ผลการประเมินงานแย่กว่าที่คิด รับมือยังไงให้กลับมาดีได้อีกครั้ง

ผลการประเมินงานแย่กว่าที่คิด รับมือยังไงให้กลับมาดีได้อีกครั้ง
24/08/20   |   19.6k   |  

 

  • ควบคุมอารมณ์ของตัวเอง อย่าตอกย้ำว่าตัวเองแย่ และทำความเข้าใจฝั่งหัวหน้าด้วยว่าการที่เขาให้ผลการประเมินไม่ดีนั้นเขาประเมินตามมาตรฐาน หรือตำหนิเพื่อให้เรารู้ข้อบกพร่องและพัฒนาตัวเองให้ได้ถูกจุด
  • ใช้ข้อผิดพลาดที่หัวหน้าบอกเราเป็นตัวกระตุ้นให้เราตั้งเป้าหมายและปรับปรุงการทำงาน ซึ่งหากยังไม่เข้าใจถึงปัญหาหรือจุดที่ผิดพลาดก็ต้องเปิดใจพูดคุยกับหัวหน้าให้ชัดเจน
  • แสดงออกให้หัวหน้าเห็นว่าคุณมีการพัฒนาและปรับปรุงตามคำแนะนำของเขา ซึ่งไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงเวลาประเมินในครั้งต่อไป

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

เวลาที่มีการประเมินงานใครบ้างจะไม่หวัง Feedback ดี ๆ จากหัวหน้า เพราะมันส่งผลกับการเติบโตในองค์กร เงินเดือน หรือโบนัส แต่ถึงเราจะคิดว่าเราทำงานเต็มที่แล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าในมุมมองของหัวหน้าจะคิดแบบเดียวกัน เขาอาจจะคิดว่าเรายังมีเรื่องที่ต้องปรับปรุง หรือเราน่าจะทำได้ดีกว่านี้ จนกลายเป็นว่าผลการประเมินออกไม่ได้ดีอย่างที่หวัง

 

ไม่ว่าตอนนี้คุณจะเป็นคนที่เพิ่งประเมินกลางปีไปแล้วได้ Feedback แย่ ๆ มาเพียบ หรือกำลังจะโดนประเมิน แต่ไม่มั่นใจเลยว่าผลจะออกมาดีมั้ย ก็อย่าเพิ่งเอาแต่เครียดและกังวล มาลองดูวิธีรับมือและแก้ปัญหาถ้าผลการประเมินไม่ดีอย่างที่คิดไว้กันดีกว่า

 

ถึงจะได้ Feedback ไม่ดี ก็ต้องมีความเป็นมืออาชีพ

อย่างแรกเลยเราต้องมีความเป็นมืออาชีพมากพอเวลาที่ได้ Feedback ไม่ดี ต้องควบคุมอารมณ์เป็น อย่าโกรธ โวยวาย หรือแม้แต่จมอยู่กับคำตำหนิที่ได้มา ทุกคนมีจุดอ่อนและเคยผิดพลาดกันทั้งนั้น แต่การที่จมอยู่ความคิดลบ ๆ ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นมาหรอก

 

ทำความเข้าใจว่าที่หัวหน้าทำมันคือหน้าที่ และเขาติเพื่อก่อ

เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่จะรู้สึกไม่พอใจเวลาถูกประเมินออกมาไม่ดี หลายคนถึงขั้นคิดไปว่าคำตำหนิหรือผลการประเมินแย่ ๆ พวกนั้นเกิดจากหัวหน้าอยากจะกลั่นแกล้งเรา หรือสนใจแต่เป้าหมายของงานอย่างเดียว โดยไม่แคร์ว่าคนในทีมจะเป็นยังไง

 

เราต้องปรับมุมมองใหม่ มันคือหน้าที่ของเขาที่จะต้องจัดการงานที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน เพื่อที่จะทำให้การทำงานของพนักงานอย่างเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น และบริษัทได้ประโยชน์มากที่สุด ซึ่งการที่หัวหน้าบอกเราในตอนประเมินว่าเราทำงานไม่ได้ตามเป้า หรือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้บริษัทเติบโตได้ไม่เต็มที่ จะช่วยให้เรารู้ว่าตัวเองยังบกพร่องตรงไหน และพัฒนาต่อไปในอนาคตได้

 

ไม่ใช่แค่เรื่องนี้ แต่ยังมีความเชื่อผิด ๆ

ที่ลูกทีมมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับหัวหน้าอีกหลายอย่าง

 

เอา Feedback และคำแนะนำมาเรียนรู้และแก้ไข

Feedback แย่ ๆ ที่หัวหน้าบอกเรามันจะวนกลับมาอีกรอบแน่ถ้าเราทิ้งมันไว้เฉย ๆ ดังนั้นพอได้ Feedback มาแล้วก็ต้องเอามาดูว่าข้อผิดพลาดหรือปัญหาต่าง ๆ ที่ทำให้งานเรามันไม่ดีเท่าที่ควรคืออะไร แล้วตั้งเป้าในการพัฒนาตัวเองให้ชัดเจน โดยใช้ข้อผิดพลาดพวกนั้นเป็นตัวกระตุ้นในการปรับปรุงและพัฒนาการทำงานให้ดีขึ้น

 

จะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ยังไง หาคำตอบได้ที่นี่

 

แต่ถ้ายังไม่เข้าใจหรือคิดไม่ออกจริง ๆ ว่าเราผิดพลาดตรงไหน ก็หาเวลาคุยกับหัวหน้าเพิ่มเติมอย่างเปิดใจ ว่าเราต้องพัฒนาอะไรยังไง และเขาต้องการอะไรจากการทำงานของเรา สุดท้ายถ้าเราพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นได้แล้ว เราอาจจะพบว่าเราเองก็เก่งไม่แพ้คนที่เคยได้ผลการประเมินที่ดี ๆ หรอก

 

ทำให้หัวหน้าเห็นว่าเราพัฒนาตัวเองแล้ว

ถ้าเราปรับปรุงการทำงานของตัวเองและทำตามเป้าที่ตั้งใจไว้ได้แล้ว ก็อย่าลืมแสดงให้หัวหน้าที่ประเมินเห็นด้วยว่าเราได้ปรับปรุงและทำตามคำแนะนำที่เขาให้มา ซึ่งไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงการประเมินครั้งต่อไปด้วย ลองหาโอกาสพูดคุยกับเขาเพื่อให้มั่นใจว่าสิ่งที่พยายามปรับปรุงนั้น เป็นไปในทิศทางที่ถูกต้องตามที่หัวหน้างานต้องการจริง ๆ

 

ในโลกการทำงานไม่มีใครหรอกที่จะทำงานราบรื่นตลอดเวลา มันต้องมีปัญหา มีอุปสรรคเข้ามาจนทำให้เกิดความผิดพลาดบ้าง ถ้าเราตั้งใจจริงเราก็จะสามารถแก้ไขและทำให้ทุกอย่างดีขึ้นได้ แต่ถ้าเราพยายามเต็มที่ ทุ่มเทความสามารถและศักยภาพทุกอย่างแล้ว แต่ผลการประเมินครั้งใหม่ก็ยังไม่ดี เราก็อาจจะต้องยอมถอย แล้วมองหาที่ใหม่ ที่อาจจะเหมาะและใช่กับเรามากกว่า

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสง่าย ๆ ในการได้งานที่ใช่

 

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน
Public group · 23,411 members
Join Group
 

 

ที่มา:
eliasrecruitment.com
livecareer.com

tags : career & tips, การประเมินงาน, คนทำงาน, งาน, ประเมินผลการทำงาน, เคล็ดลับการทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม