คิดถึงงานยังไง ไม่ให้รบกวนเวลาส่วนตัว

คิดถึงงานยังไง ไม่ให้รบกวนเวลาส่วนตัว
16/12/19   |   8.2k   |  

 

  • ระหว่างเดินทางเป็นเวลาที่หลายคนมักคิดเรื่องงาน ลองใช้เวลาในช่วงนี้หาความบันเทิงเพื่อผ่อนคลายแทนการคิดถึงแต่เรื่องงาน

  • อย่ามัวคิดถึงแต่เรื่องงานจนละเลยและกระทบถึงชีวิตส่วนตัว คนรอบข้าง ครอบครัว

  • ใช้วิธีก่อน 10 หลัง 10 ในการจัดระเบียบการทำงานโดยก่อนเริ่มงานให้คิดว่าวันนี้ต้องทำอะไรบ้าง และหลังเลิกงานให้ทบทวนว่ายังเหลืออะไรบ้าง 

  • แบ่งเวลาไว้สำหรับคิดเรื่องงานโดยเฉพาะและพยายามจัดการให้เสร็จภายในเวลาที่เราตั้งไว้

 

 

หางานง่ายได้งานที่ใช่ที่ JobThai Mobile Application โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

คิดถึงเรื่องงานมากเกินไปทำยังไงดี ? การทำงานด้วยความตั้งใจเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าการทำงานนั้นรบกวนเวลาชีวิตเรามากเกินไปก็คงไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก หากสังเกตว่าขณะที่เรากำลังขับรถกลับบ้าน อยู่บนรถไฟฟ้า หรือกำลังข่มตานอน ในหัวนั้นมีเรื่องงานอยู่เต็มไปหมด ยิ่งหากความคิดเรื่องงานนั้นรบกวนกระทั่งเวลาที่อยู่กับคนรอบข้าง หรือเมื่อไหร่ที่เรายอมตัดความสัมพันธ์กับคนรอบข้างเพราะพวกเขาไม่เห็นด้วยเรื่องงานที่เรากำลังคิด หรือกำลังทำอยู่ นั่นก็คงเป็นสัญญานที่ไม่ดีแล้วล่ะ

 

JobThai เลยอยากมาชวนให้คนทำงานที่กำลังคิดเรื่องงานไม่ตกมาดูกันว่าควรจะแก้ไขยังไงหากหยุดคิดถึงเรื่องงานไม่ได้สักที และข้อเสียที่กำลังจะเกิดขึ้นไม่ช้าไม่เร็วนี้จะมีอะไรบ้าง

 

5 สัญญาณเตือนอาการบ้างาน

 

1. หาเรื่องบันเทิงใจในระหว่างเดินทางไปทำงาน

ระหว่างเดินทางเป็นเวลาที่หลายคนชอบคิดเรื่องงาน ไม่ว่าจะคิดถึงงานที่ต้องทำในตอนเช้า หรืองานที่ยังค้างคาในตอนเย็น แต่จริง ๆ แล้วมีหลายอย่างที่สร้างความบันเทิงและความสุขให้เราได้โดยไม่ต้องคิดเรื่องงาน คนที่ชอบความบันเทิงที่เป็นสาระก็สามารถเลือกอ่านบทความระหว่างโดยสารรถไฟฟ้า อ่านหนังสือ หรือฟังรายการจาก Podcast ขณะขับรถที่ปัจจุบันมีเนื้อหาหลากหลายมากขึ้น หรือบางคนอาจจะเลือกความบันเทิงจากเพลงโปรด ดูทีวีย้อนหลัง ก็สามารถสร้างความผ่อนคลายได้เช่นกัน วิธีนี้ก็จะช่วยให้เวลากว่าหนึ่งชั่วโมงในการเดินทางของเราไม่มีแต่เรื่องงานแล้ว

 

หากคิดถึงเรื่องงานอยู่ตลอดเวลาสมองจะไม่ได้พักผ่อนในเวลาที่ควร ส่งผลให้สมองของเราทำงานแย่ลง ประมวลผลช้า ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่เหมือนเดิม และอาจส่งผลให้การควบคุมอารมณ์ของเราแย่ลงตามไปด้วย

 

2. คิดถึงคนรอบตัวและไม่เอาเรื่องงานไปปะปน

ไม่ว่างานจะเป็นเรื่องสำคัญแค่ไหนก็อย่าลืมว่าในชีวิตของเราไม่ได้มีแค่เรื่องงานเท่านั้น ยังมีชีวิตส่วนตัวและหน้าที่ในครอบครัวให้รับผิดชอบด้วย อย่าลืมแบ่งเวลาไปดูแลและหากิจกรรมสร้างความสุขร่วมกันกับครอบครัวด้วยล่ะ เพราะความสัมพันธ์กับคนรอบตัวก็สำคัญไม่แพ้เรื่องงานเช่นกัน

 

บางครั้งการคิดถึงเรื่องงานมากเกินไปก็ส่งผลเสียต่อคนรอบตัวเราได้มากกว่าที่เราคิด อย่างการหงุดหงิดใส่ เหม่อลอยขณะที่ทำกิจกรรมร่วมกันเพราะมัวแต่คิดถึงเรื่องงาน เรื่องพวกนี้จะทำให้ความสัมพันธ์ต่อคนรอบข้างเราห่างขึ้น และแย่ลง

 

3. ใช้วิธีทำงานแบบก่อน 10 หลัง 10 

วิธีบริหารเวลาง่าย ๆ ด้วยการแบ่งเวลา 10 นาทีก่อนเข้างานและหลังเลิกงาน เพื่อคิดว่ามีอะไรบ้างที่เราต้องจัดการให้เสร็จในวันนี้ และทบทวนว่าเรามีอะไรที่ทำเสร็จบ้างแล้วยังเหลืออะไรที่ต้องติดต่อในวันถัดไปอีกไหม แค่นี้ก็จะช่วยให้เราไม่ต้องเก็บเรื่องงานไปคิดตลอด เพราะได้สรุปจบไปเรียบร้อยแล้วนั่นเอง

 

วิธีบริหารเวลาการทำงานง่าย ๆ คือการจัด To-Do List ไม่ว่าจะเป็นแบบวันต่อวันหรือรายสัปดาห์ ก็จะทำให้เราเรียงลำดับความสำคัญได้ง่ายมากขึ้น และทำให้เรายุ่งน้อยลงอีกด้วย เพราะเรารู้ว่าวันนี้ต้องทำอะไร และงานไหนที่ความสำคัญรองลงมาที่สามารถนำไปทำต่อวันอื่นได้  

 

5 วิธีจัดการเวลาทำงานให้มีประสิทธิภาพ

 

4. จัดตารางเวลาไว้สำหรับเรื่องงานโดยเฉพาะ

หากลองทำ 3 วิธีข้างบนแล้ว แต่ก็ยังหยุดคิดเรื่องงานไม่ได้สักที งั้นลองแบ่งเวลาสำหรับคิดเรื่องงานโดยเฉพาะไปเลยดีไหม ลองระบุวัน เวลา และสิ่งที่จะต้องทำให้เสร็จแล้วบอกกับตัวเอง เช่น “เราจะตอบอีเมลวันพรุ่งนี้ช่วงเช้า หลังจิบกาแฟแล้วกัน” หรือ “อังคารหน้าจะมีประชุม เราใช้เวลา 2 ชั่วโมงในวันจันทร์เตรียมตัวให้เสร็จดีกว่า” แล้วก็พยายามทำให้เสร็จตามที่ตั้งใจ จะได้ไม่ต้องคิดถึงนึกงานตลอดเวลา

 

การตั้งใจทำงานทุ่มเทเวลาและแรงกายก็เป็นเรื่องดี แต่ถ้าการโฟกัสเรื่องงานของเรามากเกินไปจนส่งผลกระทบไปถึงเรื่องอื่น ๆ ในชีวิตเราก็คงไม่ดีนัก ไม่แน่ว่าการทำให้ชีวิตกับงานบาลานซ์กันอาจทำให้เรามีความสุขมากขึ้นก็ได้ เราจึงควรให้เวลากับตัวเองบ้างเพราะความสุขต่าง ๆ ในชีวิตไม่ได้มีเฉพาะแค่เรื่องงานเท่านั้น ยังมีเรื่องอื่น ๆ ให้เราโฟกัสอีกมากมายอย่างเรื่องสุขภาพ ครอบครัว หรือกิจกรรมที่สามารถเสริมทักษะ ความรู้ และความสามารถได้ 

 

5 วิธี สร้าง Work-Life Balance อย่างมีประสิทธิภาพ

 

สมัครสามาชิกกับ JobThai แล้วหางานที่เหมาะกับตัวเองได้ ที่นี่

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

tags : career & tips, งาน, ความสุขในการทำงาน, ความเครียดจากการทำงาน, เคล็ดลับการทำงาน, ทำงาน, การทำงาน, เวลาทำงาน, คนทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม