กิจกรรมดี ๆ ที่ทำได้ระหว่างนั่งรถกลับบ้านหลังเลิกงาน

กิจกรรมดี ๆ ที่ทำได้ระหว่างนั่งรถกลับบ้านหลังเลิกงาน
18/01/22   |   5.1k   |  

 

 

 

JobThai Mobile Application หางานที่ใช่ได้บนมือถือแล้ววันนี้ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

หลังจากทำงานมาครบ 8 ชั่วโมงก็ได้เวลากลับบ้านแล้วล่ะ แต่เชื่อไหมว่ายังมีคนทำงานบางคนที่รู้สึกว่าตัวเองยังมีวันที่ไม่ Productive มากพอ โดยเฉพาะคนทำงานในเมืองที่ต้องเจอกับการเดินทางที่ยาวนานในแต่ละวัน พอเลิกงานแล้วอยากจะรีบกลับบ้านเพื่อเอาเวลาไปทำเรื่องส่วนตัวก็ดันต้องมาติดอยู่บนท้องถนนเป็นเวลานาน จนกลับถึงบ้านดึกและเกิดความรู้สึกผิดกับตัวเองว่าวันนี้ฉันยังไม่ทันทำอะไรเลยก็ต้องอาบน้ำเข้านอนซะแล้ว

 

จริง ๆ แล้วมันก็พอมีกิจกรรมที่เราสามารถทำได้ในระหว่างเดินทางกลับบ้านเพื่อให้ช่วงเวลาเดินทางกลายเป็นช่วงเวลาที่คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น วันนี้ JobThai จะขอมาพาดูว่ากิจกรรมดี ๆ อะไรบ้าง

 

หางาน สมัครงาน JobThai นั่งรถกลับบ้าน รถติด

 

หาความรู้ พัฒนาตนเองด้วยการอ่านและการฟัง

ถ้าเราเป็นคนที่ไม่มีปัญหากับการอ่านหนังสือบนรถ ไม่เวียนหัว ก็นับว่าเป็นโชคดีมาก ๆ  เพราะจะสามารถใช้ช่วงเวลาบนรถโดยสารสาธารณะสำหรับการหาความรู้และข้อมูลให้กับตัวเองได้ ทั้งการอ่านข่าวเพื่ออัปเดตเรื่องราวที่เกิดขึ้นตลอดวัน การอ่านบทความตามความสนใจของตัวเองอย่าง บทความเศรษฐกิจหรือบทความเกี่ยวกับเทคโนโลยี หรือถ้าใครที่เหนื่อยล้าจากการทำงานและอยากหาอะไรเบา ๆ อ่านก็สามารถอ่าน Blog ไลฟ์สไตล์ หรืออ่านรีวิวร้านกาแฟและร้านอาหารเพื่อวางแพลนเที่ยวสำหรับวันหยุดได้

 

แล้วถ้าไม่ใช่สายอ่านล่ะ… เราจะหาข้อมูล เพิ่มความรู้ให้ตัวเองยังไงดี?

สำหรับใครที่ไม่ถนัดการอ่านเอง ก็มีทางเลือกอื่น ๆ อีกมากมายสำหรับการหาความรู้และพัฒนาตนเอง เช่น การฟังหนังสือเสียงหรือการฟังรายการ Podcast ที่มีรูปแบบรายการและเนื้อหาที่หลากหลายแล้วแต่ความสนใจ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ไปจนถึงเรื่องโลกการทำงาน โดยถ้าใครสนใจรายการ Podcast ที่พูดถึงเรื่องจากโลกการทำงาน ทาง JobThai ก็ขอแนะนำรายการ Career Talk รายการ Podcast ของคนรุ่นใหม่ที่จะพูดถึง Tips และ Trend การทำงานในแบบที่กระชับ ฟังเข้าใจง่าย

 

ฟังรายการ Career Talk รายการ Podcast ของคนทำงานได้ที่นี่

 

จดบันทึก เรียบเรียงความคิด เขียนสิ่งที่ต้องทำ

หลังจากที่ได้เจอเรื่องราวมากมายตลอดวัน ช่วงเย็นหลังเลิกงานเป็นอะไรที่เหมาะกับการสรุปสิ่งที่เจอในแต่ละวันเอาไว้มาก ๆ โดยเราสามารถจดบันทึกประจำวันไว้ในสมุดโน้ต หรือบน Smart Device อย่างโทรศัพท์หรือแท็บเล็ต โดยเราจะบันทึกเรื่องดี ๆ เอาไว้กลับมาอ่านหรือเรื่องผิดพลาดที่เกิดขึ้นเพื่อนำไปปรับปรุงก็ได้ บางคนอาจใช้จังหวะนี้ในการจดโน้ตไอเดียใหม่ ๆ ที่ผ่านเข้ามาในหัว เช่น ถ้าเรามีงานอดิเรกเป็นการเขียนนิยาย เราอาจจะใช้เวลานี้คิดหาพล็อตเรื่องสนุก ๆ และจดไว้เพื่อนำไปพัฒนาต่อ

 

เราจะใช้เวลานี้ในการนึกถึงวัตถุดิบการทำอาหาร ข้าวของเครื่องใช้ที่เราจำเป็นต้องหาซื้อมาไว้ที่บ้าน และจดเป็นรายการเอาไว้ หรือจะเปิดเข้าไปเช็กดู To-Do List ส่วนตัวที่เคยจดไว้เพื่อขีดฆ่าสิ่งที่ทำเสร็จสิ้นไปนานแล้วและเขียนสิ่งที่ต้องทำในอนาคตเพิ่มเข้าไปก็ได้

 

เคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะทำให้ To-Do List เสร็จได้จริง

 

สาย Creator ได้เวลาคิดหา Content

ยุคนี้ใคร ๆ ที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตก็สามารถเป็น Content Creator กันได้ทั้งนั้น เราสามารถใช้เวลาระหว่างเดินทางกลับบ้านไปกับการค้นหาข้อมูลและคิดรูปแบบคอนเทนต์ที่ต้องการทำลงในช่องทางต่าง ๆ ของตัวเอง เพื่อเป็นการประหยัดเวลาจากการต้องไปนั่งทำคอนเทนต์ที่บ้านจนดึก

 

สำหรับใครที่ทำคอนเทนต์สั้น ๆ อย่างคลิป TikTok ก็สามารถเตรียมรูปภาพและหาเพลงประกอบเอาไว้ล่วงหน้า พอกลับมาถึงบ้านก็จะได้ลงมือถ่ายได้ทันที หรือถ้าใครเป็นแอดมินเพจสายรีวิว ก็ใช้เวลานี้ในการเขียนรีวิว ตั้งเวลาโพสต์ รวมถึงการตอบคอมเมนต์จากลูกเพจ

 

ใช้เวลาไปกับการลงทุน

ช่วงนี้การลงทุนเป็นอะไรที่มาแรงมาก ๆ มีคนทำงานหลายคนที่ลงทุนหุ้นหรือบิตคอยน์ ซึ่งเป็นการลงทุนที่มีความผันผวน เปลี่ยนแปลงไปได้ตลอดเวลา ดังนั้นเราสามารถใช้เวลานี้ในการเช็กผลการลงทุนสักนิด รวมถึงการอัปเดตภาวะเศรษฐกิจ ตลาดหุ้น และติดตามความเคลื่อนไหวของนักลงทุนใหญ่ ๆ บางคนเพื่อนำไปประเมินสถานการณ์และวางแผนการลงทุนของตัวเองต่อไป

 

เคลียร์สิ่งที่คั่งค้างในโทรศัพท์และบนโลกออนไลน์

เชื่อว่าทุก ๆ คนมีสิ่งที่คั่งค้างอยู่ในโทรศัพท์และโลกออนไลน์มากมาย เช่น ข้อความจากเพื่อน ๆ ที่ดองเอาไว้หลายชั่วโมงแล้ว อีเมลส่วนตัวที่ไม่ค่อยได้เปิดอ่าน รูปและวิดีโอในโทรศัพท์ที่เยอะจนทำให้เม็มโมรีเต็ม ในเมื่อเรามีโทรศัพท์อยู่ในมือแล้วก็จัดการเคลียร์สิ่งเหล่านี้ให้หมดไปซะเลย นอกจากจะทำให้เราไม่ขาดช่วงการคุยกับเพื่อน หรือได้พื้นที่ในโทรศัพท์คืนมาแล้ว การไม่มีอะไรคั่งค้างให้นึกถึงก็ทำให้เราสบายใจไปได้อีกแบบเหมือนกัน

 

เทคนิคการใช้สมาร์ทโฟนง่าย ๆ ก่อนจะกลายเป็นผลเสีย

 

ผ่อนคลายจิตใจด้วยการดูหนังและเล่มเกม

ถ้าทั้งวันมันเครียดมากอยู่แล้วก็พักผ่อนสักนิดด้วยการดูซีรีส์หรือหนังที่ดาวน์โหลดเอาไว้ในโทรศัพท์สิ เราจะได้อัปเดตว่าเรื่องไหนกำลังมาแรงเพื่อที่จะได้ตามคนรอบตัวทัน และเอาไปเม้าท์กับเพื่อน ๆ ได้แบบออกรส ใครจะดูเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาที่ต้องการฝึกฟังก็ได้นะ นับเป็นการพัฒนาตัวเองไปด้วยในเวลาเดียวกัน

 

การเล่นเกมเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยคลายความเครียดและช่วยให้หัวได้พักจากเรื่องงานไปสักครู่ ถ้าใครที่กลัวจะรู้สึกผิดกับการใช้เวลาไปกับการเล่นเกมทั่วไป ก็ลองดาวน์โหลดเกมท้าทายความคิดอย่างเกมกระดาน เกมสลับคำ เอามาไว้ในโทรศัพท์ดูก็ได้ นอกจากความสนุกแล้วเรายังได้เรียนรู้และใช้เวลาอย่างสร้างสรรค์อีกด้วย

 

หางาน สมัครงานด้วยแพลตฟอร์มออนไลน์

ถ้าใครกำลังมองหางานใหม่อยู่แต่ไม่มีเวลาได้ดูตำแหน่งงานที่กำลังเปิดรับสมัครเลย ช่วงเวลาเดินทางกลับบ้านที่เราอยู่นอกออฟฟิศแล้วก็เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่เหมาะจะเข้าไปค้นหาตำแหน่งงานใหม่ ๆ บนแพลตฟอร์มหางานแบบออนไลน์ผ่านทางแอปพลิเคชัน ถ้าเช็ก ๆ ดูแล้วเจอตำแหน่งที่น่าสนใจก็อ่านรายละเอียดและกดบันทึกเป็นงานที่สนใจ เพื่อที่จะได้กลับไปส่งใบสมัครผ่านคอมพิวเตอร์ได้ทันที่ที่กลับถึงบ้าน หรือถ้าใครมีประวัติส่วนตัวอยู่ในแพลตฟอร์มอยู่แล้วก็ส่งใบสมัครผ่านทางโทรศัพท์ไปได้เลย

 

หางานได้ทุกที่ ทุกเวลา ด้วย JobThai แพลตฟอร์มหางานสำหรับคนรุ่นใหม่ คลิก ที่นี่

 

ไม่ทำอะไรเลย

บางครั้งแค่เราทำงานมาทั้งวันก็เหนื่อยแย่แล้ว เพราะฉะนั้นการไม่ต้องทำอะไรเลยและมองสิ่งต่าง ๆ ผ่านหน้าต่าง ปล่อยให้หัวได้คิดทบทวนเรื่องอื่นนอกเหนือจากเรื่องงานบ้างก็เป็นอะไรที่ดีเหมือนกัน ใครจะหลับตาทำสมาธิหรืองีบหลับไปสักแป๊บก็ได้ (ถ้าตั้งใจจะงีบก็อย่าลืมตั้งนาฬิกาปลุกด้วยล่ะ เดี๋ยวนอนเพลินแล้วจะนั่งเลยป้ายกันนะ)

 

ไอเดียกิจกรรมเหล่านี้เป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้นสำหรับการใช้เวลาระหว่างเดินทางอย่างสร้างสรรค์ เรายังสามารถเลือกทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่มีความแตกต่างออกไปตามความถนัดและความสนใจส่วนตัว ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้เราได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบก่อนที่จะหมดวันและเข้านอนโดยไม่ต้องรู้สึกผิดว่าตัวเองยังไม่ได้ใช้เวลาในวันวันนึงให้คุ้มค่า

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

 

ที่มา:

goodbyeselfhelp.com

timemanagementninja.com

tags : jobthai, lifestyle, productive, เลิกงาน, กิจกรรมระหว่างกลับบ้าน, รถติด, คนทำงาน, พนักงานออฟฟิศ, มนุษย์เงินเดือน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม