงก็ตามเราก็ต้องคงความตั้งใจในการทำงานและหมั่นพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ แม้การสะสมทักษะอาจจะไม่ได้ช่วยให้เราได้เลื่อนตำแหน่งในระยะเวลาหรือเส้นทางตามอย่างที่เราคิดเสมอไป แต่มันก็เป็นการเพิ่มสิ่งน่าสนใจลงไปในเรซูเม่ของเราเอง เผื่อว่าเราอยู่ในจุดที่พร้อมจะเติบโตแล้วแต่ข้างในองค์กรยังไม่มีโอกาสเหมาะ ๆ ให้กับเรา เราก็จะสามารถมองหาสิ่งที่ตอบโจทย์จากองค์กรอื่นได้

 

ค้นหาตำแหน่งงานที่ได้ Work from Home ที่นี่

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

 

ที่มา:

hbr.org

forbes.com

tags : jobthai, career & tips, promotion, work from home, wfh, remote working, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, ชีวิตการทำงาน, เคล็ดลับการทำงาน, ทำงานทางไกล, ทำงานที่บ้าน, เลื่อนตำแหน่ง



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม