ใบปริญญาเป็นเพียงแค่กระดาษจริงหรือ?

ใบปริญญาเป็นเพียงแค่กระดาษจริงหรือ?
01/09/20   |   42k   |  

 

 

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

ตั้งแต่เด็กเราถูกปลูกฝังมาว่าปริญญาเป็นสิ่งสำคัญที่บริษัทใช้พิจารณาในการรับเข้าทำงาน และเพิ่มโอกาสที่จะได้ทำงานตำแหน่งสำคัญต่าง ๆ ในบริษัทเอกชนหรือหน่วยงานรัฐ แต่ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้ามากขึ้น จนเราเข้าถึงข้อมูลความรู้ได้กว้างขวางและหลากหลาย โดยที่ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้จากในมหาวิทยาลัย หรือโรงเรียนเพียงอย่างเดียว รวมทั้งมีช่องทางในการประกอบอาชีพโดยไม่ต้องเป็นลูกจ้างคนอื่นหลายช่องทาง บางคนประสบความสำเร็จเป็นมหาเศรษฐี โดยที่ไม่ได้เรียนจบปริญญาตรีด้วยซ้ำ เพียงแค่มีความสามารถ มีไอเดีย และไม่หยุดที่จะศึกษาหาความรู้นอกห้องห้องเรียน

 

ทำให้หลายคนตั้งคำถามว่าแล้วตอนนี้ใบปริญญายังสำคัญอยู่ไหม โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เด็กจบใหม่มีปริญญาอยู่ในมือแต่กำลังตกงานหลายแสนคน ซึ่งถ้าคุณกำลังมีคำถามนี้อยู่ในหัวเช่นกัน วันนี้ JobThai มีคำตอบ

 

ใบปริญญาเป็นแค่กระดาษจริงไหม?

ถ้าพูดตรง ๆ “ใบปริญญา” ก็คือกระดาษแผ่นนึง แต่ความรู้ของคนที่มีชื่ออยู่บนปริญญานั้นต่างหากที่สำคัญและมีคุณค่า บริษัทที่กำลังหาคนเข้าทำงาน ก็ต่างต้องการคนที่มีความรู้ความสามารถ เหมาะกับงานของเขาทั้งนั้น แต่ส่วนใหญ่แล้วผู้สมัครงานกับหัวหน้างานที่มีอำนาจตัดสินใจรับคนนั้นไม่ได้รู้จักกันมาก่อน การที่จะรู้ว่าผู้สมัครมีความสามารถจริงไหมเพื่อคัดกรองเบื้องต้น ก็เลยต้องดูจากสิ่งที่การันตีว่าเขาผ่านการศึกษาด้านนี้มาจริง ๆ ซึ่งก็คือปริญญานั่นเอง

 

วุฒิปริญญาสำคัญกับใคร

วุฒิปริญญาจะสำคัญกับคนที่อยากทำงานราชการ บริษัทเอกชน หรืออาชีพที่มีกฎระเบียบในการรับสมัครอย่างชัดเจนว่าต้องมีวุฒิระดับปริญญา เพราะปริญญาเป็นสิ่งที่การันตีว่าคนนั้นได้ศึกษาและมีความรู้ในสาขาอาชีพตามมาตรฐานการศึกษาที่กำหนดไว้ในหลักสูตร ซึ่งความรู้เหล่านั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการทำงานในสายงานนั้น เช่น งานวิศวกร หรืองานสายกฎหมาย

 

ปริญญาเพิ่มโอกาสได้งาน

ถ้าจะบอกว่าใบปริญญาเป็นแค่กระดาษแผนนึงก็อาจจะพูดได้ แต่กระดาษแผ่นนี้แหละที่เป็นเหมือนตั๋วสำหรับโอกาสที่จะได้เข้าทำงานของเรา ซึ่งอาจจะมีส่วนสำคัญในการเพิ่มโอกาสได้งานมากกว่าคนที่ไม่มีปริญญา มีโอกาสเลือกงาน มีโอกาสต่อรองเงินเดือน โดยเฉพาะเด็กจบใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์ ถึงบางคนจะบอกว่ามันเป็นแค่กระดาษ แต่ถ้ามองอีกแง่มันก็คือสิ่งยืนยันว่าเราขยัน ตั้งใจ และทุ่มเทเพื่อเก็บเกี่ยวความรู้ ยิ่งถ้าเราเรียนจบด้วยเกรดเฉลี่ยที่ดี หรือมีการทำกิจกรรมในช่วงระหว่างที่เรียนควบคู่กันไป ก็จะยิ่งแสดงให้เห็นว่าเรามีความรับผิดชอบได้อย่างดี หรือถ้าจบปริญญาพร้อมมีทักษะด้านภาษาหรือจบจากต่างประเทศมา นอกจากจะเพิ่มโอกาสในการได้งานแล้ว อาจจะได้ค่าตัวที่สูงกว่าปกติเพราะได้ค่าภาษาเพิ่มอีกด้วย

 

9 คณะจบมาสมัครงานอะไรมีโอกาสได้สูง

 

จุดอ่อนของการมีวุฒิปริญญา

ในกรณีสมัครงานด้วยวุฒิที่สูงกว่าที่บริษัทต้องการ (Overqualified) เช่น จบปริญญาโทแต่ไปสมัครงานที่รับวุฒิปริญญาตรี หรือ จบปริญญาตรีแค่สมัครงานที่รับวุฒิ ปวช. หรือ ปวส. เราอาจจะเสียเปรียบเพราะเรียกเงินเดือนตามเกณฑ์ของวุฒิที่เรามี ซึ่งสูงกว่า ทำให้มีโอกาสแพ้คนที่มีวุฒิตรงตามที่กำหนด และเรียกเงินเดือนน้อยกว่าเรา รวมทั้งบริษัทอาจกลัวว่าเราจะอยู่กับเขาไม่ยาว เพราะอยากไปทำอะไรที่ท้าทายความสามารถมากกว่าด้วย ซึ่งถ้าต้องการงานนั้นจริง ๆ เราก็ต้องยอมแลกกับเงินเดือนที่อาจถูกลดลง

 

นอกจากนั้นปริญญาจะไม่มีประโยชน์อะไรถ้าเรามีแค่ใบปริญญาเพียงอย่างเดียว แต่ไม่มีประสบการณ์หรือไม่มีความสามารถตามที่บริษัทต้องการ เพราะบริษัทจะมองว่าเรายังไม่เคยทำงานจริง ถ้ายิ่งไม่มีความสามารถหรือทักษะพิเศษอะไรเลย เขาต้องเสียเวลาสอนงานเราอีก สู้รับคนที่มีประสบการณ์หรือมีความสามารถที่มีแววว่าจะพัฒนาต่อยอดได้เข้ามาเลยน่าจะดีกว่า

 

ทำอย่างไรเมื่อบริษัทบอกว่าคุณดีเกินไป (Overqualified)

 

ข้อเสียของการไม่มีวุฒิปริญญา

การไม่มีปริญญาอาจมีผลเสียกับคนที่อยากเป็นพนักงานบริษัทหรือทำงานราชการ ทั้งเรื่องเงินเดือนที่ส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับวุฒิการศึกษา และเรื่องการเติบโตในแง่ของตำแหน่งงาน เช่น หากเราจบ ปวช. ปวส. ก็อาจยากที่จะได้ไปอยู่ในระดับผู้บริหาร นอกจากนั้นต้องยอมรับว่าปริญญาเป็นช่องทางที่บริษัทจะประเมินเบื้องต้นได้ว่าผู้สมัครนั้นมีความสามารถประมาณไหน วิชาไหนที่ถนัด โดยอ้างอิงจากเกรดของแต่ละวิชาและเกรดเฉลี่ยรวม ถ้าเราเจอแคนดิเดตที่มีความสามารถเหมือนเราเป๊ะ แต่เขามีใบปริญญาเราก็เสียเปรียบทันที

 

ไม่มีวุฒิปริญญา ประสบความสำเร็จได้ไหม?

ถ้าเราเป็นคนนึงที่มีความสามารถและได้รับโอกาสที่ดี ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ เพราะบางบริษัทก็ให้ความสำคัญกับทักษะความสามารถมากกว่า บริษัทชั้นนำระดับโลกอย่าง Google และ Apple เองก็เริ่มรับพนักงานโดยดูจากทักษะและความสามารถที่ทำงานได้ ถึงแม้จะไม่มีใบปริญญาก็ตาม โดยให้เหตุผลว่าไม่มีมหาวิทยาลัยไหนที่สอนทักษะที่ผู้บริหารมองหา รวมถึงในบางอาชีพที่ไม่ได้จำเป็นต้องใช้ปริญญา อย่างการค้าขายที่ถือว่าไม่ได้จำเป็นนัก ดูได้จากคนสมัยก่อนที่ประสบความสำเร็จเป็นเจ้าของกิจการใหญ่ ๆ แม้ไม่ได้เรียนสูง หรือบางสายงานเราสามารถใช้ใบ Certificate หรือประกาศนียบัตรหลักสูตรฝึกอบรมในด้านนั้นแทนได้ เช่น เชฟทำอาหาร งานด้านไอที รวมไปถึงงานที่ต้องใช้ทักษะเฉพาะทาง เช่น งานช่างเทคนิค หรืองานดูแลระบบต่าง ๆ

 

สมัยนี้เราเข้าถึงข้อมูลความรู้ได้ง่าย มีคอร์สเรียนฟรีต่าง ๆ มากมายให้เราได้ศึกษา ถ้าเราเป็นคนมีความรู้ ความสามารถ เชื่อว่าหลายบริษัทจะมองข้ามใบปริญญาไป แล้วดูที่เนื้องานและทักษะของเรามากกว่า ขอแค่เรา “มีความสามารถ” และ “พัฒนาทักษะอยู่ตลอดเวลา” ก็จะทำให้ประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

 

ฝากประวัติเพื่อหางานได้ ที่นี่

 

การจะมีใบปริญญาหรือไม่มี ไม่ได้เป็นบทพิสูจน์ความสำเร็จในชีวิต สำหรับคนที่กำลังเรียนปริญญาหรือกำลังลังเลกับการเรียนต่อ ปริญญาตรีถือเป็นวุฒิพื้นฐานที่เหมาะแก่การลงทุน ไม่อยากให้มองว่าเรียนเพื่อได้วุฒิ แต่อยากให้มองจุดประสงค์ที่แท้จริงของการเรียน เพราะกระดาษราคาแพงใบนี้ไม่ใช่ปลายทาง แต่รางวัลที่แท้จริง คือความรู้และประสบการณ์ที่เราได้จากการเรียน สำหรับคนที่ไม่มีวุฒิปริญญาตรี ก็ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสในการทำงานดี ๆ เพราะมีรอบตัวเรายังมีสิ่งให้ได้เรียนรู้อีกมากเช่นกัน

 

 
JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน
Public group · 23,411 members
Join Group
 

 

 

ที่มา:

blog.jobthai.com

blog.futureskill.co

brandbuffet.in.th

clarissaforoaklandschools.com

 

tags : jobs, jobthai, หางาน, งาน, สมัครงาน, เด็กจบใหม่, ปริญญา, career & tips, freshgrad, นักศึกษาจบใหม่, คนหางาน, คนทำงาน, ปริญญาตรี, fresh graduate, จบใหม่ต้องรู้



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม