เคล็ดลับจัดการความล้ายามบ่ายสำหรับพนักงานออฟฟิศ

เคล็ดลับจัดการความล้ายามบ่ายสำหรับพนักงานออฟฟิศ
28/06/17   |   8.7k   |  

อากาศที่เย็นสบายจากสายฝนที่เทลงมาในช่วงเวลาบ่ายคล้อย ประกอบกับการเป็นวันทำงานกลางสัปดาห์ที่หลายคนเริ่มเหนื่อยล้า คงจะไม่ใช่บรรยากาศที่ชวนให้น่าทำงานนักสำหรับบางคน ซึ่งหากคุณเองก็มีอาการเหล่านี้อยู่บ่อย ๆ JobThai มีเคล็ดลับขจัดความล้ายามบ่ายมาฝาก ซึ่งรับรองเลยว่าจะช่วยให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่า พร้อมที่จะทำงานได้อย่างสดชื่นมากขึ้นแน่นอน

 

 

  • ถ้าหลีกเลี่ยงการจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ไม่ได้ ให้บังคับตัวเองให้นั่งห่างจากจอประมาณหนึ่งช่วงแขน และขยับท่าทาง หรือลุกเดินบ้าง เพื่อบรรเทาอาการเมื่อยล้าของร่างกาย และลดอาการปวดตา
  • เปลี่ยนจากการส่งอีเมลคุยกับเพื่อนร่วมงาน เป็นการเดินไปคุยกับเขาที่โต๊ะแทนบ้าง
  • หยุดพักการทำงานสัก 5 – 10 นาที ไปกินขนม หรือเข้าห้องน้ำ อาจจะทำให้สมองและร่างกายผ่อนคลายมากขึ้น
  • ระหว่างนั่งทำงานอาจเคี้ยวหมากฝรั่ง หรือฟังเพลงที่มีจังหวะสนุก ๆ เพื่อขับไล่อาการง่วงนอน และกระตุ้นให้สมองตื่นตัวมากขึ้น
     

 

1. ออกห่างจากหน้าจอคอมพิวเตอร์

การเพ่งสายตาอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานย่อมทำให้ดวงตาของคุณเมื่อยล้าและรู้สึกปวดตาในที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะคุณต้องทำงาน ดังนั้นคุณจึงควรดูแลตัวเองด้วยการถอยห่างออกมาให้อยู่ในระยะที่พอดี คือห่างประมาณหนึ่งช่วงแขน รวมถึงใส่แว่นที่ช่วยป้องกันแสงจากหน้าจอจะทำให้รู้สึกดีขึ้น

 

2. ลุกขึ้นขยับร่างกาย

การนั่งทำงานอยู่กับที่ทั้งวันอาจทำให้คุณรู้สึกปวดเมื่อย จึงควรปรับเปลี่ยนท่าทางบ้าง อาทิ ลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย หรือเดินไปรอบ ๆ รวมถึงล้างหน้าล้างตาเรียกคืนความสดชื่น กระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวอีกครั้ง

 

3. พูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน

การทำงานภายในองค์กรเรามักส่งอีเมลเพื่อติดต่อสื่อสารกัน แต่แทนที่จะส่งอีเมลเพียงอย่างเดียว คุณอาจลุกขึ้นจากโต๊ะเพื่อเดินไปพูดคุยกับพวกเขาโดยตรง ซึ่งนอกจากจะได้เปลี่ยนอิริยาบถในการทำงานแล้ว ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนร่วมงานได้อีกด้วย

 

4. หยุดพักซักนิด

การหยุดพักจากงานตรงหน้าในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เป็นวิธีซึ่งจะช่วยให้คุณต่อสู้กับยามบ่ายได้ดี ลองใช้เวลา 5-10 นาทีหันไปทำกิจกรรมอย่างอื่น อาทิ ออกไปเข้าห้องน้ำ รับประทานอาหารว่าง ซึ่งจะทำให้ร่างกายและสมองได้ผ่อนคลาย มันจะช่วยให้คุณฟื้นฟูพลังงานก่อนจะกลับไปเริ่มทำงานอีกครั้ง

 

5. ฟังเพลงจังหวะสนุก

การเลือกฟังเพลงโปรดที่มีจังหวะสนุกสนาน ซึ่งคุณสามารถขยับร่างกายตามเสียงดนตรีได้ จะทำให้คุณรู้สึกกระตือรือร้นขึ้นในช่วงบ่าย มันจะขับไล่ความเซื่องซึม ส่งผลให้สมองปลอดโปร่ง รวมถึงทำให้อาการง่วงนอนหายไปได้

 

6. เคี้ยวหมากฝรั่ง

การเคี้ยวหมากฝรั่งเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเลือกหมากฝรั่งกลิ่นมิ้นท์ หรือหมากฝรั่งที่มีรสเปรี้ยว ซึ่งการเคี้ยวจะกระตุ้นให้สมองเอาชนะความเฉื่อยชาที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ช่องปากรู้สึกสะอาดสดชื่นอีกด้วย

 

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

 

ที่มา:

greatist.com

rd.com

tags : งาน, วิธีทำงาน, ทำงาน, career & tips, เคล็ดลับการทำงาน, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม