หัวหน้าแบบไหนที่กำลังสร้างความลำบากใจให้ลูกน้องอยู่

หัวหน้าแบบไหนที่กำลังสร้างความลำบากใจให้ลูกน้องอยู่
29/09/23   |   14.7k   |  

 

  • สั่งงานนอก JD โดยที่ยังไม่ได้ถามความสมัครใจ เพราะหัวหน้าเห็นว่าทีมสามารถทำได้ หรือหวังว่าเขาต้องทำงานให้คุ้มกับเงินเดือนจะสั่งอะไรก็ได้เลยวานโดยไม่ได้คิดอะไร

  • เลือกการทำงานที่ถูกใจมากกว่าถูกต้อง หากหัวหน้าไม่ยอมรับว่าตัวเองผิด แต่ยังดึงดันให้ลูกน้องทำตามสิ่งที่ตัวเองคิด การที่สินค้าหรือบริการจะพัฒนาก็คงเป็นเรื่องยาก 

  • เข้าข้างพนักงานที่สนิทกับตัวเองมากกว่า บางครั้งคนที่สร้างความประทับใจให้หัวหน้า ในทางกลับกันเขาอาจสร้างความลำบากใจให้เพื่อนร่วมงานอยู่ก็ได้ 

  • ละเลยความรู้สึกของลูกน้อง รับรู้ทุกปัญหา แต่กลับมองข้าม โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดจากคนทำงานด้วยกัน พนักงานทะเลาะกัน หรือการเมืองภายในองค์กร

  • เกรงใจลูกน้องมากเกินไป เมื่อหัวหน้าไม่กล้าสั่งงาน ไม่กล้ามอบหมายงาน หรือไม่กล้าเรียกมาพูดคุยอย่างตรงไปตรงมา การวางตัวแบบนี้อาจทำให้หัวหน้าต้องทำงานหนักอยู่คนเดียว 

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

หัวหน้า, Leader, Manager, Boss ตำแหน่งที่ต้องสะสมประสบการณ์การทำงาน ความสามารถในการบริหารจัดการ รวมถึงวาทศิลป์เพื่อใช้ในการเจรจา แต่บางครั้งก็ยังมีสิ่งที่หัวหน้าเผลอทำโดยไม่รู้ตัวอยู่ ซึ่งสิ่งนี้อาจส่งผลตั้งแต่ถูกทีมมองไม่ดี เกิดความอคติขึ้นภายในทีม จนบางคนในทีมอาจ Burnout ไปเลยก็ได้ วันนี้ JobThai เลยอยากมาเล่าถึงสิ่งที่หัวหน้าควรระวัง เพราะการกระทำที่ไม่รู้ตัวเพียงเล็กน้อย อาจทำให้ลูกน้องของคุณเกิดแผลเป็นเรื่องการทำงานที่ฝังอยู่ในใจพวกเขาไปอีกนาน  

 

สิ่งที่ผู้นำที่ดีควรมีนอกจากการทำงานเก่ง

 

สั่งงานนอก JD โดยที่ยังไม่ได้ถามความสมัครใจ

Job Description (JD) หรือหน้าที่ที่ต้องทำในประกาศงาน จะเป็นส่วนที่บอกเราว่าหากต้องมาทำงานที่บริษัทนี้ เราจะมีหน้าที่อะไรบ้าง ต้องรับผิดชอบงานส่วนไหนของบริษัท ซึ่งบางครั้งหัวหน้าก็อาจวานคนในทีมให้ทำงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับหน้าที่หลักจนมากเกินไป ตั้งแต่เรื่องเล็กน้อยอย่างการวานซื้อกาแฟหรือถ่ายเอกสาร จนไปถึงงานของตำแหน่งอื่น อย่างแอดมินต้องคิดคอนเทนต์ลงโซเชียลมีเดียหรือกราฟิกต้องตัดต่อวิดีโอ ซึ่งเป็นงานคนละศาสตร์ เพียงแต่หัวหน้าเห็นว่าทีมสามารถทำได้ หรือหวังว่าเขาต้องทำงานให้คุ้มกับเงินเดือนจะสั่งอะไรก็ได้เลยวานโดยไม่ได้คิดอะไร

 

การสั่งหรือวานให้ทำงานนอก Job Description เมื่อฉุกเฉิน อาจเป็นเรื่องที่สามารถตกลงหรือคุยกันได้กับทีม แต่ตัวหัวหน้าเองต้องหาวิธีแก้ไขในครั้งหน้าด้วย ว่าปัญหานี้เกิดขึ้นเพราะอะไรและจะมีวิธีแก้ไขยังไง อย่างการรับพนักงานเพิ่มเพื่อมาทำหน้าที่นั้นโดยตรง หรือลองคุยเรื่องหน้าที่และเสนอปรับเงินเดือนให้เหมาะสมกับตำแหน่งที่เขาต้องทำ เป็นต้น

 

เลือกการทำงานที่ถูกใจมากกว่าถูกต้อง

‘อะไรที่ถูกใจก็คืออะไรที่ถูกต้อง’ หัวหน้าหลายคนมี Mindset แบบนี้อยู่กับตัว แม้สิ่งนั้นจะถูกต้องหรือไม่ก็ตาม ซึ่งในกรณีนี้หัวหน้าบางท่านอาจเผลอนำ Ego ส่วนตัวมาใช้กับการตัดสินใจเรื่องสำคัญหลาย ๆ เรื่อง ทำให้ผลงานออกมาไม่ตรงกับสิ่งที่ควรจะเป็นสักเท่าไหร่ ซึ่งความจริงแล้วการทำงาน ย่อมมีเรื่องผิดพลาดเกิดขึ้นเสมอ แต่หากหัวหน้าไม่ยอมรับว่าตัวเองผิด แต่ยังดึงดันให้ลูกน้องทำตามสิ่งที่ตัวเองคิด การที่สินค้าหรือบริการจะพัฒนาก็คงเป็นเรื่องยาก

 

การที่คุณมีระดับ Ego ที่เหมาะสมจะสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถเสนอแนะข้อดี ข้อเสีย เพื่อให้มีจุดลงตัวร่วมกัน แต่ในขณะเดียวกันการมองว่าตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางของทุกอย่าง Ego ก็จะเป็นตัวขัดขวางไม่ให้คุณทำงานได้สำเร็จ และอาจส่งผลไปถึงเพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง และองค์กรในภาพรวมได้

 

เข้าข้างพนักงานที่สนิทกับตัวเองมากกว่า

บนโลกใบนี้มีคนทำงานอยู่หลายประเภท บางครั้งคนที่สร้างความประทับใจให้หัวหน้า เขาอาจสร้างความลำบากใจให้เพื่อนร่วมงานอยู่ก็ได้ ซึ่งเหตุผลก็ไม่ได้เป็นเพราะเรื่องงาน แต่อาจเป็นเรื่องทัศนคติ การใช้คำพูด หรือการกระทำ​ของเขาก็ได้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ระหว่างสองฝ่ายขึ้นหัวหน้าบางคนมักจะเผลอเชื่อคำพูดจากลูกน้องที่ตัวเองสนิทมากกว่า ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม 

 

จริง ๆ แล้วเมื่อเกิดความขัดแย้งขึ้นระหว่างพนักงานสองฝ่าย อาจไม่มีคำตอบที่ถูกที่สุดหรือไม่มีใครผิดเลยด้วยซ้ำ เพราะปัญหาอาจเกิดขึ้นจากแนวทางการทำงานและความคิดที่ต่างกัน คุณในฐานะที่เป็นหัวหน้าจึงต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนและให้ฟีดแบ็กที่เหมาะสมกับทั้งสองฝ่าย หลังจากปัญหาถูกแก้ไขแล้ว คุณก็ควรที่จะตั้งกฎระเบียบหรือข้อตกลงขึ้นมา เพื่อสร้างระบบในการทำงานว่างานแบบนี้ควรทำอย่างไรให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นอีก

 

อ่าน 5 วิธีจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นในที่ทำงาน สำหรับคนเป็นหัวหน้า

 

ละเลยความรู้สึกของลูกน้อง

ข้อผิดพลาดที่หัวหน้ามักทำคือการรับรู้ทุกปัญหาแต่กลับมองข้าม และคิดว่าไม่ใช่ปัญหาที่เกี่ยวกับตัวเนื้องาน ปล่อยให้แต่ละคนในทีมไปจัดการกับปัญหาเอาเองก็ได้ ทำให้ไม่แปลกเลยที่ทีมอาจมองว่าคุณไม่ยุติธรรม หรือทำงานกับหัวหน้าแบบนี้ต่อไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้น โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดจากคนทำงานด้วยกัน พนักงานทะเลาะกัน หรือการเมืองภายในองค์กร

 

สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ต้องรีบแก้ไข เพื่อให้พนักงานทุกคนยังคงอยากทำงานร่วมกับคุณ ซึ่งขึ้นชื่อว่าทรัพยากรมนุษย์อาจมีส่วนที่ลำบากหรือยากที่จะเข้าใจบ้าง ถึงบางครั้งคนในทีมอาจไม่ได้แสดงออกมา แต่ในฐานะที่เป็นหัวหน้า การถามไถ่เรื่องในชีวิตประจำวันก็เป็นเรื่องที่ควรทำ อาจเริ่มจากเรื่องที่ทุกคนต้องเจออย่างการเดินทางมาทำงาน ก็ถือเป็นการเริ่มบทสนทนาที่ดีแล้ว

 

เกรงใจลูกน้องมากเกินไป

การให้เกียรติกันเป็นเรื่องที่ดีและเป็นเรื่องที่ควรทำ แต่การเกรงใจลูกน้องมากเกินไป นอกจากไม่สร้างประโยชน์ต่อภาพรวมของการทำงานแล้ว ยังอาจส่งผลเสียอีกด้วย เพราะเมื่อหัวหน้าไม่กล้าสั่งงาน ไม่กล้ามอบหมายงาน และเมื่อทีมทำงานผิดพลาดก็ไม่กล้าเรียกมาพูดคุยอย่างตรงไปตรงมาหรือตักเตือน การวางตัวแบบนี้อาจทำให้หัวหน้าต้องทำงานหนักอยู่คนเดียว หรือเกิดปัญหาที่ใหญ่มากขึ้นในอนาคต นอกจากนี้ ความเกรงใจลูกน้องที่มีมากเกินไป อาจเป็นการทำร้ายพวกเขาโดยที่คุณไม่รู้ตัว เพราะพวกเขาอาจนำวิธีหรือแนวคิดในการทำงานแบบนี้ติดตัวไปใช้ที่อื่น และไม่ได้มีโอกาสพัฒนาตัวเองมากเท่าที่ควร

 

การคอมเมนต์งานหรือให้ฟีดแบ็กลูกน้องตัวเอง ไม่ได้แปลว่านั่นคือความไม่เกรงใจหรือหักหน้ากัน เพียงแต่คุณต้องเลือกใช้คำพูดและเลือกสถานที่ที่เหมาะสม ตรงไปตรงมา ที่สำคัญคุณไม่ควรให้ความเกรงใจมาทำให้ศักยภาพการทำงานของทีมตัวเองไม่พัฒนา

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสในการได้งาน แม้ไม่ได้ส่งใบสมัคร

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

 

บทความเดิมได้ถูกเผยแพร่ในวันที่ 8 กันยายน 2022 และได้รับการอัปเดตโดยทีมงาน JobThai

 

Source:

prakal.com

businessplus.co.th

th.hrnote.asia

tags : jobthai, งาน, หางาน, สมัครงาน, หัวหน้า, career & tips, career tips



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม