ตำแหน่งที่ไม่น่าอยู่ สำหรับคนวัยทำงานอย่างคุณ

ตำแหน่งที่ไม่น่าอยู่ สำหรับคนวัยทำงานอย่างคุณ
28/04/21   |   3.7k   |  

คนวัยทำงานนั้นต่างก็คาดหวังว่าเมื่อได้ทำงานทั้งที ก็อยากจะได้เจอกับงานที่ดี มีบรรยากาศในที่ทำงาน และเพื่อนร่วมงานที่ดี เพราะงานเป็นส่วนสำคัญของชีวิต และคนเราก็ต้องใช้เวลากว่าครึ่งชีวิตไปกับการทำงาน เพราะฉะนั้นการเลือกงานที่ดีและเหมาะสมกับตนเองจึงเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งตำแหน่งงานที่ดีสำหรับแต่ละคนอาจแตกต่างกันไป แต่งานที่ดีควรจะเป็นงานที่พาคุณไปอยู่ในที่ที่เหมาะกับตัวเอง ที่ที่อยู่แล้วสบายใจ มากกว่าจะเป็นงานที่นำพาเอาเรื่องน่าปวดหัวมาให้

 

แล้วตำแหน่งแบบไหนกันนะ ที่คนวัยทำงานอย่างคุณ ไม่ควรจะเสียเวลาเข้าไปยืนอยู่ตรงนั้น

 

“ตำแหน่ง” ในที่นี้ ไม่ใช่ตำแหน่งงาน แต่เป็น “จุดที่ตัวคุณเป็น ณ ที่ทำงานแห่งนั้น” ซึ่งอาจจะมีบางคนพาตัวเองไปยังตำแหน่งหนึ่ง เพื่อจุดประสงค์บางอย่างในหน้าที่การงาน แต่บางตำแหน่งในที่ทำงาน ก็ไม่ใช่ตำแหน่งที่เหมาะสม และดูไม่น่าอยู่เท่าไหร่นัก หากคุณต้องการทำงานอย่างมีความสุข เราขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงตำแหน่งเหล่านี้

 

หอกระจายข่าว

การที่คนจำนวนมากมาทำงานร่วมกัน ต่างที่มา เติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมือนกัน การศึกษาที่แตกต่าง แนวคิดที่แตกต่าง ทำให้เป็นเรื่องปกติที่แต่ละคนจะมีความคิดเห็นไม่ตรงกันบ้าง หรือมีการกระทำที่อาจไม่ถูกใจบ้าง ซึ่งปัญหาแบบนี้พบได้ทุกที่ และสามารถระบายความรู้สึกออกมาได้ แต่ต้องทำในแบบที่เหมาะสม

 

ประโยคที่ว่า “ไม่มีใครในโลกนี้ที่ไม่ถูกนินทา” นั้นมันจริงแสนจริง ต่อให้ทำดีแค่ไหน ก็จะมีคนเอาไปพูดถึงลับหลังอยู่ดี เพราะคนที่อยู่ตำแหน่งหอกระจายข่าวนั้นแฝงตัวอยู่ในทุกที่ทำงาน ซึ่งในบางครั้งตัวเราอาจจะไปยืนตำแหน่งนั้นเองโดยไม่ทันรู้ตัว แต่บางเรื่องก็อาจต้องคิดทบทวนให้ดีสักนิดก่อนจะพูดออกมา

 

คนที่เป็นหอกระจายข่าวอาจจะถูกมองว่าไม่น่าเชื่อถือ และชอบสนใจเรื่องของผู้อื่นจนมากเกินความจำเป็น ซึ่งคนตำแหน่งหอกระจายข่าวนี้ จะได้รับความสนใจจากเพื่อนร่วมงานก็เฉพาะเวลาที่มีข่าวซุบซิบเท่านั้นแหละ แต่ถ้าถามถึงความไว้เนื้อเชื่อใจหรือการขอคำปรึกษา ก็คงจะไม่มีเพื่อนร่วมงานคนไหนที่วางใจจนเลือกแชร์เรื่องส่วนตัวให้ฟังแน่นอน

 

เด็กงอแงในออฟฟิศ

การได้อยู่ในตำแหน่งเด็กนั้นไม่ได้มาจากการที่เป็นคนอายุน้อยที่สุดแต่อย่างใด แต่หมายถึงคุณทำตัวไร้วุฒิภาวะ ทำอะไรตามใจตนเอง ขี้ฟ้อง ขาดการควบคุมอารมณ์ เมื่อเจอปัญหาก็ไม่กล้ายอมรับออกมาตรง ๆ จนต้องถูกตักเตือนจากคนรอบข้างอยู่บ่อยครั้ง คล้ายกับเด็กที่ยังไม่โต และยังไม่ได้รับการอบรม

 

ถ้าไม่อยากอยู่ในจุดนี้ ต้องตั้งสติและไม่กล่าวโทษคนอื่นเมื่อเกิดปัญหา อย่าให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล ถึงแม้ว่าเพื่อนร่วมงานบางคนจะสร้างปัญหาจนคุณรู้สึกหงุดหงิดมากแค่ไหน ก็พยายามควบคุมอารมณ์และแก้ไขปัญหา การทำแบบนี้จะส่งผลดีกับตัวคุณ รวมทั้งภาพลักษณ์ของคุณเอง เมื่อมีคนภายนอกมองเข้ามาก็จะได้รู้สึกว่าคุณมีความเป็นมืออาชีพ และสามารถร่วมงานได้อย่างสบายใจ

 

ขาใหญ่คุมซอย

โครงสร้างทีมในการทำงานของแต่ละบริษัท จะมีระดับตำแหน่งงานที่แตกต่างกันออกไป แต่ทุกคนก็มีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบและมีความสำคัญต่อองค์กรเช่นเดียวกัน การทำตัวเหนือกว่าเพื่อนร่วมงานที่มีระดับตำแหน่งงานต่ำกว่า หรือประสบการณ์น้อยกว่า วางท่าเป็นขาใหญ่คุมซอยที่มีอำนาจเหนือกว่าผู้อื่น จึงเป็นการกระทำที่แย่ และไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง

 

ตำแหน่งขาใหญ่ คือคนที่ลุ่มหลงในอำนาจที่ตนเองมี และแสดงอำนาจในการข่มผู้อื่นให้เกรงกลัวหรือรู้สึกต่ำต้อยกว่า ซึ่งจะทำให้คนที่ทำงานด้วยรู้สึกไม่ดี เนื่องจากได้รับแรงกดดันทางอารมณ์ จึงทำให้ไม่กล้าที่จะแสดงความคิดเห็นออกมาได้อย่างตรงไปตรงมา การแสดงอำนาจเพื่อทำให้เพื่อนร่วมงานไม่กล้าต่อกรกับคุณ และทำตามที่คุณต้องการได้ ไม่ใช่วิธีการอยู่ร่วมกันที่สร้างสรรค์เท่าไหร่นัก และคนจำพวกขาใหญ่ที่ทำตัวบ้าอำนาจ จะไม่ใช่คนที่น่าทำงานด้วยแบบสุด ๆ เรียกว่าใครเจอแล้วเป็นต้องหนีให้ไกล

 

คนที่ประสบความสำเร็จและมีหน้าที่การงานไปได้สวย นอกจากจะมีความสามารถแล้ว ก็มักจะมีความถ่อมตน ส่งผลให้มีคนเอ็นดูรักใคร่ จึงมีความก้าวหน้าในอาชีพ ส่วนพวกที่ชอบวางอำนาจหลายคน เมื่อถึงเวลาที่ต้องแสดงความสามารถจริง ๆ อาจจะไม่ได้มีความสามารถที่หวือหวาเท่าไหร่ เพราะเคยชินกับการสั่งคนอื่นให้ทำมากกว่า

 

ตำแหน่งที่ไม่น่าอยู่ สำหรับคนวัยทำงานอย่างคุณ

 

เบ๊

“เบ๊” เป็นคำที่เอาไว้ใช้เรียกคนที่คอยติดตามเพื่อรับใช้ผู้อื่น ทำตามคำสั่งของผู้อื่น และถูกมองข้ามความสำคัญอยู่เสมอ ซึ่งตำแหน่งเบ๊มันไม่ควรจะมาอยู่ในที่ทำงาน สถานที่ที่ทุกคนมาเพื่อทำงานตามหน้าที่ของตนเอง

 

คนที่เป็นตำแหน่งเบ๊ในที่ทำงาน มักจะเป็นคนที่ไม่ได้เต็มใจพาตัวเองไปอยู่ในจุดนั้นหรอก อาจมาจากการถูกชักจูงของคนที่มีอำนาจมากกว่า จึงทำให้บางคนยอมให้ตัวเองมาเป็นเบ๊ ด้วยหวังว่าถ้าคอยติดตามช่วยเหลือ อาจได้เรียนรู้สิ่งดี ๆ จากเขา ซึ่งสุดท้ายเราอาจจะไม่ได้เรียนรู้อะไรที่ดี ๆ เลยก็ได้ แล้วทำไมเราถึงจำเป็นต้องลดทอนคุณค่าในตัวเองเพื่อมาตามคนอื่น ทั้ง ๆ ที่ตัวเราเองก็มีหน้าที่ที่ต้องทำเหมือนกัน?

 

ตำแหน่งนี้คือใคร?

บางคนต้องการทำงานแบบไม่มีเรื่องการเมืองหรือซุบซิบใด ๆ จึงพอใจกับการเก็บตัวอยู่คนเดียวในที่ทำงาน เข้ามาเพื่อปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วก็เก็บของกลับบ้าน ใช้ชีวิตคนเดียวไม่สุงสิงกับใคร จนเพื่อนร่วมงานจำหน้าไม่ได้ เมื่อเอ่ยถึงก็มีคำถามว่า “พนักงานคนนี้คือใคร?” “ทำอยู่ตำแหน่งอะไร?” หนักหน่อยก็ “มีคนนี้อยู่ในบริษัทของเราด้วยหรอ?”

 

การอยู่อย่างโดดเดี่ยวในที่ทำงานก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย การคิดว่าบริษัทจ้างมาเพื่อทำงาน ทำงานให้เสร็จสิ้นก็เพียงพอแล้วหรือเปล่า ไม่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานมากมายให้ต้องมาเสี่ยงบาดหมางกันในภายหลังด้วย อาจจะไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก เพราะเราคงไม่สามารถทำทุกอย่างสำเร็จด้วยตัวเองเพียงคนเดียวไปตลอดใช่ไหมล่ะ? ถ้าในวันหนึ่งมีเหตุให้ต้องขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงานคนอื่น แล้วเราไม่เคยพูดคุยกับใครเลยก็อาจจะลำบาก เพราะการจะขอความช่วยเหลือได้ก็อาจต้องพึ่งพาความสัมพันธ์จากการพูดคุย มีปฏิสัมพันธ์กันมาก่อนด้วย

 

ถึงแม้ว่าจะรักการใช้ชีวิตคนเดียวมากแค่ไหน แต่เราก็ควรมีทักษะในการเข้าหาผู้อื่นเอาไว้บ้าง เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต และอย่าปิดกั้นตนเองจนไม่สนใจใคร สังเกตสภาพแวดล้อมอยู่เสมอ จะได้ปรับตัวให้เข้ากับทุกคนในที่ทำงานได้ และสามารถทำงานได้อย่างมีความสุข

 

ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งงานไหน ทุกคนในบริษัทต่างก็มีคุณค่า และคนทุกคนก็มีคุณค่าในตนเอง หากต้องการเรียนรู้หรือฝึกทักษะในการทำงาน ยังมีคนที่พร้อมจะถ่ายทอดความรู้จริง ๆ อยู่ โดยที่เขาจะไม่ลากคุณมาเป็นเบ๊เพื่อเป็นสิ่งแลกเปลี่ยน นอกจากนั้นทักษะบางอย่างก็สามารถค้นคว้าในอินเทอร์เน็ตและศึกษาด้วยตนเองได้

 

ชีวิตคนวัยทำงานอย่างเรา ๆ ในทุกวันนี้ ต้องเผชิญกับความเครียด แรงกดดัน และปัญหาอีกมากมายที่อาจบั่นทอนสภาพจิตใจรวมถึงสุขภาพร่างกาย เพราะฉะนั้นการที่คนวัยทำงานจะมองหาหลักประกันหรือแหล่งเงินเก็บเพื่อสร้างความมั่นคงเอาไว้บ้าง ก็เป็นเรื่องที่ควรทำ เพราะคงไม่มีใครอยากยืนอยู่ใน “ตำแหน่ง” ที่ไม่อยากยืนไปจนแก่ เราจึงขอแนะนำอีกหนึ่งทางเลือกในการสร้างความมั่นคงและเป็นหลักประกันให้กับชีวิต อย่างการทำประกันชีวิตสำหรับวัยทำงานที่ต้องการวางรากฐานทางการเงิน มีเงินเก็บเพื่อสร้างความมั่นคงในอนาคต ได้รับความคุ้มครองชีวิต และได้รับเงินก้อนคืนเมื่อครบกำหนดสัญญา เพื่อที่จะได้มีเงินสำรองเอาไว้ใช้จ่ายในอนาคต

 

ทุกคนที่มาทำงานต่างก็มีสิ่งที่ตนเองต้องรับผิดชอบ เพราะฉะนั้นเราควรปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้เต็มที่ เลือกอยู่กับคนที่มีทัศนะคติดี และวางตัวดี ไม่คิดร้ายกับคนอื่น ที่สำคัญต้องหมั่นฝึกฝนและพัฒนาทักษะของตนเองอยู่เสมอ เพื่อจะได้เป็นบุคลากรที่มีความสามารถ แล้วคุณจะเป็นคนวัยทำงานที่ใช้ชีวิตในการทำงานได้อย่างมีความสุข

 

บทความโดย rabbit finance

 

tags : career & tips, content partner, rabbitfinance, คนทำงาน, การทำงาน, ชีวิตการทำงาน, พนักงานออฟฟิศ



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม