หัวหน้ามือใหม่ต้องทำยังไงกับความรับผิดชอบยิ่งใหญ่ที่ต้องเจอ

หัวหน้ามือใหม่ต้องทำยังไงกับความรับผิดชอบยิ่งใหญ่ที่ต้องเจอ
21/01/22   |   23.8k   |  

 

  • ปัญหาหลัก ๆ สำหรับคนเป็นหัวหน้ามือใหม่จะอยู่ที่การบริหารเวลา เนื่องจากภาระงาน และการประชุมที่มีมากขึ้น  รวมถึงการกระจายงานให้ลูกทีม และการบริหารคน ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่หัวหน้ามือใหม่อาจจะไม่มีประสบการณ์มาก่อน
  • หัวหน้ามือใหม่จะต้องแบกรับความกดดันจากความคาดหวังที่มาพร้อมตำแหน่ง เงินเดือนที่สูงขึ้น จากผู้บริหาร จนบางครั้งเราอาจจะเร่งสร้างผลงาน จนเครียดมากเกินไป และอาจทำงานผิดพลาดได้

 

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

ถ้าคุณเป็นพนักงานระดับปฏิบัติการที่ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นระดับหัวหน้า ก็อย่ามัวแต่ปลาบปลื้มดีใจกับตำแหน่งใหม่จนลืมไปว่างานใหญ่กำลังรอคุณอยู่ข้างหน้า เพราะการเป็น “หัวหน้ามือใหม่” ไม่ใช่เรื่องง่าย มันมาพร้อมกับความท้าทายและความรับผิดชอบมากมายที่ต้องเจอ ไม่ว่าคุณจะทำงานอยู่ในทีมมาเป็นเวลานานแค่ไหน แต่เมื่อใดก็ตามที่เปลี่ยนบทบาทจากลูกทีมมาเป็นหัวหน้า คุณจะต้องเจอกับความท้าทายมากมายที่คุณไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน ดังนั้นวันนี้ JobThai จึงได้รวบรวมความท้าทายที่หัวหน้ามือใหม่ทุกคนต้องเจอ พร้อมคำแนะนำดี ๆ เพื่อที่คุณจะได้เตรียมตัวให้พร้อมและผ่านช่วงนี้ไปได้อย่างดี

 

สิ่งที่หัวหน้ามือใหม่จำเป็นต้องรู้ในช่วงแรกของการรับตำแหน่ง

 

ไม่มีเวลาทำงานตัวเอง เพราะงานเยอะขึ้น ประชุมบ่อย แถมต้องแบ่งเวลาให้ลูกน้องอีก

เรื่องน่าหนักใจที่สุดสำหรับหัวหน้ามือใหม่ นอกจากงานจะมากขึ้นแล้ว ยังต้องประชุมบ่อยขึ้น แถมต้องแบ่งเวลามาดูแลลูกทีมให้ทำงานตรงกับเป้าหมายที่วางไว้จนแทบจะไม่มีเวลาทำงานของตัวเอง ต้องกลายเป็นคนกลับบ้านดึก และแบกงานกลับไปทำในวันหยุดด้วย

 

Tips: จัดการงานหลักให้เป็นระบบที่สุดก่อน และค่อยวางแผนบริหารงานอื่นที่อาจจะแทรกเข้ามา ใช้ Organizer เข้ามาช่วยจัดแจงชีวิตการทำงาน ซึ่งจะทำให้คุณได้เห็นภาพรวมของงานได้ชัดเจน วันไหนมีประชุมหรือวันไหนต้องออกไปพบลูกค้า พอทุกอย่างถูกกำหนดไว้ชัดเจนก็จะง่ายต่อการวางแผนมากขึ้น กำหนดวันสำหรับประชุมกับลูกทีมไว้ให้ชัดเจน เช่น อาทิตย์ละสองวัน ซึ่งคุณจะต้องใช้สองวันนี้ให้เป็นประโยชน์ที่สุดทั้งการกระจายงาน อัปเดตงานต่าง ๆ รวมถึงพูดคุยกันถึงปัญหาที่เกิดขึ้น วิธีนี้จะทำให้คุณไม่ต้องคุยงานยิบย่อยกับลูกทีมอยู่ตลอดเวลา

 

เมื่อต้องกลายเป็นคนสั่งงานเอง คุณจะยังไม่ไว้ใจลูกน้อง และงานทั้งหมดจะมากองรวมที่คุณ

เมื่อก่อนคุณต้องรอรับคำสั่งจากหัวหน้า แต่ตอนนี้คุณเองต้องแจกจ่ายงานให้กับลูกทีมแล้ว คุณอาจจะยังไม่แน่ใจว่างานอะไรบ้างที่ต้องมอบหมาย หรือคุณอาจจะยังไม่ไว้ใจลูกน้องให้ทำ ซึ่งปัญหาที่ตามมาคืองานจะกองอยู่กับคุณเยอะ และนั่นจะนำมาซึ่งความผิดพลาดในการทำงานในท้ายที่สุด

 

Tips: บทบาทใหม่ของคุณคือหัวหน้างานซึ่งจะต้องเน้นหนักด้านการบริหารจัดการ กระจายทุกงานที่คุณไม่ควรเสียเวลาด้วยโดยเริ่มจากการจัดเรียงความสำคัญของงานทั้งหมด พิจารณาเลือกคนรับผิดชอบงานจากคุณสมบัติ และจำนวนงานที่พวกเขารับผิดชอบอยู่ พูดคุยกับลูกทีมถึงหน้าที่งานที่แต่ละคนต้องรับผิดชอบพร้อมทั้งเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น

 

ปัญหาในการมอบหมายงานที่หัวหน้ามือใหม่มักต้องเจอ

 

ตำแหน่งที่สูงขึ้นมาพร้อมกับคาดหวังที่มากขึ้นจนทำให้คุณกดดัน

การเลื่อนตำแหน่งมาพร้อมกับค่าตอบแทนที่สูงขึ้นก็ย่อมต้องมากับความคาดหวังมากขึ้นจากผู้บริหารที่ไว้ใจมอบตำแหน่งนี้ให้กับคุณ ช่วงเวลานี้คุณจะมีความรู้สึกกดดันอยู่มาก ซึ่งบางคนก็จะรีบทำผลงานจนอาจเกิดข้อผิดพลาดได้ หรือไม่ก็จะมีความกังวลอยู่ในใจตลอดเวลาว่าสิ่งที่เราทำนั้นดีพอกับที่ถูกคาดหวังไว้ไหม

 

Tips: อย่ารีบกดดันตัวเองมากไป คุยกับผู้บริหารให้ชัดเจนว่าเขาคาดหวังอะไรจากคุณ เป้าหมายระยะสั้น กลาง และยาว ที่คุณต้องทำให้สำเร็จคืออะไร พร้อมทั้งขอคำแนะนำที่มีประโยชน์เพื่อที่จะได้วางแผนการทำงานได้ตรงตามความต้องการของพวกเขาได้ดีที่สุด ซึ่งในช่วงนี้คุณก็ต้องดูด้วยว่ามีทักษะด้านใดบ้างที่ยังขาดอยู่ เพื่อที่จะได้แบ่งเวลาไปเรียนรู้เพิ่มเติม

 

จากเพื่อนร่วมงานกลายเป็นหัวหน้า คุณจะทำเพิกเฉยต่อการทำงานของพวกเขาไม่ได้แล้ว

จากที่เคยสนิทกับกลุ่มเพื่อนร่วมงาน วันหนึ่งต้องกลายเป็นหัวหน้าพวกเขา สั่งงาน ควบคุม รวมถึงตักเตือนเมื่อพวกเขาทำงานไม่ได้อย่างหวัง ยกตัวอย่างง่าย ๆ ถ้าเพื่อนร่วมงานที่สนิทที่สุดดันทำงานไม่ดีแถมยังชอบอู้งานเป็นประจำ เมื่อก่อนคุณอาจจะไม่สนใจ แต่เมื่อคุณอยู่ในตำแหน่งใหม่แล้ว คุณคงจะทำเพิกเฉยไม่ได้

 

Tips: การสื่อสารคือสิ่งที่ดีที่สุด อธิบายให้พวกเขาเข้าใจถึงบทบาทใหม่ของคุณ บอกสิ่งที่คุณคาดหวังจากพวกเขา รวมถึงเปิดโอกาสให้พวกเขาแสดงความคิดเห็นเพื่อหาวิธีการทำงานที่ลงตัวที่สุด และที่สำคัญที่สุดคือแสดงออกหรือบอกให้พวกเขาทราบว่าคุณพร้อมจะสนับสนุนพวกเขาเสมอ

ปัญหาเรื่องงาน หรือเรื่องส่วนตัวของทุกคนจะกลายเป็นปัญหาของคุณ

จากที่เคยมีปัญหาอะไรก็ปรึกษาหัวหน้า แต่เมื่อคุณกลายเป็นหัวหน้าแล้ว ปัญหาของทุกคนคือปัญหาของคุณ เพราะถ้าใครพบเจอปัญหาหรือตัดสินใจไม่ได้ด้วยตัวเอง พวกเขาจะต้องเข้ามาหาคุณทันที โดยที่บางวันอาจจะมีปัญหาเข้ามานับครั้งไม่ถ้วน บางครั้งก็อาจจะไม่ใช่แค่เรื่องงานเท่านั้น ยังอาจรวมไปถึงปัญหาส่วนตัวของพนักงานแต่ละคนด้วย

 

Tips: อย่าปล่อยให้ความเครียดมาบั่นทอนสุขภาพจิต ปรับกระบวนการคิดใหม่ว่าปัญหาคือสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการทำงาน หน้าที่ของคุณคือต้องช่วยลูกทีมให้ผ่านปัญหาเหล่านั้นไปให้ได้ ยิ่งแก้ปัญหาเยอะก็เหมือนได้ฝึกฝนตัวเอง ซึ่งถ้าคุณสามารถช่วยแก้ปัญหาได้ พวกเขาก็จะยิ่งศรัทธาในตัวคุณมากขึ้น อย่าลืมว่าทักษะสำคัญของคนที่ประสบความสำเร็จก็คือทักษะในการแก้ปัญหา

 

ทำงานเก่งไม่พอ ต้องกระตุ้นลูกทีมได้ด้วย

ความสามารถที่สำคัญของหัวหน้าคือการดึงศักยภาพในตัวลูกทีมออกมาให้ได้มากที่สุด แค่ทำงานเก่งไม่ได้การันตีว่าคุณจะสามารถนำพาทีมให้ประสบความสำเร็จได้ การทำงานของคนแตกต่างกับคอมพิวเตอร์ เพราะมีเรื่องของอารมณ์เข้ามาเกี่ยว ยิ่งในบางครั้งที่ทีมต้องเจออุปสรรคก็อาจทำให้ท้อแท้ได้ และถ้าตอนนั้นคุณมัวแต่ก้มหน้าทำงานโดยไม่สนขวัญกำลังใจของลูกทีม ก็คงจะเป็นเรื่องยากที่ทีมจะประสบความสำเร็จได้

 

Tips: ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนพร้อมทั้งพูดถึงความสำคัญของการบรรลุเป้าหมาย ชี้ให้ทุกคนเห็นว่างานเหล่านี้จะสำเร็จได้เกิดจากการร่วมมือของทุกคน และเมื่องานเจอปัญหาใหญ่คุณต้องเป็นคนแรกที่เข้าไปแก้พร้อมทั้งคอยให้กำลังใจลูกทีม ในบางครั้งต่อให้ปัญหาหนักแค่ไหนในฐานะผู้นำคุณก็ต้องมีสติ และไม่แสดงออกถึงความท้อแท้ ไม่อย่างนั้นกำลังใจของทีมจะยิ่งแย่ไปกันใหญ่ และสุดท้ายถ้าลูกทีมของคุณทำผลงานได้ดีก็อย่าลืมเอ่ยปากชมพวกเขาด้วย

ฝากประวัติเพื่อหางานที่ใช่ได้ ที่นี่

 

 
JobThai Official Group
Public group · 290,000 members
Join Group
 

 

ที่มา:
officevibe.com
accountingtoday.com
monster.com

tags : หัวหน้า, งาน, leadership, career & tips, เคล็ดลับการทำงาน, หัวหน้ามือใหม่, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม