งานแบบไหนที่หัวหน้าควรมอบหมายให้ลูกทีม

งานแบบไหนที่หัวหน้าควรมอบหมายให้ลูกทีม
21/10/20   |   6.7k   |  

 

  • คนทำงานที่เติบโตมาจากตำแหน่งเล็ก ๆ หรือนักธุรกิจหลายคนมักจะติดนิสัยชอบทำทุกอย่างด้วยตัวเอง เมื่อได้รับการเลื่อนตำแหน่งก็จะยังติดนิสัยนั้นอยู่ทำให้ต้องแบกรับงานที่มากเกินความจำเป็นซึ่งอาจส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาด หรือขาดสมาธิในการทำงานสำคัญ เช่น งานบริหารจัดการ
  • ถ้าคุณมีงานประจำที่ตัวเองรู้ขั้นตอนการทำงานหมดแล้วว่าต้องทำอย่างไร ใช้เวลาทำเท่าไหร่ ให้ทำเอกสารหรือไฟล์ Workflow ให้ละเอียด และมอบหมายงานเหล่านี้ให้ลูกทีมเพื่อเป็นการประหยัดเวลา
  • บางคนทำงานได้หลากหลาย แต่งานบางอย่างก็เป็นการฝืนทำ ส่งผลให้งานออกมาไม่ดีเท่าที่ควร หรือใช้เวลามากเกินความจำเป็น ควรจะหาลูกทีมที่เชี่ยวชาญจริง ๆ มารับหน้าที่แทน
  • การมอบหมายงานให้ลูกทีมทำนอกจากจะแบ่งเบาภาระของหัวหน้าแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกทีมได้พัฒนาตัวเอง และบางครั้งก็อาจจะได้มุมมอง หรือวิธีการใหม่ ๆ ที่คาดไม่ถึงก็ได้
  • งานที่คุณต้องการมุมมองที่แตกต่างจากมุมมองของคุณเพียงคนเดียว หรืออยากให้ลูกทีมของคุณได้ออกไอเดีย บางทีคุณอาจจะพบความสามารถของลูกทีมบางคนที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อนด้วย

 

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

ถ้าคุณคือหัวหน้างานคนนึงที่เริ่มรู้สึกว่าตัวเองมีงานล้นมือจนต้องเลิกดึก แบกงานกลับมาทำที่บ้านในวันหยุด ทั้ง ๆ ที่จัดตารางการทำงานอย่างดีแล้ว แต่งานก็ไม่เคยเสร็จตรงเวลาแถมงานที่ออกมาก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร นี่กำลังเป็นสัญญาณบอกว่าคุณมีงานที่มากเกินไป ซึ่งบางทีงานเล็กน้อยบางอย่างคุณไม่จำเป็นต้องทำด้วยซ้ำ แต่ควรเอาเวลาไปวางแผนมอบหมายงานให้ลูกทีมทำมากกว่า ดังนั้น JobThai จึงขอเสนองานประเภทต่าง ๆ ที่คนเป็นหัวหน้าควรต้องมอบหมายให้ลูกทีม

 

8 ขั้นตอนการมอบหมายงานที่หัวหน้าทีมควรรู้

 

งานที่ไม่ใช่หน้าที่หลักของคุณ

ส่วนใหญ่หัวหน้ามือใหม่มักกระจายงานให้ลูกน้องไม่เป็น เนื่องจากตัวเองเคยชินกับการทำงานในระดับพนักงานมาก่อน จึงทำงานเป็นแทบจะทุกอย่าง จึงเผลอทำงานเหล่านั้นไปพร้อม ๆ กับงานบริหารที่เข้ามาใหม่ ซึ่งอย่าลืมว่าหน้าที่หลักของหัวหน้าคือการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดให้กับองค์กร ซึ่งเป็นงานที่ต้องใช้สมองและเวลา คุณจึงต้องจัดลำดับความสำคัญของงานให้เป็น งานบริหารจัดการจะต้องสำคัญที่สุดหลังจากนั้นค่อยดูว่าคุณมีเวลาเหลือพอที่จะทำงานตรงส่วนไหนได้บ้าง ซึ่งงานนั้นต้องไม่กระทบงานหลักของคุณ ส่วนที่เหลือคืองานที่ต้องกระจายออกไป

 

ปัญหาในการมอบหมายงานที่หัวหน้ามือใหม่มักต้องเจอ

 

งานประจำที่มี Workflow ที่ชัดเจน

ถ้าคุณมีงานประจำที่ตัวเองรู้ขั้นตอนการทำงานหมดแล้วว่าต้องทำอย่างไร ใช้เวลาทำเท่าไหร่ ลองมอบหมายงานเหล่านี้ให้ลูกทีมของคุณได้ลองทำมัน โดยให้ลงมือจัดทำเอกสารหรือไฟล์ Workflow ขั้นตอนการทำงานของงานนั้น ๆ ให้ละเอียดและชัดเจน เพื่อส่งต่อการทำงานให้แก่ลูกทีมที่คุณจะส่งมอบงานให้ การกระจายงานแบบนี้จะช่วยให้คุณไม่เสี่ยงต่อการเจอสถานการณ์ที่งานบางชิ้นหลุดหรือถูกลืมไป ประหยัดเวลาได้มาก รวมถึงสามารถเอาเวลาที่เหลือไปบริหารจัดการงานส่วนอื่นได้อีกด้วย

 

งานที่คุณไม่เก่งหรือชำนาญ

ไม่มีใครเก่งหรือชำนาญในทุก ๆ เรื่อง แต่หัวหน้าบางคนยังเชื่อว่าเขาสามารถทำได้ทุกอย่าง พวกเขาพยายามฝืนทำให้ได้ ซึ่งสิ่งที่ตามมาคือ งานออกมาได้ไม่ดี หรือเสียเวลาทั้งวันไปกับมัน ทั้ง ๆ ที่ผู้เชี่ยวชาญอาจใช้เวลาทำเพียงไม่กี่ชั่วโมง พยายามเขียนงานที่คุณคิดว่าทำได้ไม่ดีนัก หรืองานที่คุณต้องใช้เวลาเยอะมากกว่าที่งานจะเสร็จ เช่น การทำพรีเซนต์เทชัน งานออกแบบ หรือ งานอีเวนต์ แล้วหลีกทางให้ลูกทีมที่มีความสามารถมากกว่าคุณ หรือจ้างมืออาชีพมาทำแทน

 

งานที่ต้องการมุมมองที่แตกต่าง

งานที่คุณต้องการมุมมองที่แตกต่างจากมุมมองของคุณเพียงคนเดียว หรืออยากให้ลูกทีมของคุณได้ออกไอเดียความคิดสร้างสรรค์ เพราะบางครั้งคุณอาจจะคิดงานบ่อยจนสมองเริ่มตัน ความคิดเห็นที่แตกต่างของลูกทีมจะเข้ามาช่วยให้คุณมีไอเดียหรือข้อมูลใหม่ ๆ มากขึ้น จากนั้นค่อยมาพิจารณาเพื่อตัดสินใจเลือกผลลัพธ์ที่ดีที่สุด หลายครั้งการมอบหมายงานชนิดนี้ยังทำให้พบความสามารถของลูกทีมบางคนที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อนด้วย

 

เปลี่ยนทีมธรรมดาให้กลายเป็นสุดยอดครีเอทีฟทีม

 

งานที่คุณอยากให้ทีมเรียนรู้

บางครั้งเหตุผลในการมอบหมายงานก็มาจากการที่คุณต้องการพัฒนาศักยภาพของลูกทีมเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ หรือเพื่อให้ทำหน้าที่บางอย่างแทนตัวคุณที่จะต้องไปดูแลงานในส่วนอื่น โดยเปิดโอกาสให้พวกเขาได้เรียนรู้และลองทำสิ่งใหม่ การมอบหมายงานในลักษณะนี้จึงเหมือนเป็นการฝึกอบรมเพื่อสร้างทักษะบางประเภทให้กับพนักงาน ซึ่งอาจจะเป็นงานที่ต้องการทักษะพิเศษ หรือมีเพียงไม่กี่คนในองค์กรเท่านั้นที่ทำได้ มักจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ธุรกิจขยายตัว หรือ มีพนักงานบางคนกำลังจะลาออก

 

ฝากประวัติเพื่อหางานที่ใช่ได้ ที่นี่

 

 
JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน
Public group · 42,947 members
Join Group
 

 

ที่มา:

Americanexpress.com

Fastcompany.com

Business.tutsplus.com

tags : career & tips, การมอบหมายงาน, เทคนิคการทำงาน, เคล็ดลับการทำงาน, การพัฒนาตัวเอง, jobthai



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม