สิ่งที่องค์กรจะได้รับ เมื่อให้ความสำคัญกับนักศึกษาฝึกงานอย่างจริงจัง

สิ่งที่องค์กรจะได้รับ เมื่อให้ความสำคัญกับนักศึกษาฝึกงานอย่างจริงจัง
17/05/21   |   41k   |  

 

  • มอบหมายงานและให้นักศึกษาฝึกงานมีส่วนร่วมกับองค์กร หรือโปรเจกต์ต่าง ๆ อย่างจริงจัง เพื่อให้พวกเขาได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพ และองค์กรเองก็จะได้ไม่เปลืองทรัพยากรต่าง ๆ ไปโดยเปล่าประโยชน์

  • นักศึกษาฝึกงานหลายคน สามารถเป็นผู้ช่วยคนสำคัญ ที่ช่วยแบ่งเบาภาระงานของคุณได้

  • นักศึกษาฝึกงานอาจให้มุมมอง หรือความรู้ใหม่ ๆ ได้อย่างดี

  • การสอนงาน และให้คำแนะนำเรื่องงานแก่นักศึกษาฝึกงาน นอกจากตัวเด็กจะได้รับความรู้แล้ว พนักงานเองก็ยังจะได้ฝึกฝนทักษะการเป็นผู้นำ และทักษะการสื่อสารไปพร้อมกันด้วย

  • ถ้านักศึกษาฝึกงานที่รับมามีคุณสมบัติที่เหมาะสมจะทำงานในบริษัทคุณ ก็สามารถเสนอให้เขามาทำงานหลังเรียนจบได้ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาหาพนักงานใหม่ และเสี่ยงว่าจะทำงานได้ดีหรือไม่

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

หลายองค์กรในปัจจุบันที่รับนักศึกษาฝึกงาน รับเข้ามาเพียงเพราะว่าเป็นนโยบายของบริษัท และไม่ได้ให้ความสำคัญต่อนักศึกษาฝึกงานที่ตัวเองรับเข้ามา นอกจากจะทำให้เด็กไม่ได้เรียนรู้การทำงานจริง ๆ แล้ว บริษัทเองก็อาจไม่ได้เห็นศักยภาพ หรือพลาดโอกาสดี ๆ ด้วยเช่นกัน JobThai เลยอยากพาไปดูข้อดีที่บริษัทจะได้รับหากให้ความสำคัญกับนักศึกษาฝึกงานอย่างจริงจัง

 

5 วิธีเพิ่มพลังในการทำงานสำหรับหัวหน้าทีม

 

1. มีผู้ช่วยคนสำคัญ 

แน่นอนว่าการทำงานในแต่ละวันมีหน้าที่มากมายให้คุณต้องรับผิดชอบ บางทีอาจต้องเจอกับภาวะงานล้นมือจนทำให้คุณต้องทำงานล่วงเวลา และนักศึกษาฝึกงานที่หลายคนละเลย อาจกลายเป็นผู้ช่วยคนสำคัญในอนาคต ที่ช่วยให้งานบางอย่างเสร็จเร็วมากขึ้น นักศึกษาฝึกงานที่คุณมองว่าเป็นเพียงนักศึกษา ไม่เคยมีประสบการณ์การทำงานมาก่อน จริง ๆ แล้วเขาอาจมีความสามารถอะไรบางอย่างที่ช่วยแบ่งเบาภาระการทำงานหรือช่วยให้คุณทำงานออกมาสำเร็จได้อย่างราบรื่นและเร็วขึ้นก็ได้

 

2. องค์กรได้รับความรู้ และมุมมองที่แปลกใหม่ 

หลายคนคงเคยได้ยินว่าการทำงานต้องเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งคนทำงานหลายคนก็เลือกที่จะคุยกับเพื่อนร่วมงานหรือคนที่ทำธุรกิจด้วยกัน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องธุรกิจหรือการทำงาน ซึ่งจริง ๆ แล้วก็คงไม่มีคนวัยไหนที่ตามยุคสมัยทันเท่านักศึกษาฝึกงานที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ และการมีนักศึกษาฝึกงานอยู่ในบริษัท ก็จะทำให้คุณได้เรียนรู้มุมมองใหม่ ๆ จนกระทั่งความรู้ใหม่ ๆ ที่คุณไม่เคยรู้หรือไม่ถนัด ซึ่งวิธีที่จะทำให้คุณจะได้รับสิ่งเหล่านี้นั้น ก็ต้องไม่ลืมที่จะให้ความสำคัญกับนักศึกษาฝึกงาน โดยให้พวกเขามีส่วนร่วมในการเข้าประชุม การวางแผนงาน และเปิดโอกาสให้เขาได้พูดแสดงความคิดเห็น

 

3. พนักงานได้พัฒนาทักษะด้านการเป็นผู้นำ 

ทักษะในการเป็นผู้นำอาจสร้างได้จากสถานการณ์จริง เมื่อพนักงานหรือทีมได้ทำงานกับนักศึกษาฝึกงาน ก็เหมือนเป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานของคุณได้ทำความรู้จัก พูดคุย และสอนงานนักศึกษาฝึกงานเหล่านั้น ซึ่งการที่พนักงานมีโอกาสได้เป็นที่ปรึกษาและสอนงานนักศึกษาฝึกงาน เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อทั้งบริษัทและตัวเด็กเอง การที่ทีมคอยสอนนักศึกษาฝึกงานในการทำงานแต่ละขั้นตอน จนกระทั่งงานออกมาสำเร็จได้ จะเป็นการช่วยพัฒนาทักษะด้านการเป็นผู้นำที่ดี และทักษะการสื่อสารให้กับพวกเขา ซึ่งเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าเป็นทักษะที่สำคัญมากในการทำงาน และการทำให้บริษัทเติบโตมากขึ้น นอกจากนี้ก็เหมือนเป็นการทบทวนขั้นตอนในการทำงานให้กับทีมเราอีกด้วย

 

4. องค์กรอาจได้พนักงานประจำที่มีความสามารถ

กว่าที่ HR จะเจอพนักงานที่คิดว่าเหมาะสมกับองค์กรตามที่มองหา กว่าจะรับพนักงานใหม่เข้ามาสักคน จนกระทั่งการสอนงานในช่วงโปรใช้เวลาและพลังไม่น้อย แทนที่จะจ้างพนักงานใหม่ที่คุณไม่เคยร่วมงานด้วยมาก่อน ทำไมไม่ลองคิดถึงนักศึกษาฝึกงานที่เคยเข้ามาเรียนรู้ระบบการทำงานและวัฒนธรรมบริษัทของคุณแทน เพราะช่วงที่เขามาฝึกงานก็เป็นเหมือนช่วงทดลองงานและเป็นช่วงเวลาที่ดีที่คุณจะได้ทดสอบว่าเขามีความสามารถมากแค่ไหน เข้ากับคนในทีมได้หรือเปล่า และถ้าคุณแน่ใจว่าความสามารถและลักษณะนิสัยของเขาเหมาะที่จะทำงานอยู่ในองค์กร ก็สามารถพูดคุยและเสนอให้เขาเข้ามาทำงานกับคุณหลังจากจบการศึกษาได้ทันที

 

แต่กว่าที่การฝึกงานจะออกมาประสบความสำเร็จและได้รับประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่ายก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนอกจากที่ตัวนักศึกษาฝึกงานจะต้องกระตือรือร้นและขวนขวายที่จะเรียนรู้แล้ว ทางฝั่งขององค์กรก็ควรที่จะให้ความสำคัญเรื่องนี้ด้วย

 

6 องค์ประกอบที่จะสร้างสุดยอดทีม

แล้วต้องทำยังไง การรับนักศึกษาฝึกงานถึงจะออกมามีประสิทธิภาพมาที่สุด ?

 

คัดเลือกนักศึกษาฝึกงานที่ตรงกับความต้องการ 

การหานักศึกษาฝึกงานก็ไม่ต่างกับการหาพนักงานใหม่สักเท่าไหร่ ทำให้เรื่องแรกที่ควรทำในการหานักศึกษาฝึกงานคือ การคิดว่าทักษะ คุณสมบัติ หรือลักษณะนิสัยแบบไหนที่คุณต้องการ และคิดว่ามีประโยชน์ต่อองค์กรของคุณมากที่สุด เพราะมันจะทำให้คุณสามารถหาคนที่เหมาะสมมากที่สุดจริง ๆ

 

เมื่อได้คุณสมบัติของนักศึกษาฝึกงานที่ต้องการแล้ว ขั้นต่อไปก็มองหาช่องทางที่จะทำให้คุณได้นักศึกษาฝึกงานที่มีคุณภาพและมีคุณสมบัติตรงตามความต้องการ อย่างการลงประกาศผ่านทางเว็บไซต์หางานหรือติดต่อไปที่มหาวิทยาลัยและคณะที่คุณต้องการโดยตรง รวมถึงการติดต่อผ่านทางองค์กรที่เป็นสื่อกลางในการช่วยประสานงานระหว่างนักศึกษาที่ต้องการหาที่ฝึกงานและบริษัทที่เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้เข้ามาฝึกงาน

 

ช่วยให้เขาได้ใช้ศักยภาพที่มีอย่างเต็มที่

หลังจากได้นักศึกษาฝึกงานที่มีคุณสมบัติตรงตามที่คุณหาแล้ว ก็อย่าลืมทำให้เขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งในทีม ผ่านการแนะนำบริษัทในเรื่องต่าง ๆ ที่ต้องรู้ และอย่าลืมสิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือ เมื่อนักศึกษาต้องการเข้ามาฝึกงานที่บริษัทคุณแล้ว หมายความว่าเขาต้องการเรียนรู้ และฝึกทักษะในการทำงานจริง ดังนั้นคุณควรจะมอบหมายงานที่จะทำให้เขาได้ใช้ความสามารถที่เขามี ไปพร้อม ๆ กับการพัฒนาศักยภาพและทักษะในการทำงานของเขาด้วย เพื่อที่การฝึกงานของเขาจะไม่เป็นการเสียเวลา และเปลืองทรัพยากรในด้านต่าง ๆ ไปโดยใช่เหตุ

 

5 คำถามสำคัญ ที่หัวหน้าต้องหมั่นถามลูกน้องให้เป็นนิสัย

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสง่าย ๆ ในการได้งานที่ใช่

 

 
JobThai Official Group
Public group · 102,000 members
Join Group
 

tags : เคล็ดลับการทำงาน, career & tips, คนทำงาน, นักศึกษาฝึกงาน, การฝึกงาน, งาน, ทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม