รวมแหล่งเรียนรู้เสริมทักษะการทำงาน ใครอยาก Upskill-Reskill มาทางนี้

รวมแหล่งเรียนรู้เสริมทักษะการทำงาน ใครอยาก Upskill-Reskill มาทางนี้
13/03/23   |   11.1k   |  

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

โลกการทำงานยุคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เราในฐานะคนทำงานต้องพัฒนาตัวเอง หมั่นเติมความรู้ให้ทันโลกอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความรู้รอบตัวด้านสังคม เศรษฐกิจ หรือ เทคโนโลยี รวมไปถึงความรู้ในเรื่องที่กำลังมาแรงเกี่ยวอุตสาหกรรมหรืออาชีพที่ตัวเองทำอยู่ เพราะคนที่มองเห็นการเปลี่ยนแปลงของโลกก่อนใครเพื่อน จะได้เปรียบในการปรับตัวก่อนการเปลี่ยนแปลงนั้นจะเกิดขึ้น เมื่อมีองค์ความรู้แล้วนำไปประยุกต์ใช้ก็จะเกิดเป็นทักษะที่จะต่อยอดเป็นบันไดก้าวไปสู่ความก้าวหน้าทางอาชีพของเราได้

 

วันนี้ JobThai จึงได้รวบรวมแหล่งเพิ่มพูนความรู้แบบออนไลน์ เพื่อให้คนทำงานทุกคนเริ่มต้น Upskill และ Reskill ให้ทันต่อโลกการทำงานกันวันนี้เลย

 

ก่อนจะพาไปพบกับแหล่งการเรียนรู้ในการ Upskill และ Reskill เรามาทำความรู้จักกับความหมายของทั้งสองคำนี้กันก่อน 

ความสำคัญของการ Upskill คืออะไร ทำไมคนทำงานต้องใส่ใจ

Upskill นั้นหมายถึง กระบวนการในการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ เพื่อยกระดับทักษะเดิมที่เรามีอยู่ สำหรับองค์กรแล้ว Upskill ก็คือการส่งเสริมให้พนักงานได้เสริมทักษะที่จำเป็นและเพียงพอต่อการปฏิบัติหน้าที่ในการทำงานและช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับองค์กรโดยรวม อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน ผู้ทำงานฟรีแลนซ์ ไม่ได้ทำงานประจำกับองค์กร หรือ ผู้ที่ทำธุรกิจของตัวเอง ต่างก็สนใจในการ Upskill ของตัวเองเช่นเดียวกัน ซึ่งก็ทำได้หลากหลายวิธี ทั้งการอบรมคอร์สระยะสั้น การศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย หรือแม้แต่การเรียนรู้ด้วยตัวเองตามสื่อต่าง ๆ อย่าง Video หรือ Podcast ที่ไม่ว่าใครก็ทำได้ง่าย ๆ

 

ถ้าเงินทองคือสิ่งที่สะสมเพื่อเอาไว้จับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวัน ทักษะการทำงานของเราก็คือสิ่งที่เราต้องเก็บเกี่ยวและฝึกฝนเพื่อทำให้เราประสบความสำเร็จในการทำงาน หัวใจสำคัญของการ Upskill คือการเพิ่มทักษะเดิมที่เรามีอยู่ไปอีกขั้น ไม่ว่าเราเป็นคนทำงานประเภทไหน หรือตำแหน่งก็ตาม เพราะหากเราหยุดที่จะเรียนรู้ ก็เหมือนกับการหยุดนิ่งอยู่กับที่ ไม่ทันโลก ไม่ทันคนอื่น ๆ ที่หมั่นเติมเต็มคลังสมองและเพิ่มพูนความรู้ให้กับตัวเองอยู่เสมอ

 

Reskill ไม่ใช่แค่เรื่องสำหรับคนอยากเปลี่ยนสายงาน

นอกจากการ Upskill แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย นั่นก็คือ การ Reskill หรือ การเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยทำเพื่อตอบโจทย์การทำงานที่แตกต่างออกไป ซึ่งอาจเกิดได้จากสาเหตุหลายอย่าง เช่น ไม่อยากทำงานตรงสายที่เรียนจบมา เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างในองค์กรที่กำลังทำงานอยู่ทำให้ต้องขยับขยายไปทำหน้าที่ใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อน หรือ บางคนอาจโชคร้ายต้องหางานใหม่เพราะถูกเลิกจ้าง และไม่สามารถสมัครงานในตำแหน่งเดิมได้ แต่ไม่ว่าอย่างไร คนทำงานก็ไม่ควรหยุดอยู่กับที่ เมื่อความท้าทายครั้งใหม่เกิดขึ้น การตั้งต้น Reskill และขยายขอบเขตของการเรียนรู้ต่างหากที่จะผลักดันให้คนทำงานอย่างเราก้าวไปข้างหน้าได้

 

5 ขั้นตอนปรับ Mindset สำหรับคนทำงานที่อยากพัฒนาตัวเอง

 

ประโยชน์ของการ Upskill/Reskill ให้อะไรมากกว่าที่คิด

คนที่เก่งเรื่องการ Upskill/Reskill อยู่ที่ไหนก็เติบโตได้

เพราะความแน่นอนคือความไม่แน่นอน ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน และโลกธุรกิจที่แข่งขันกันรุนแรง การเป็นพนักงานประจำในองค์กรที่มีชื่อเสียงอาจไม่ได้การันตีความมั่นคงในอาชีพเสมอไป บางคนอาจ Reskill ต้องทำงานใหม่และฝึกฝนทักษะที่ไม่เคยทำมาก่อน นอกจากนี้การเป็นคนทำงานที่เป็นที่ยอมรับจากคนทั้งองค์กรว่ามีความชำนาญในการทำงานด้านต่าง ๆ และรู้จักพัฒนาตัวเองให้ทันกระแสในสาขาอาชีพที่ตัวเองทำอยู่ตลอดเวลาต่างหากถึงจะทำให้เราได้เปรียบกว่าไม่ว่าจะอยู่ในองค์กรเล็กหรือใหญ่ การ Upskill อย่างสม่ำเสมอจะเป็นประโยชน์ทั้งในด้านทักษะการทำงานจริงที่ทุกคนไว้วางใจและภาพลักษณ์ในการทำงานที่ดี และอาจส่งผลกับการพิจารณาเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง หรือแม้แต่ได้รับมอบหมายงานใหญ่ที่ท้าทายมากขึ้น เป็นประโยชน์ต่อความก้าวหน้าในองค์กรในระยะยาวอีกด้วย

 

เปิดโลกทัศน์ใหม่ ๆ ให้กับตัวเอง

แน่นอนว่าคนเรามีทั้งสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ถนัดและทำได้ดี ตลอดจนสิ่งที่ไม่เคยสัมผัสและไม่คิดว่าจะทำได้ การหยุดยั้งตัวเองไม่ให้ลองสิ่งใหม่ อาจจะเป็นการปิดกั้นตัวเองโดยที่เราไม่เคยรู้ตัว การ Upskill จึงเป็นวิธีที่ดีที่จะทำให้เราได้ลองเรียนรู้ในสิ่งใหม่ ที่อาจเป็นประโยชน์กับงานปัจจุบันที่ทำอยู่ หรือ เป็นประโยชน์กับการทำงานในอนาคตข้างหน้า คนทำงานที่ไม่หยุดเรียนรู้ อาจได้ค้นพบความสามารถที่ตัวเองไม่เคยรู้ก็ได้

 

ช่วยเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานในอนาคต

การทำงานในอนาคตที่มีความก้าวหน้าเรื่องเครื่องมือหรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากขึ้น จะทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น ในขณะเดียวกันเมื่องานบางส่วนที่เราเคยทำง่ายขึ้นเพราะถูกทุ่นแรงด้วยซอฟต์แวร์และระบบอัตโนมัติในการบริหารจัดการ จากงานเดิมที่เราต้องลงมือทำเอง เราอาจจะต้อง Reskill ตัวเองและเปลี่ยนไปทำหน้าที่ควบคุมระบบที่จะมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่คนทำงานจะต้องเก่งกว่าเรื่องพื้นฐานทั่วไปที่ใคร ๆ ก็ทำได้ เมื่อคู่แข่งของเราไม่ได้มีเพียงมนุษย์ด้วยกันเองอีกต่อไป แต่ในบางสาขาอาชีพ ซอฟต์แวร์และเครื่องจักรอัจฉริยะยังทำงานแทนเราได้ด้วย การ Upskill/Reskill จึงเป็นหนึ่งในวิธีที่จะทำให้เราอยู่เหนือคู่แข่ง ไม่ว่าใคร เราก็พร้อมรับทุกสถานการณ์

 

อัปเดตเทรนด์เทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตที่คนทำงานต้องตามให้ทัน

 

เมื่อเรารู้แล้วว่าการ Upskill และ Reskill มีความสำคัญกับคนทำงานอย่างเรามากขนาดไหน มาดูกันดีกว่าว่าแหล่งความรู้ในการ Upskill และ Reskill มีที่ไหนบ้าง ซึ่งมีทั้งแบบที่ฟรีและเสียค่าใช้จ่าย

 

แพลตฟอร์มของไทย

DSD Online Training

DSD Online Training เป็นแพลตฟอร์มการอบรมออนไลน์ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ซึ่งจะประกอบไปด้วย หมวดหลัก ๆ 4 หมวด ด้วยกัน ได้แก่ หมวดโปรแกรมคอมพิวเตอร์และทักษะดิจิทัล หมวดภาษาต่างประเทศและ Soft Skill หมวดงานช่างและการซ่อมบำรุง และ หมวดอาชีพอิสระและงานบริการ โดยมีตัวอย่างหัวข้อการอบรมที่น่าสนใจ ดังนี้

สำหรับผู้ที่ต้องการฝึกฝนภาษาต่างประเทศก่อนเดินทางไปทำงานต่างแดน กรมพัฒนาฝีมือแรงงานก็มีคอร์สอบรมให้ได้ฝึกฝนทักษะเช่นเดียวกันโดยจะเป็นการรับชมวิดีโอการสอนซึ่งสามารถเข้าถึงผ่านทั้งเบราว์เซอร์และโทรศัพท์มือถือ เนื้อหาการเรียนจะประกอบไปด้วยการฝึกคำศัพท์ การออกเสียง และ บทสนทนาพื้นฐานในชีวิตประจำวัน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความคุ้นเคยซึ่งจะเน้นไปที่ทักษะการฟังและการพูดโดยเฉพาะ มีให้เลือกทั้งหมด 3 ภาษา ได้แก่
 

 

สำหรับการใช้งานจะต้องลงทะเบียนบนแพลตฟอร์มก่อน เพื่อความสะดวกในการใช้งาน และการแสดงสถานะความคืบหน้าในการเรียนรู้ ตลอดจนการเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานเพื่อใช้สำหรับการออกใบรับรองการสำเร็จการอบรม

สมัครสมาชิกเพื่อลงทะเบียนเรียน

 

10 วิธีคิดถ้าอยากประสบความสำเร็จ

 

Academy 365

Academy 365 คือ แพลตฟอร์ม E-learning ที่พัฒนาโดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ โดยมีหัวข้อน่าสนใจครอบคลุมหลายธุรกิจ ทั้งเรื่องพื้นฐานที่ต้องรู้ ได้แก่ การตลาดสำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่ (New Normal Marketing) การเป็นตัวแทนจัดการสินค้านำเข้าและส่งออกต่างประเทศ การเขียนแผนจำลองธุรกิจ (Business Model Canvas)  หรือเรื่องลึก ๆ แบบเฉพาะทางอย่างหัวข้อ การถ่ายภาพอย่างสร้างสรรค์สำหรับพาณิชย์ดิจิทัล (Creative Digital Photography for MSME) AR/VR เพื่อการท่องเที่ยวยุคใหม่ และขั้นตอนการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชอาหาร (GAP) ก็มีให้ได้เรียนรู้กัน 

 

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น ยังมีหัวข้อการเรียนรู้รออยู่อีกมากมาย นอกจากคนที่สนใจหรือเป็นผู้ประกอบการธุรกิจแล้ว บุคคลทั่วไปก็ยังเข้าไปสมัครสมาชิกและลงทะเบียนเรียนได้ฟรี และสำหรับบางหลักสูตรเมื่ออบรมเสร็จแล้วยังมีใบประกาศนียบัตรให้อีกด้วย

สมัครสมาชิกเพื่อลงทะเบียนเรียน

 

SkillLane

สถาบันออนไลน์ที่มุ่งเน้นในการพัฒนาและดึงศักยภาพของคนทำงานออกมาอย่างเต็มที่ เว็บไซต์นี้จะรวบรวมผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขามาสอนในรูปแบบของวิดีโอ ทำให้ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาทักษะได้อย่างสะดวก ในรูปแบบคอร์สเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ที่มีเนื้อหามากกว่า 700 หลักสูตร ครอบคลุมหลากหลายอาชีพโดยมีหัวข้อการอบรมตั้งแต่เรื่องธุรกิจ การเงิน การลงทุน ทักษะสาขาอาชีพต่าง ๆ การพัฒนาตนเอง ไปจนถึงทักษะไลฟ์ไตล์อย่างการทำอาหาร ดนตรี ความงาม สุขภาพและการดูแลครอบครัว

 

ตัวอย่างของคอร์สที่ให้ทดลองเรียนแบบฟรี เช่น  Workshop การสร้าง Website ประเภทธุรกิจแบบหน้าเดียว, Digital Asset 101, อัปสกิลสู่โลกการเงินในอนาคต การบริหารโครงการก่อสร้าง

สมัครสมาชิกเพื่อลงทะเบียนเรียน

 

คอร์สอบรมจากสถาบันการศึกษาของไทย

สำหรับคนทำงานที่ต้องการลงเรียนแบบจริงจังขึ้นมาอีก ทางมหาวิทยาลัยหลายแห่งก็ได้เปิดให้บุคคลทั่วไปได้เรียนออนไลน์ด้วยนอกเหนือไปจากนิสิตนักศึกษาและบุคลากรภายใน ซึ่งก็มีหลากหลายสาขาวิชาเช่นกัน

 

แพลตฟอร์มของต่างประเทศที่น่าสนใจ

สำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับการใช้ภาษาอังกฤษอยู่แล้ว และอยาก Upskill ด้วยเนื้อหาหลักสูตรที่เป็นสากลและมีผู้ใช้งานทั่วโลก อาจลองมองหาแพลตฟอร์มของต่างประเทศที่แม้บางคอร์สแม้จะไม่ฟรี แต่ก็มีบางวิชาให้ได้ทดลองเรียนฟรี (Free Trial) กันก่อนว่าเนื้อหาและรูปแบบการใช้งานนั้นเหมาะกับเราหรือไม่ โดยจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของแพลตฟอร์มเหล่านี้คือส่วนใหญ่จะรองรับการเรียนได้ทั้งบนเว็บไซต์และผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ ทำให้เราเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา และใช้งานได้หลายอุปกรณ์ ซึ่งต้องบอกว่ามีวิชาให้ได้ลองเรียนเยอะมาก ๆ ทั้งการพัฒนาทักษะด้านธุรกิจ ด้านการบริหารจัดการ ด้านเทคโนโลยี และวิชาชีพเฉพาะทาง และบางวิชาก็เป็นหลักสูตรที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยและองค์กรชั้นนำของโลกอีกด้วย  

ตัวอย่างแพลตฟอร์มเรียนรู้ออนไลน์ด้วยภาษาอังกฤษที่น่าสนใจ

หางานใหม่ที่ใช่ ได้เป็นตัวของคุณเอง ที่ JobThai สมัครสมาชิกและฝากประวัติที่นี่เลย

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

ที่มา:

coorpacademy.comcoursera.orgfuturelearn.comindigital.co.thsimplilearn.comskilllane.comskillshare.comsmeacademy365.comteachercareercoach.comudemy.com, wired.com

tags : jobthai, งาน, หางาน, สมัครงาน, reskill, upskill, ทักษะการทำงาน, career & tips, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, การทำงาน, ฝึกอบรม, คอร์สเรียนออนไลน์, การพัฒนาตัวเอง, เคล็ดลับการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม